วันที่ 6 กรกฎาคม 2566 งาน Smart SME EXPO 2023 มีการสัมมนาในหัวข้อเรื่อง “สร้าง TikTok ยังไง ? ให้ได้เงินล้าน” โดย คุณวีระยุทธ เชื้อไทย นักเขียน Best Seller ซึ่งปัจจุบันนี้เป็นที่รู้กันว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มีศักยภาพในการทำการตลาดและช่องทางขายที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการขายตลาดออนไลน์
คุณวีรยุทธกล่าวว่า กรณีปัญหาของการทำแล้วช่องโบ่ง หรือช่องไม่มีคนดูด้วยการทำให้คนมีติดตาม 3,000 คน ใน 1 เดือนต้องทำคลิปอย่างน้อยที่สุด 2 ตัวต่อวัน สิ่งที่สองที่ต้องทำคือการทำไลฟ์ โดยต้องมีผู้ติดตาม 1,000 รายแรกก่อนทางแพลตฟอร์มถึงอนุญาตให้ทำไลฟ์ได้
โลกออนไลน์เปลี่ยนแล้ว หากไม่ทำ TikTok จะทำให้ช่องทางการขายทางออนไลน์อ่อนแอ เพราะ TikTokสามารถให้ข่าวสารที่ย่อยแล้ว ยิงเข้าหาประเด็น
จากข้อมูล ไทย 38 ล้านคนใช้ TikTok ที่น่าสนใจที่สุด ชาย หญิง เด็กวัยรุ่นสนใจมาก (18-24) ต่อมา 25-34 โดยผู้หญิงสนใจมากกว่า และมีอำนาจซื้อมากกว่า กล่าวโดยสรุปตลาด TikTok ผู้หญิงครองตลาด ซึ่งสอดคล้องกับรายงานของรอยเตอร์ ปัจจุบันโฆษณาไหลไปอยู่โซเชียลมีเดีย คนไทยบริโภคข่าวผ่าน TikTok ตอนนี้เพลงก็มาทาง TikTok เทรนด์นี้เป็นอยู่ทั่วโลก
อัตราการเติบโต TikTok สวนกับโซเชียลมีเดียอื่น ๆ โดยเฉพาะเฟซบุ๊ก ที่สำคัญถ้าเราต้องการให้คนอ่านมาก ๆ ต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายคนดูของเราคือใคร ถ้ามีลูกค้าหลายกลุ่มให้สร้างแคมเปญแต่ละกลุ่มในงบโฆษณาเท่ากัน ถ้ากลุ่มไหนไหลดี แปลว่าได้ผล ก็เติมเข้าไป
วัตถุประสงค์มีหลากหลาย เช่น ทำให้รับรู้ ไปที่ตะกร้า เน้นการขาย หากเป็นกรณีของข่าว สำนักข่าวต่าง ๆ หากเป็นสำนักข่าวที่คนเชื่อถือมาก TikTok ก็จะเข้าได้ยากกว่า อัลกอริทึม
การใช้อัลกอลิทึมที่ดีกว่าจะทำให้คอมพิวเตอร์เรียนรู้ และทำให้กูเกิ้ลทำงานใน content ของเราดีขึ้น ยิ่งได้ข้อมูลเพิ่ม ยิ่งทำให้เขาเรียนรู้ความต้องการด้าน content และข้อมูลของเรามากกว่า ทุกวันนี้อัลกอลิทึมอยู่รอบตัวเรามาก เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเรา
หน้าที่ของ TikTok หาสิ่งที่ชอบมาให้เราดูให้นานที่สุด เพื่อเป็นผลประโยชน์ด้านการโฆษณา ปี 2566 เป็นปีที่ TikTokเปลี่ยนอีกระดับหนึ่งของการทำงาน และหากไม่ปรับตัว เราจะทำงานกับ TikTok ยากขึ้น
สร้างช่อง TikTok เงินล้าน
