รู้จัก “ฉลากเขียว” เครื่องหมายช่วยสะท้อนความยั่งยืนของแบรนด์ต่อสิ่งแวดล้อม
ฉลากเขียวของประเทศไทย ริเริ่มขึ้นโดยองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Thailand Business Council for Sustainable Development, TBCSD)
“คาเฟ่” เป็นอีกหนึ่งสถานที่ยอดนิยมของผู้คนสมัยนี้ที่สามารถทำกิจกรรมได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น รับประทานเครื่องดื่ม, ทำงาน, พูดคุย, ถ่ายรูปในมุมต่าง ๆ
อย่างไรก็ตาม หากเป็นคาเฟ่ทั่ว ๆ ไปแล้วเราจะพบว่าปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับพนักงานจะมีแค่รับออเดอร์ เสิร์ฟเครื่องดื่ม เป็นอันจบสิ้นหน้าที่ของตัวเอง แต่ที่ “Tomodachi ga Yatteru Cafe” ในย่านฮาราจูกุ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เปิดบริการแนวใหม่ที่จะให้พนักงานรับอีกหนึ่งบทบาทนั่นคือการเป็น “เพื่อน” กับลูกค้า
แนวคิดนี้มีที่มาจากบางครั้งพนักงานที่ให้บริการลูกค้าที่เข้ามามักพูดจาด้วยถ้อยคำที่สุภาพ ดูเป็นทางการมากเกินไป จนสร้างช่องว่างระหว่างกัน กลายเป็นความห่างเหิน เกิดกำแพงขึ้น กลับกันการให้บริการวิธีนี้จะช่วยสร้างความผ่อนคลาย โดยพนักงานจะทักทายกับลูกค้าที่เข้ามาเหมือนกับเป็นเพื่อนที่รู้จักกัน เช่น ไม่ได้เจอหน้ากันนานเลย, มาหาเราหรอ แทนคำพูดยินดีต้อนรับ ที่มักจะได้ยินเป็นประจำ
นอกจากนี้ พนักงานจะคอยเป็นเพื่อนคู่คิดให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเครื่องดื่ม หากตัดสินใจไม่ได้ว่าจะสั่งอะไร ซึ่งลูกค้าสามารถปฏิเสธข้อเสนอได้ โดยจุดเด่นอีกอย่างของคาเฟ่คือพนักงานที่มาให้บริการทั้งหมดเคยผ่านงานการเป็นนักแสดง นางแบบ นายแบบ หรืออยู่ในวงการบันเทิงมาก่อน
เมื่อบริการนี้ถูกเผยแพร่ออกไปกลายเป็นสิ่งดึงดูดคนญี่ปุ่นให้อยากไปใช้บริการคาเฟ่นี้สักครั้ง เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน
ที่มา:soranews24, nlab.itmedia
เรื่องที่เกี่ยวข้อง