แจ๊ค หม่า เปิดคลาสสอน “ปรัชญาบริหาร-วิธีประสบความสำเร็จคนรุ่นใหม่” เดินหน้าเส้นทางอาจารย์


แจ๊ค หม่า มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง Alibaba ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีน เข้าสอนครั้งแรกในฐานะศาสตราจารย์รับเชิญที่วิทยาลัยโตเกียว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยโตเกียว

ตามแถลงการณ์ของวิทยาลัยโตเกียว ระบุว่าระยะเวลา 2 ชั่วโมงในคลาสเรียนที่สอนโดยแจ๊ค หม่า ถูกโฟกัสในเรื่องของ “ปรัชญาบริหาร-คนรุ่นใหม่จะประสบความสำเร็จได้อย่างไรในอนาคต” ผ่านประสบการณ์อันยาวนานของเจ้าตัวในด้านของผู้ประกอบการ และนวัตกรรม

มหาวิทยาลัยโตเกียว ประกาศในเดือนพฤษภาคมว่า แจ๊ค หม่า ซึ่งในอดีตเคยเป็นครูสอนวิชาภาษาอังกฤษจะเข้ามารับตำแหน่งศาสตราจารย์พิเศษที่วิทยาลัยโตเกียว เพื่อสอนวิชาการเกษตรแบบยั่งยืน และการผลิตอาหาร ซึ่งตำแหน่งนี้จะไปสิ้นสุดในเดือนตุลาคม

ย้อนกลับไปในเดือนพฤษภาคม 2019 แจ๊ค หม่า บอกว่าตนจะกลับไปสอนหนังสือ หลังจากเดินออกมาจาก Alibaba ต่อมาในปี 2020 ความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าตัวกับรัฐบาลจีนไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ หลังวิพากษ์วิจารณ์ระบบการกำกับดูแลทางการเงินของประเทศ นับตั้งแต่นั้นมา แจ๊ค หม่า ก็หายหน้าหายตาไปจากการรับรู้ของสื่อไปสักระยะหนึ่ง ก่อนที่เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา ได้ปรากฏตัวที่ญี่ปุ่น, ไทย และฮ่องกง ก่อนที่จะได้รับแต่งตั้งเป็นศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ของมหาวิทยาลัยฮ่องกงในเดือนเมษายน

ทั้งนี้ การสอนในวิทยาลัยโตเกียวของ แจ๊ค หม่า เป็นหนึ่งในบทบาทแรกที่เปิดเผยต่อสาธารณชน นับตั้งแต่เกิดปัญหากับทางการจีนในปี 2020

ที่มา: insider, CNN

เรื่องที่เกี่ยวข้อง