ทีมวิจัย AI คิดค้นแว่นตาอัจฉริยะช่วยคิดคำตอบระหว่างคุย ไม่ต้องเขิลเวลาคุยกับคนแปลกหน้า


ทีมวิจัยจาก Stanford University ทดลองนำ ChatGPT มาใช้งานควบคู่กับเทคโนโลยี Augmented Reality นำไปสู่การคิดค้นแว่นตาอัจฉริยะ rizzGPT ซึ่งมีคุณสมบัติในการรับฟังบทสนทนาที่เรากำลังพูด และสามารถแสดงคำตอบของคำถามดังกล่าวแบบเรียลไทม์

แว่นตา AI ทำงานผ่านส่วนประกอบทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ร่วมกัน โดยได้รับการออกแบบให้มีกล้องและไมโครโฟนขนาดเล็กที่เชื่อมต่อกับระบบ AI ซึ่งได้รับการฝึกฝนโดยใช้ข้อมูลจำนวนมากเพื่อให้สามารถจดจำรูปแบบและคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำ เมื่อคู่สนทนาถามคำถามขึ้น แว่นจะใช้การจดจำเสียงเพื่อตีความคำถามและแปลงคำพูดเป็นข้อความ จากนั้นข้อความจะถูกส่งไปให้ AI ประมวลผลและวิเคราะห์เพื่อเสนอคำตอบที่เหมาะสมที่สุด แล้วจึงแสดงคำตอบแบบเรียลไทม์บนหน้าจอขนาดเล็กที่ฝังอยู่บนแว่น ทำให้ผู้ใช้งานสามารถอ่านคำตอบที่ AI ช่วยคิดมาเป็นอย่างดีและโต้ตอบคู่สนทนาได้อย่างมั่นใจโดยไม่จำเป็นต้องท่องจำหรือเตรียมการล่วงหน้า

กระบวนการข้างต้นจะกินระยะเวลาประมวลผลในระดับเสี้ยววินาที ไม่นับปัจจัยภายนอกอื่นๆ ความเร็วการประมวลผลและตอบสนองของ rizzGPT ขึ้นอยู่กับความเร็วและเสถียรของอินเทอร์เน็ต, ศักยภาพของอุปกรณ์ประมวลผล รวมถึงขีดความสามารถในการรองรับข้อมูลของทาง ChatGPT เอง

ทั้งนี้ แว่นตา AI ยังคงเป็นเวอร์ชันต้นแบบ มีขนาดใหญ่เทอะทะ และกำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาต่อไปให้สามารถใช้ได้จริงในอนาคต สิ่งประดิษฐ์นี้จึงเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการนำระบบ AI มาพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ที่มา:interestingengineering