ข้อมูลจาก LINE MAN Wongnai เผยถึงภาพรวมของธุรกิจร้านอาหารในช่วงครึ่งปี 2023 พบว่ามีจำนวนร้านเปิดใหม่คิดเป็น 680,190 ร้าน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มี 598,693 ร้าน คิดเป็น 13.6% โดยร้านอาหารที่เปิดใหม่เติบโตสูงสุด ได้แก่ ร้านอาหารเช้า (แซนด์วิช), ร้านอาหารจีน และร้านสุกียากี้ ชาบู แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลาย
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่ากังวลคือแม้ร้านอาหารใหม่มีจำนวนมาก แต่ก็มีการปิดตัวลงมากเช่นเดียวกัน โดยมีร้านอาหารคิดเป็น 50% ที่ปิดตัวลงภายในปีแรก และอีก 65% ที่ปิดตัวลงภายใน 3 ปี
สำหรับปัญหากลายเป็นเรื่องหนักใจของผู้ประกอบการจากการสำรวจร้านอาหารจำนวน 1,230 แห่ง เรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ต้นทุนด้านวัตถุดิบ คิดเป็น 77%, ต้นทุนอื่น ๆ (ค่าเช่าที่, ค่าไฟ, ค่าน้ำ) คิดเป็น 60%, ร้านค้าคู่แข่งที่เพิ่มขึ้น คิดเป็น 57%, ลูกค้าใหม่ลดลง คิดเป็น 47%, ลูกค้าประจำลดลง คิดเป็น 45% และค่าแรง คิดเป็น 27%
อีกทั้ง เทรนด์เมนูขายดีบนเดลิเวอรีที่มีอัตราเติบโตสูงสุดในหมวดอาหาร 3 อันดับแรก คือ 1.ก๋วยเตี๋ยว 2.ข้าวมันไก่ 3.ส้มตำปูปลาร้า ด้านหมวดเครื่องดื่ม 3 อันดับแรก คือ 1.อเมริกาโน/กาแฟดำ 2.ชาเขียวนม 3.ชานม/ชานมไต้หวัน/ชานมไข่มุก
ทิ้งท้ายที่เมนูอาหารที่ถูกค้นหามากที่สุดบนแพลตฟอร์มเดลิเวอรีปี 2023 คือ 1.ก๋วยเตี๋ยว 2.ส้มตำ 3.ข้าวมันไก่