วิธีระงับและระบายความโกรธอย่างมีสติ


การระเบิดอารมณ์ต่อหน้าคนอื่นมักจะเกิดผลเสีย เราไม่รู้หรอกว่าเวลาเราโกรธเราทำอะไรไปได้บ้าง แต่เมื่อเราได้สติขึ้นมา มักจะรู้สึกเสียใจภายหลังว่าทำลงไปทำไม ดังนั้นหากคุณรู้สึกโกรธ ลองทำตามวิธีนี้ดู

ถอดจิต: นี่ไม่ใช่วิธีไสยศาสตร์พิสดารแต่อย่างใด คุณทามุระได้เคล็ดลับนี้มาจากรุ่นพี่นักการเมืองที่ได้รับความเคารพอย่างสูงทุกคน เมื่อรู้ตัวว่ากำลังจะเกิดเรื่องที่ทำให้โมโห เขาจะสมมติว่าตัวเองวิญญาณออกจากร่างและมองลงมาจากมุมบน เหมือนสมมติว่าตัวเองเป็นบุคคลที่สามที่กำลังดูละครการถกเถียงที่เกิดขึ้น วิธีนี้จะทำให้เขามีสติและมองอีกฝ่ายได้ชัดเจนขึ้นว่า อีกฝ่ายกำลังยั่วโมโหทำไม ต้องการอะไร และตอบโต้กลับได้อย่างมีสติมากขึ้น

หายใจเข้าออกลึกๆ นับเลขช้าๆ: ในหนังสือ Disneyland ทำอะไร ทำไมใครๆ ก็หลงรัก แนะนำไว้ว่าเมื่อโกรธสุดๆ ให้นับ 1-6 ช้าๆ เพราะคนเราจะโกรธสุดๆ ได้เพียง 6 วินาทีเท่านั้น หลังจากผ่าน 6 วินาทีไป คุณจะมีสติมากขึ้นและรับมือกับสถานการณ์ได้ฉลาดกว่าใช้อารมณ์โกรธ

พูดหรือเขียนระบายความโกรธในที่ห่างไกลผู้คน: เมื่อคุณกำลังจะระเบิดเพราะความโกรธ ให้ขอตัวเดินออกไปในที่ห่างไกลผู้คน แล้วพูดระบายหรือเขียนระบายความโกรธในใจออกมาลงบน ‘เดธโน้ต’ ส่วนตัว เขียนออกมาให้หมด อย่าเก็บกดไว้ในใจ ขอเพียงอย่างเดียว อย่ากดส่งไปให้คนอื่นอ่านก็พอ เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่ามันจะย้อนกลับมาทำลายตัวเราเมื่อไหร่

ที่มา : SIS ACADEMY