ญี่ปุ่นไอเดียเจ๋ง ปลูกแตงโมเป็นรูปสี่เหลี่ยม ขนส่งสะดวก แถมสร้างเพิ่มมูลค่า


คุณอาจจะไม่เชื่อสายตาตัวเองว่าแตงโมรูปกลมที่เราเห็นกันชินตาสามารถปลูกให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมได้ และเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงแล้วที่ประเทศญี่ปุ่น

แตงโมสี่เหลี่ยมลูกแรกประสบความสำเร็จในการปลูก และพัฒนาเมื่อปี 1975 โดยเรื่องนี้ไม่ใช่เกิดขึ้นแบบบังเอิญ แต่ถูกสร้างขึ้นในเมือง Zentsuji ที่ตั้งอยู่ในจังหวัด Kagawa ซึ่งได้รับการปลูกอย่างระมัดระวัง ผ่านการค้นคว้า, ทดลอง มาเป็นอย่างดี

เมือง Zentsuji ถือว่าเป็นสถานที่เหมาะสำหรับการปลูกแตงโมที่มีสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย และทางเมืองมีแนวคิดที่จะทำแตงโมเป็นของตัวเองจึงเป็นที่มาของแตงโมสี่เหลี่ยมจะกลายเป็นเครื่องหมายการค้าของเมือง สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ

แน่นอนว่าด้วยรูปทรงของแตงโมที่เป็นสี่เหลี่ยมไม่เหมือนใครย่อมสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้น โดยราคาขายเฉลี่ยในญี่ปุ่นจะมีราคาตั้งแต่ 100-500 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3,490-17,000 บาท) ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยกัน ไม่เพียงเท่านั้น ซัพพลายเออร์ยังบอกอีกว่าด้วยความที่แตงโมเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมทำให้สะดวกต่อการขนส่ง เคลื่อนย้าย ตลอดจนการเก็บรักษา

ปัจจัยที่ทำให้แตงโมรูปทรงสี่เหลี่ยมมีราคาแพง สิ่งแรกที่ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมผลไม้ของญี่ปุ่น คือความสวยงามที่ไม่เหมือนกับแตงโมอื่น ๆ ทั่วไป

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกสายพันธุ์แตงโมจะปลูกออกมาเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมได้หมด โดยการปลูกต้องมีวิธีการที่มีความระมัดระวังเป็นพิเศษ นั่นหมายความว่าไม่ใช่แตงโมที่จะปลูกง่าย ๆ หลังสวนหลังบ้าน

ที่มา: a-z-animals

เรื่องที่เกี่ยวข้อง