‘Siam Secret’ เฟ้นหาพันธมิตรจับคู่ธุรกิจ ในงาน ‘Smart SME EXPO 2023’ ดันสินค้าไทย เจาะตลาด ‘ตะวันออกกลาง’


‘Siam Secret’ เฟ้นหาพันธมิตร SME ไทย ในงานจับคู่ธุรกิจ ‘Smart SME EXPO 2023’ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้จากการส่งออกให้แก่ผู้ประกอบไทยสู่ ‘ตลาดตะวันออกกลาง’ ชี้เป็นตลาดที่ยังเติบโต อนาคตสดใส มีกำลังซื้อสูง

 

 

คุณวรภัทร์ คุณวิเศษพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคสวาไทย อินเตอร์ คอมเมอร์เชียล จำกัด หรือชื่อที่รู้จักกันในประเทศตะวันออกกลาง คือ ‘Siam Secret’ เปิดเผยว่า มีโอกาสเข้าร่วมเจรจาธุรกิจ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว ที่มาร่วมกิจกรรม Business Matching เพื่อหาพันธมิตรที่เป็นผู้ประกอบการ SME ในงาน “Smart SME EXPO 2023” ซึ่งได้ผลตอบรับดีมากทุกปี เพราะมีผู้ประกอบการ SME สนใจอยากนำสินค้าไปเปิดตลาดในประเทศตะวันออกกลาง จนคิวแน่นตลอดทั้ง 4 วัน

 

 

คุณวรภัทร์ บอกถึงความตั้งใจในการร่วมงานในครั้งนี้ว่า ปีนี้ ‘Siam Secret’ ยังเฟ้นหาสินค้าที่หลากหลายเหมือนเดิม ที่เพิ่มเติมคือ จะเน้นผลิตภัณฑ์ด้านความงาม ผลิตภัณฑ์ความหอม ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผม เพื่อสอดรับกับนโยบายของเราในการผลักดันสินค้ามากขึ้น ถ้าเป็นด้านอาหารก็จะเน้นอาหารสุขภาพ ขนมขบเคี้ยว และผลไม้แปรรูป

คุณวรภัทร์ สะท้อนภาพว่า ประเทศตะวันออกกลางมีความสนใจสินค้าไทยมากขึ้น เพราะรู้จักสินค้าจากไทยเป็นอย่างดี และเชื่อมั่นในเรื่องคุณภาพ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศที่เราเพิ่งฟื้นความสัมพันธ์กันใหม่อย่างประเทศซาอุฯ ถือเป็นไฮไลท์ก็ว่าได้เพราะเป็นประเทศยักษ์ใหญ่ของตะวันออกกลาง โดยมีบาห์เรนที่ถือเป็นสปริงบอร์ดไปยังซาอุฯ จึงเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการ SME ไทยทั้งขนาดเล็กและขนาดกลางที่อยากจะเริ่มส่งออกไปยังประเทศซาอุฯ ในงาน ‘Smart SME EXPO 2023’ ที่ได้มาร่วมกิจกรรมเจรจาธุรกิจกัน

 

อยากขยายตลาดไปประเทศตะวันออกกลางต้องเตรียมตัวอย่างไร

คุณวรภัทร์ กล่าวว่า ปีนี้เราเจอคำถามเยอะมากว่า ถ้าอยากจะขยายตลาดสินค้าตัวเองไปประเทศตะวันออกกลางต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ผู้ประกอบการหลายคนที่อยากจะเริ่มต้นส่งออก และบางคนก็มีความพร้อมส่งออกแล้ว หรือกลุ่มที่ยังไม่เคยส่งออกเลย ก็ต้องมีการศึกษาข้อมูลและควรรู้ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ตรงนี้เราจะให้คำแนะนำเพื่อเตรียมตัวในการส่งออก ส่วนกลุ่มที่มีสินค้าที่ดีมีมาตรฐานครบถ้วนอยู่แล้ว แต่อยากจะหาช่องทางเพิ่มในการขายสินค้าไปต่างประเทศ เราก็ให้คำแนะนำที่ถูกต้องเพื่อให้มีความราบรื่นในการดำเนินงาน

“เราอยากเปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการไทยได้รู้จักประเทศตะวันออกกลางมากขึ้น และในความรู้จักนั้นเราก็อยากจะให้ SME เข้าใจข้อมูลที่ถูกต้องด้วย”

 

สำหรับช่องทางการส่งเสริมการขายเรามีให้ทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ ออฟไลน์ที่เป็น Store ก็มีการร่วมมือกับร้านค้าต่าง ๆ รวมถึงห้างสรรพสินค้า ดังนั้นเราจึงมีช่องทางที่หลากหลายในการกระจายสินค้าให้เหมาะสมและยังมีระบบ โฮมเดลิเวอรี่ ส่งตรงถึงหน้าบ้านอีกด้วย ถือว่ามีช่องทางค่อนข้างครบครัน ดังนั้นต้องมาดูว่าสินค้าของผู้ประกอบการที่ร่วมธุรกิจกับเรานั้นเหมาะสมกับช่องทางไหน เพื่อจะขายได้ถูกกับช่องทาง โดยจะมีการวางแผน การส่งออกเพื่อให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

สินค้าไทยที่นิยมในประเทศตะวันออกกลาง

คุณวรภัทร์ ให้ข้อมูลว่า สินค้าไทยที่ได้รับความสนใจจากชาวตะวันออกกลาง แบ่งเป็น 3 Business Unit ได้แก่