1. การตั้งชื่อช่องให้ชัดเจน เจาะจง และเชิญชวนให้เข้ามา
2. TikTok ให้ความสำคัญกับคนติดตามเรา เป็นฐานได้อนุมานได้ว่าใครเป็นคนติดตามเรา ใส่หมายเลขโทรศัพท์ในตำแหน่ง
ที่เขาต้องการให้ใส่ หากใส่ผิดจะจำกัดมองเห็น อย่านำลิงก์โซเชียลอื่นมาเชื่อมก็จะทำให้ลดการมองเห็น
3. การตั้งค่ามีความสำคัญมาก ประกอบด้วยการวิเคราะห์ เพื่อให้เรารู้จักกลุ่มเป้าหมายของเรา และมี content แนะนำด้วย ถ้าเราไม่มีสินค้าขาย ก็ให้เป็น creator หาสินค้าใน TikTok แล้วแปะตะกร้า แค่นี้ก็สามารถขายสินค้าได้แล้ว แต่ถ้าหากไปซื้อสินค้ามาก็ทำคลิปขาย
สิ่งที่คนส่วนใหญ่ที่ทำ TikTok คือทักษะ โดยต้องมีดังต่อไปนี้
1. เทรนด์ของวิดิโอแนวตั้ง ทักษะสื่อสาร นำความคิด ความรู้ เพื่อแสดงตัวเรา
2. ทักษะสื่อสาร ถ้าเอาวิดิโอเข้าไปใส่ TikTok ถือเป็นขยะ จะปิดการมองเห็น
3. การเล่าเรื่องแบบ story telling
4. การเล่าเรื่องต้องรู้ว่าคนดูต้องการอยากดูอะไร
กระบวนการพัฒนาทักษะการสื่อสาร
• ต้องเริ่มต้นจากการจับประเด็น
• สิ่งไหนที่เราต้องหาข้อมูล
• รูปแบบการนำเสนอ
• Production เป็นคลิป
• Social Media
10 ความลับคนดังที่ TikTok ไม่สอน
1. อยากสร้างช่องให้ขายได้ต้องเลิกแลกเพื่อน
2. สอน AI จดจำแต่ช่องเรา ให้คีย์เวิร์ดอมตะ call to action
3. Content Quality ใช้อุปกรณ์จาก TikTok ทำในสิ่งที่ลูกค้าอยากรู้ อย่าทำในสิ่งที่เราอยากบอก โฟกัสเรื่องเดียว สนุก
4. อย่าเป็นอายุน้อยร้อยอย่าง
5. ให้สร้างบุคลิกของตัวเองให้ชัดเจน ทำในสิ่งที่เราชอบมากที่สุด
6. เวลาและความถี่ จำเป็นมาก ๆ เป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ
7. เปิดช็อปเมื่อพร้อม ให้ได้สัก 1,000 คนค่อยติดตะกร้า
8. ติดตะกร้าหาเงินรายวัน
9. สร้างยอดวิว บิวท์ยอดขายด้วย Live TikTok
10. อย่าผิดกฎชุมชน สร้างวิดีโอคุณภาพ
สำหรับงานแฟรนไชส์ธุรกิจแห่งปี Smart SME EXPO 2023 ครั้งที่ 9 ได้จัดเต็มบูธแฟรนไชส์ธุรกิจกว่า 250 บูธ กับโปรโมชั่นลดแรงแห่งปี พิเศษกับโซนสตรีทฟู้ดร้านดัง โซนคาเฟ่ชวนคุณมาถ่ายรูปเช็คอิน เสวนาให้ความรู้อบรมอาชีพฟรี เจรจาจับคู่ธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ โดยงานจัดต่อเนื่องระหว่างวันที่ 6-9 กรกฎาคม 2566 ณ ฮอลล์ 7-8 อิมแพ็คเมืองทองธานี ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้างานได้ที่ >> https://expo.smartsme.co.th/expo2023/