ทำไม Sizzler ถึงไม่ได้รับความนิยมในสหรัฐฯ ทั้งที่เป็นจุดกำเนิดแบรนด์


บางครั้งการทำธุรกิจเราก็ไม่สามารถเอาแน่เอานอน หรือคาดการณ์อะไรได้ โดยแบรนด์เดียวกันอาจจะได้รับความนิยมอีกที่หนึ่ง แต่อีกที่หนึ่งกลับไม่ได้รับความนิยมสักเท่าไหร่

Smartsme จะพาไปดูกรณีศึกษาของแบรนด์ Sizzler แน่นอนว่าในประเทศไทยหลายคนคงจะรู้จักกันเป็นอย่างดี จุดเริ่มต้นของ Sizzler เกิดขึ้นที่สหรัฐฯ โดย มร. เดล จอห์นสัน และภรรยา เฮเลน ก่อตั้งสาขาแรกที่เมืองงคลูเวอร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาใน พ.ศ. 2501 ซึ่งเป็นร้านอาหารประเภทสเต๊ก ซีฟู๊ด และสลัด สไตล์ตะวันตก

แม้ว่า Sizzler จะขยายสาขาไปยังต่างประเทศ รวมถึงประเทศไทย แต่กลับในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นที่กำเนิดของแบรนด์กลับไม่ได้รับความนิยมสักเท่าไหร่ ในเรื่องนี้หากมองในส่วนของคู่แข่งที่อยู่ในตลาดเดียวกันกับ Sizzler ต้องยอมรับว่าในสหรัฐฯ นั้นมีคู่แข่งที่หลากหลายทั้งร้านที่อยู่ในระดับเดียวกัน ตลอดจนร้านที่อยู่ในระดับท้องถิ่น จึงทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกที่หลากหลาย จนทำให้ปัจจุบัน Sizzler เหลือสาขาในสหรัฐฯ อยู่ประมาณ 80 สาขา จากเดิมที่มีมากกว่า 100 สาขา

อีกทั้งในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ธุรกิจก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ทำให้สาขาจำนวน 14 แห่งในสหรัฐฯ ต้องขอยื่นล้มละลายตามกฎหมายใน Chapter 11 โดยในช่วงนั้นมีมาตรการห้ามนั่งรับประทานอาหารในร้าน และไม่มีการลดค่าเช่าที่ จึงต้องเข้าสู่หมวดการยื่นล้มละลายเพื่อหาทางออก

อย่างไรก็ตาม Sizzler ยังคงมุ่งมั่นที่จะกลับมายืนในจุด ๆ เดิมอีกครั้ง โดยในเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา Sizzler U.S. ประกาศให้ Journey Further ในฐานะเอเจนซี่เข้ามาปรับปรุงประสิทธิภาพของสื่อให้มีความทันสมัยมากขึ้น และขับเคลื่อนความโดดเด่นของแบรนด์

สำหรับเป้าหมายสำคัญคือการทำให้แบรนด์กลับมามีความทันสมัย ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลก และพฤติกรรมผู้บริโภค โดยเรื่องแรกที่ Journey Further คือต้องการสื่อสารให้ Sizzler มีความรับผิดชอบ อีกทั้งข้อบกพร่องอีกอย่างหนึ่งของแบรนด์ คือการมีความเหนื่อยล้าเวลาเข้าถึงศักยภาพของผู้บริโภค

Duncan Smith ซีอีโอ Journey Further’s U.S. กล่าวว่าทุกวันนี้ร้านอาหารตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงกันที่มีความหลากหลาย และดูเหมือนเปลี่ยนแปลงไปไม่เหมือนกับช่วงสร้างร้าน ดังนั้น โลกจึงเปลี่ยนแปลงไปตามสถานที่ที่คุณพบ Sizzler ตนอยากให้แบรนด์นำเสนอสื่อ และวิธีการเชื่อมต่อกับผู้บริโภคอย่างรวดเร็วผ่านช่องทางที่กำหนดไว้ สร้างความแน่ใจว่าเรากำลังพูดคุยกับผู้บริโภคอย่างตั้งใจมากขึ้น

สุดท้าย เราต้องมาดูกันว่า Sizzler จะกลับมายกระดับเป็นแบรนด์ร้านอาหารยอดนิยมในสหรัฐฯ ได้อีกหรือไม่ เวลาจะเป็นผู้ให้คำตอบ

ที่มา: sizzlerBrandCaseTH, cnnfsrmagazine

เรื่องที่เกี่ยวข้อง