กลุ่มที่ 1 เกี่ยวกับ คอสเมติกและสินค้า Wellness ในส่วนของเครื่องสำอางค์ พวกกลุ่มสกินแคร์ของไทย ชาวอาหรับก็ชื่นชอบ

กลุ่มที่ 2 เกี่ยวกับ Food Supply โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่สนใจเป็นประเภทขนมขบเคี้ยว จะได้รับความนิยมมาก ส่วนผลไม้แปรรูป เครื่องดื่มต่าง ๆ ก็ค่อนข้างจะได้รับการตอบรับที่ดี รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เช่น กาแฟสุขภาพ คอลลาเจน ไฟเบอร์ ก็ได้รับความสนใจไม่น้อย ในส่วนของกลุ่มสมุนไพรไทยก็ยังได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กลุ่มที่ 3 เกี่ยวกับ Exhibition ซึ่งปีนี้เราก็จะเชิญชวนร่วมงาน Sense Arabia โดยที่เราจะเป็น Thai Pavilian เดียวในงานนั้น ซึ่งเป็นงานที่รวบรวมความหอมไว้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นใช้กับคน ใช้ในบ้านและ ร้านสปา ถือเป็นกลุ่มสินค้าที่มีศักยภาพมาก โดยปีนี้เราก็จะพาผู้ประกอบการกว่า 20 รายไป Road Show ในงานนี้ โดยงานจะเริ่มเดือนพฤศจิกายนนี้ ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้

 

 

เกณฑ์การคัดเลือกสินค้า

เมื่อถามถึงเกณฑ์การคัดเลือก คุณวรภัทร์ กล่าวว่า อันดับแรกเลยต้องดูว่าสินค้านั้นเป็นที่ต้องการของชาวอาหรับหรือไม่ ต่อมาจึงจะมาดูเรื่องคุณภาพและการผลิตรวมไปถึงแพคเกจจิ้ง ผู้ประกอบการหลายรายเข้ามาปรึกษาเราก็สามารถเปลี่ยนจากไอเดียเป็นสินค้าที่จับต้องได้จริง ๆ ดังนั้นแนะนำว่าผู้ประกอบการต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานก่อนที่จะส่งออก และที่สำคัญคือตำแหน่งที่เหมาะสมของสินค้า (Right Positioning) ว่าสินค้าเราเป็นกลุ่มแมสโปรดักส์หรือเป็นกลุ่มนิชโปรดักส์ สองคือ สินค้าต้องได้มาตรฐาน (Right Product) สำหรับการส่งออก ซึ่งภาครัฐสนับสนุนด้านข้อมูลต่างๆ อย่างเต็มที่อยู่แล้ว สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราวางแผนอนาคตผลิตภัณฑ์ของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ได้อะไรจากการมาร่วมงานครั้งนี้

คุณวรภัทร์ กล่าวถึงการร่วมงานครั้งนี้ด้วยว่า งาน Smart SME EXPO 2023 เป็นสื่อกลางสำหรับกลุ่มธุรกิจรายใหม่หรือแม้กระทั้งผู้ประกอบการรุ่นเยาว์อย่างเรา เพราะการรวบรวม 250 ธุรกิจมาไว้ในที่เดียวกันไม่ใช่เรื่องง่าย โอกาสที่เราจะเจอผู้ประกอบการเหล่านี้ก็ค่อนข้างจะยาก หรือผู้ประกอบการรายย่อยที่มองหาโอกาสและข้อมูลที่ถูกต้องก็จะไม่มีโอกาสอย่างนี้ ซึ่ง ‘Siam Secret’ เป็นเจ้าเดียวที่มาจากตะวันออกกลาง ที่มาในงานนี้ ดังนั้นคนที่มางานนี้จะได้โอกาสของการมองเห็นเทรนด์ธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเชื่อว่า SME จะได้รับโอกาสที่ดีในการขยายธุรกิจให้สามารถเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืนแน่นอน

“ผมเริ่มต้นธุรกิจด้วยอายุเพียง 30 ปี และดำเนินธุรกิจนี้มาเป็นปีที่ 5 แล้ว อยากเป็น Passion ให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในการเริ่มต้นทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จโดยใช้ประสบการณ์ของ ‘Siam Secret’ เป็นช่องทางลัดในการขยายธุรกิจให้เติบโตในตลาดตะวันออกกลางได้อย่างยั่งยืน”

 

ฝากถึงผู้ประกอบการ SME ที่อยากร่วมธุรกิจกับ ‘Siam Secret’

ก่อนจบการสนทนากัน ผู้บริหารหนุ่มรุ่นใหม่ ฝากแง่คิดถึงผู้ประกอบการที่ต้องการส่งออกว่า ตลาดตะวันออกกลางเป็นตลาดที่มีศักยภาพและมีกำลังซื้อสูงมาก แต่ก็เป็นตลาดที่ต้องมีความรู้และความพยายามสูงมากเช่นกัน เพราะมีความหลากหลายทางเชื้อชาติ และชาวอาหรับมากกว่า 300,00 คน ชื่นชอบในการเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทยทุกปี ดังนั้นตลาดตะวันออกกลางจึงเหมาะกับ Startup ที่ต้องการส่งออก และต้องหาความรู้ซึ่งเราก็มีเพจที่ให้ความรู้หรือโทรมาเพื่อปรึกษาก่อนได้ ซึ่งข้อมูลองค์ความรู้ที่ผู้ประกอบการได้จากเราคือประสบการณ์ทางธุรกิจที่ตะวันออกกลางจริงๆ จะทำให้ผู้ประกอบการที่ยังไม่เคยส่งออกหรือไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรสามารถเข้าใจและไปต่อได้อย่างถูกต้อง