รู้จัก “ฉลากเขียว” เครื่องหมายช่วยสะท้อนความยั่งยืนของแบรนด์ต่อสิ่งแวดล้อม
ฉลากเขียวของประเทศไทย ริเริ่มขึ้นโดยองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Thailand Business Council for Sustainable Development, TBCSD)
ปัจจุบันผู้คนหันมาใส่ใจดูแลตัวเองกันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “อากาศ” ที่นับวันยิ่งเลวร้ายลง มลพิษเพิ่มมากขึ้น การสูดอากาศที่ไม่บริสุทธิ์เข้าสู่ร่างกายไปเรื่อย ๆ ย่อมส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน
“ต้นไม้ฟอกอากาศจึงเป็นหนึ่งในทางออกของเรื่องนี้ และก็เป็นอีกหนึ่งโอกาสของธุรกิจเช่นกันที่จะเจาะตลาดนี้ โดยที่ฝรั่งเศส Neoplants บริษัทสตาร์ทอัพกำลังสร้างความแตกต่างให้กับต้นไม้ฟอกอากาศที่ไม่เหมือนกับมีอยู่ทั่วไป นั่นคือการดัดแปลงพันธุกรรม “พลูด่าง” ให้สามารถฟอกอากาศได้ดีกว่า 30 เท่า
เรื่องนี้มีงานวิจัยรองรับ โดยย้อนกลับไปในปี 1989 NASA ได้ทำการวิจัยสามารถพิสูจน์ว่า “พลูด่าง” สามารถฟอกสารอินทรีย์ระเหยง่ายจากพื้นที่ปิด และยังแปลงสารระเหยเหล่านี้เป็นคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อนำมาสังเคราะห์แสง แต่ติดตรงปัญหาที่ว่า “พลูด่าง” ที่ทำการวิจัยฟอกอากาศได้น้อย จึงทำให้ Neoplants นำมาดัดแปลงพันธุกรรมที่ดูดสารอินทรีย์ระเหยง่ายมากกว่า 30 เท่า
อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพของพลูด่างที่เพิ่มขึ้น นำมาสู่ราคาที่สูงขึ้นตามไปด้วย โดยพลูด่างดัดแปลงพันธุกรรมถูกวางจำหน่ายในชื่อ Neo P1 ขายในราคาต้นละ 6,200 บาท แต่หากจะซื้อไปวางไว้ในห้องนอนต้องซื้อถึง 3 ต้นด้วยกัน
ที่มา: smithsonianmag