รวมเรื่องผิดหวังของนักธุรกิจชื่อดัง “ล้ม” ก่อน “ลุก” ขึ้นมาอีกครั้ง


นักธุรกิจชื่อดังที่เราเห็น มีชื่อเสียงกันอยู่ทุกวันนี้ ส่วนใหญ่เรามักจะเห็นภาพการประสบความสำเร็จกับเส้นทางที่เลือกเดิน สามารถแก้ปัญหาให้กับผู้คน และสร้างรายได้อย่างมหาศาล

แต่อีกมุมหนึ่ง เราอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนว่ากว่าจะมาถึงวันนี้ได้ แต่ละคนล้วนล้มลุกคลุกคลานกันมาก่อน ไม่มีใครมีทางลัดทำครั้งแรกประสบความสำเร็จเลย ดังนั้น ใครที่ทำธุรกิจอยู่ตอนนี้แล้วการดำเนินงานไม่ราบรื่นก็อย่างพึ่งท้อแต่อย่างใด เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ Smartsme จะพามาดูกันว่ามีนักธุรกิจดังระดับโลกคนไหนบ้างที่เคยล้มมาก่อน

Colonel Sanders

ธุรกิจ: KFC

ความล้มเหลว: Sanders ประกอบอาชีพมาอย่างหลากหลาย แต่ก็ล้มเหลวเสมอ อย่างไรก็ตาม เขาได้ค้นพบกับสูตรไก่ทอดจนกลายเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียง และใช้บุคลิกตัวเองเป็นสัญลักษณ์สร้างการจดจำให้กับกิจการ รวมถึงเริ่มทำแฟรนไชส์ โดยภายใน 5 ปี สามารถขยายได้ 190 สาขา

Henry Ford

ธุรกิจ: Ford Motor

ความล้มเหลว: Ford ล้มเหลวกับความพยายามด้านยานยนต์ถึง 2-3 ครั้ง ในช่วงต้นอาชีพของเขา ด้วยเหตุผลรถยนต์มีคุณภาพต่ำ และราคาแพงเกินไปสำหรับผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม Ford ยังคงเดินหน้าพัฒนาการออกแบบรถยนต์ให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง นำมาสู่เสียงชื่นชมระดับชาติในปี 1904 ผ่านการสาธิตรถยนต์ “Ford999” ที่ทำความเร็ว 1 ไมล์ ในเวลาประมาณ 40 วินาที ต่อมาในปี 1908 Ford เปิดตัว Model T ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ผลิตมาอย่างดี และราคาถูก ทำให้ได้รับความสนใจจากชาวอเมริกันอย่างรวดเร็ว

Mary Kay Ash

ธุรกิจ: เครื่องสำอาง Mary Kay

ความล้มเหลว: หลังจาก 25 ปี ในการขายที่ Stanley Home Products ถึงเวลาที่ Ash ตัดสินใจลาออกในปี 1963 เพราะรู้สึกผิดหวังที่บริษัทมองข้ามในการเลื่อนตำแหน่ง หลังจากนั้นเธอเริ่มเขียนหนังสือคำแนะนำสำหรับนักธุรกิจหญิง และในไม่ช้าเธอกำลังเขียนแผนธุรกิจของตัวเองขึ้นมาจนนำมาสู่เครื่องสำอาง Mary Kay ที่มียอดขายส่งทั่วโลก 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2009

Bill Gates

ธุรกิจ: Microsoft

ความล้มเหลว: ขณะที่เป็นนักเรียนมัธยมปลายในทศวรรษที่ 1970 Gates และ pal Paul Allen เริ่มต้น Traf-O-Data ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ทำหน้าที่วัดสภาพการจราจรในซีแอตเติ้ล และทำเงินถึง 20,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เลยทีเดียว

ทั้งสองเรียนรู้จากธุรกิจที่ล้มเหลวกับการเขียนซอฟต์แวร์สำหรับคอมพิวเตอร์ที่พวกเขายังไม่สามารถเข้าถึงได้ และสุดท้ายก็มาสู่สตาร์ทอัพใหม่ชื่อว่า “Micro-Soft”

Walt Disney

ธุรกิจ: Walt Disney

ความล้มเหลว: ผู้บุกเบิกอนิเมชันการ์ตูนผ่าฟันอุปสรรคทางการเงินครั้งใหญ่ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1920 และ 1930 รวมถึงเสียสิทธิ์ในตัวละครยอดนิยมอย่าง Lucky Rabbit แย่ไปกว่านั้นบริษัทของเขามีหนี้สิน 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ด้วยเงินสดที่มีไม่เพียงพอสำหรับโปรเจคต์ Disney เปิดตัว “สโนไวท์กับคนแคระทั้ง 7” ในปี 1938 นี่ทำให้กลายเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้บริษัทหลุดพ้นการล้มละลาย และดำเนินการสร้างสตูดิโอ Walt Disney แห่งใหม่ในแคลิฟอร์เนีย

ที่มา: entrepreneur