อิสราเอลสร้างเนื้อปลาจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม หวังขายในตลาดไม่ช้านี้


บริษัทเทคโนโลยีด้านอาหารของอิสราเอลเตรียมพิมพ์เนื้อปลาพร้อมปรุง 3 มิติ เป็นครั้งแรด โดยใช้เซลล์สัตว์ที่เพาะเลี้ยง และเติบโตในห้องปฏิบัติการ

ที่ผ่านมา ห้องแลปจะให้ความสนใจในการเพาะเนื้อวัว และเนื้อไก่ที่ได้รับความนิยม เพื่อเป็นหนทางเลี่ยงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และความกังวลเกี่ยวกับสวัสดิภาพของสัตว์ แต่น้อยนักที่ไม่กี่บริษัทจะรุกเข้าสู่ธุรกิจอาหารทะเล

Steakholder ของอิสราเอลได้ร่วมมือกับ Umami Meat ในสิงคโปร์ ผลิตเนื้อปลาโดยไม่ต้องกังวลถึงจำนวนประชากรปลาในโลกจะลดน้อยลงแต่อย่างใด โดยการแบ่งหน้าที่ Umami Meat จะสกัดเซลล์ ทำให้เติบโตเป็นกล้ามเนื้อ และไขมัน ส่วน Steakholder จะทำหมึกชีวภาพที่เหมาะสำหรับเครื่องพิมพ์ 3 มิติพิเศษ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นเนื้อปลาที่มีลักษณะคล้ายกับปลาจริงในทะเล

Umami หวังว่าผลิตภัณฑ์ตัวแรกออกสู่ตลาดในปีหน้า เริ่มต้นที่สิงคโปร์ และรอดำเนินการในประเทศอื่น เช่น สหรัฐฯ และญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม การเพาะเลี้ยงเซลล์เพียงอย่างเดียวยังคงมีราคาแพงเมื่อเทียบกับต้นทุนของอาหารทะเลแบบดั้งเดิม ดังนั้นในตอนนี้ เซลล์ปลาจึงถูกเจือจางด้วยส่วนผสมจากพืชในหมึกชีวภาพ

Arik Kaufman ผู้บริหารระดับสูงของ Steakholder Foods กล่าวว่า เมื่อเวลาผ่านไป ความซับซ้อน และระดับผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะสูงขึ้น และราคาที่เชื่อมโยงกับการผลิตจะลดลง

ที่มา: reuters

เรื่องที่เกี่ยวข้อง