TikTok ทุ่มงบหลาย 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในอาเซียน หวังยกระดับธุรกิจ SME ให้มีศักยภาพ


แอปวิดีโอสั้น TikTok เตรียมลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีประชากรรวมกัน 630 ล้านคน โดยครึ่งหนึ่งมีอายุต่ำกว่า 30 ปี เป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ TikTok ในแง่ของจำนวนผู้ใช้ แต่แพลตฟอร์มจากจีนรายนี้ยังไม่ได้เปลี่ยนฐานผู้ใช้งานขนาดใหญ่ให้เป็นแหล่งรายได้อีคอมเมิร์ซที่สำคัญ

อย่างไรก็ตาม TikTok ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากคู่แข่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น Shopee, Alibaba, Lazada และ GoTo

Shou Zi Chew ซีอีโอ TikTok กล่าวในงานฟอรัมในกรุงจาการ์ตา ว่าเราเตรียมลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในอินโดนีเซีย และประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เพื่อเน้นย้ำให้ความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจทางสังคม และเศรษฐกิจ

TikTok ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแผนการใช้จ่าย แต่มีการระบุที่จะลงทุนในการฝึกอบรม, โฆษณา และสนับสนุนผู้ขายรายย่อยที่ต้องการเข้าร่วมแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ TikTok Shop

Chew กล่าวต่อว่าเนื้อหาบนแพลตฟอร์มมีความหลากหลายมากขึ้น เพราะว่าผู้ใช้งานที่มากขึ้น และการขยายการโฆษณาไปสู่อีคอมเมิร์ซทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าผ่านลิงก์บนแอปฯ ระหว่างการสตรีม โดย TikTok มีพนักงาน 8,000 คน ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีผู้ค้าขนาดเล็ก 2 ล้านคนบนแพลตฟอร์ในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ในภูมิภาคนี้

ที่มา: cnbc