แจ๊ค หม่า ปิดฉากเส้นทางธุรกิจ ผันตัวเป็นศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัยโตเกียว ให้คำแนะนำเรื่องเกษตร


แจ๊ค หม่า ผู้ร่วมก่อตั้ง Alibaba Group จะเข้าร่วมเป็นศาสตราจารย์พิเศษในมหาวิทยาลัยโตเกียว

หม่า ในวัย 58 ปี จะเริ่มทำหน้าที่ในตำแหน่งใหม่นี้ในวันที่ 1 พ.ค. นี้ และคาดว่าจะมีส่วนร่วมในหลายพื้นที่ของมหาวิทยาลัย โดยทางมหาวิทยาลัยโตเกียว เผยว่า หม่าจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับหัวข้อการวิจัย และการดำเนินการวิจัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องเกษตรความยั่งยืน และการผลิตอาหาร รวมถึงการจัดสัมมนาเกี่ยวกับผู้ประกอบการ และนวัตกรรม

หม่า คือหนึ่งในผู้นำทางธุรกิจที่ทรงอิทธิพลของจีน ไม่ได้อยู่ในสายตาสาธารณะ หลังจากออกมาวิพากษ์วิจารณ์หน่วยงานกำกับดูแลของจีนในปี 2020 ก่อนจะมาปรากฏตัวอีกครั้งในเดือนมีนาคม

ด้าน Oshadhi Kumarasiri นักวิเคราะห์จาก LightStream Research มองว่าอาชีพนักธุรกิจของหม่าจะสิ้นสุดลงแล้ว แม้ว่าเขาจะประสบความสำเร็จในด้านนี้ หม่าเคยทำงานเป็นครูสอนภาษาอังกฤษมาก่อน และมีความต้องการที่จะกลับมาสอนหนังสืออีกครั้ง เมื่อเกษียณจากการทำธุรกิจ

ขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยโตเกียวไม่ได้ให้รายละเอียดว่า Ma จะบรรยาย หรือสัมมนาประเภทใด และไม่มีการแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมแต่อย่างใด

การเคลื่อนไหวของรัฐบาลปักกิ่งเพื่อหยุดการเสนอขายหุ้น IPO ของ Ant และเริ่มปราบปรามอย่างรุนแรงต่อภาคเอกชนจีน ตั้งแต่ อสังหาริมทรัพย์, การศึกษา, เกมมิ่ง และอินเทอร์เน็ต รวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลพยายามลดอำนาจของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Alibaba และ Tencent ตลอดผลักดันการลงทุนมุ่งเน้นไปที่ความสำคัญเชิงกลยุทธ์ เช่น เซมิคอนดักเตอร์ และปัญญาประดิษฐ์ (AI)

หม่า เป็นนักธุรกิจที่อยู่ในความสนใจได้หายหน้าไปจากสื่อ แม้ว่าจะมีคนพบเจ้าตัวในเนเธอร์แลนด์, สเปน, ออสเตรเลีย, ไทย และญี่ปุ่น โดยทางการจีนพยายามให้หม่าเดินทางกลับสู่จีนแผ่นดินใหญ่ และแสดงการสนับสนุนต่อธรุกิจชุมชน แต่หม่าก็เลือกที่อยู่ต่างประเทศ

ที่มา: japantimesbusinessinsider

เรื่องที่เกี่ยวข้อง