ผู้ผลิตคอนเทนต์บ่นอุบเฟซบุ๊กอัลกอริทึมทำยอดการมองเห็นลดลง เลวร้ายสุดถึงขั้นปิดกิจการ


หากใครที่ใช้ช่องทางออนไลน์สร้างคอนเทนต์เพื่อวัตถุประสงค์ในเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจ, บันเทิง, ให้ข้อมูลข่าวสาร ผ่านเฟซบุ๊กต้องเผชิญกับการปรับอัลกอริทึมอยู่บ่อยครั้ง แน่นอนว่าผลกระทบคงหนีไม่พ้นยอดการมองเห็น การเข้าถึงโพสต์ที่น้อยลง

เรื่องนี้มีผู้ที่เกี่ยวข้องออกมาแสดงความคิดเห็นกันหลากหลาย ทั้ง Echobox บริษัทรับผลิตคอนเทนต์ให้กับลูกค้า 2,000 รายทั่วโลก และรับบริหารจัดการสื่อโซเชียลมีเดีย กล่าวว่าตอนนี้ผู้ผลิตข่าวในสหรัฐฯ กำลังเจอกับปัญหายอดการเข้าถึงเพจ และการติดตามในเฟซบุ๊กลดลงมากกว่า 25 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งวิเคราะห์กันแล้วว่ามาจากการปรับอัลกอริทึมของเฟซบุ๊กที่ปิดกั้นการมองเห็นคอนเทนต์

เช่นเดียวกับ Antoine Amann ซีอีโอ Echobox ก็พูดในลักษณะเดียวกันว่า ปัจจัยที่ทำให้ผู้ผลิตสื่อทั่วโลกไม่ประสบความสำเร็จเมื่อทำคอนเทนต์ดิจิทัล หนึ่งในปัจจัยหลักมาจากเฟซบุ๊กที่กำหนดทิศทางความอยู่รอดของผู้ผลิตคอนเทนต์ เพราะไม่อาจปฏิเสธได้ว่าเฟซบุ๊กเป็นช่องทางที่ผู้คนจำนวนมากเปิดรับข้อมูลข่าวสารในชีวิตประจำวัน

อย่างไรก็ตาม เรื่องราวที่เกิดขึ้นอาจถึงขั้นเลวร้ายถึงขั้นต้องยื่นล้มละลาย ปิดกิจการ อ้างอิงจากบทความของ Gizmodo ที่ยกตัวอย่าง บริษัทสื่อ Vice กับ Buzzfeed ที่ต้องปิดแผนกข่าว โดยเหตุผลส่วนหนึ่งมาจากการปรับอัลกอริทึมของเฟซบุ๊ก ซึ่งเห็นได้ว่าช่วงครึ่งปีแรกของปี 2023 เฟซบุ๊กพยายามปิดกั้นข้อมูลที่เป็นเนื้อหาข่าวสาร

แล้วผู้ประกอบการที่ใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางสื่อสารหลัก ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ถูกลดการมองเห็นมากน้อยแค่ไหน มาเล่าให้ฟังกันได้นะครับ

ที่มา: gizmodo

#Smartsme #Facebook #เฟซบุ๊ก