วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2567

ไม่ธรรมดา! “รสโบราณสเตชั่น” แบรนด์เครื่องดื่มโกโก้ ขายเมนูเดียวก็ปังได้

by Smart SME, 7 กันยายน 2566

ร้านนี้ กาแฟอร่อย.. ร้านนี้ ชาเขียวอร่อย.. แล้วถ้าเป็น โกโก้ล่ะ ร้านไหนอร่อย ? ตอบแบบตะโกนไปเลยว่า “โกโก้ร้านนี้อร่อยมาก รสโบราณสเตชั่น”

ว่ากันในเรื่องของธุรกิจร้านเครื่องดื่ม โดยปกติจะมีเมนู Signature ชูโรงเป็นจุดขายเรียกลูกค้าที่ค่อนข้างจะคล้าย ๆ กัน เช่น กลุ่มกาแฟ กลุ่มชา กลุ่มสมูทตี้ แต่ย้อนกลับไปร่วม 10 ปีก่อน มีน้อยรายมาก ๆ ที่จะชูโรงหยิบเอาเมนูโกโก้ มาเป็นทีเด็ดของร้าน

โดยถ้าย้อนกลับไปประมาณ 1 ทศวรรษ เจ้าแรกที่สร้างตัวตนว่า เป็น Expert เมนูโกโก้ ต้องยกให้กับแบรนด์นี้เท่านั้น “โกโก้ร้านนี้อร่อยมาก รสโบราณสเตชั่น” (Rosboranstation)

ความน่าสนใจที่จะชวนเพื่อน ๆ ให้คิดตาม คือ โกโก้ เป็นเครื่องดื่มที่เป็นตัวรองมาโดยตลอด ถ้าเทียบกับกาแฟ หรือตระกูลชานม หรือน้ำผลไม้ แต่ก็จะมีแบรนด์ของ ‘รสโบราณสเตชั่น’ นี่ล่ะ ที่เป็นเบอร์ต้น ๆ กล้าคิดต่างสร้างจุดขาย หยิบเอาโกโก้ขึ้นมาเป็นพระเอก ทำตลาดและสร้างแบรนด์จนกระทั่งประสบความสำเร็จเช่นทุกวันนี้

 

 

Smart SME ขอพาเพื่อน ๆ มารู้จักกับแบรนด์นี้กันสักหน่อย เพราะเชื่อว่า น่าจะมีหลายคนเคยเห็นหรือสัมผัสรสชาติแล้ว เพราะ ‘รสโบราณสเตชั่น’ ทำตลาดเก่งมาก ! ซึ่งหากคุณเป็นคนที่ใช้ชีวิตหรือทำงานในกรุงเทพฯ ปริมณฑล พักอาศัยอยู่ตามคอนโดฯ หรือชอบที่จะไปเดินตามงานอีเว้นท์ Street Food สถานที่ต่าง ๆ คุณต้องเคยเห็น ‘รสโบราณสเตชั่น’ ออกร้าน Onsite บ่อย ๆ อย่างแน่นอน

รสโบราณสเตชั่น แบรนด์เครื่องดื่มโกโก้ ฟู้ดทรัคหนึ่งเดียวของไทย

รสโบราณสเตชั่น จดทะเบียนในนาม บริษัท รสโบราณ จำกัด บริหารโดย คุณขนิษฐา ทัดกลาง คือผู้ประกอบการในยุคแรก ๆ ที่เปิดร้านเครื่องดื่มรูปแบบฟู้ดทรัค และยังเป็นผู้บุกเบิกเทรนด์กาแฟถุงกระดาษเจ้าแรก ๆ ย้อนกลับไปประมาณ 10 ปีที่แล้ว เรียกได้ว่า เชี่ยวชาญ คร่ำหวอด มีประสบการณ์บริหารร้านเครื่องดื่มโดยผ่านมาทุกรูปแบบและทุกยุคสมัย

บริษัท รสโบราณ จำกัด

ผลประกอบการ ปี 2565

• รายได้รวม 3.2 ล้านบาท (โตขึ้น 20.35% จากปีก่อนหน้า)
• กำไรสุทธิ 540,000 บาท (มากกว่าปีก่อนหน้า 12.08%)
(แหล่งข้อมูล : กรมพัฒนาธุรกิจการค้า : DBD)

ปัจจุบัน รสโบราณสเตชั่น ทำตลาดในรูปแบบแฟรนไชส์ โดยผู้สนใจใช้เงินลงทุนเริ่มต้น 50,000 บาท เป็นค่าลิขสิทธิ์แฟรนไชส์ , อบรมสอนทำเครื่องดื่ม , การสนับสนุนการทำตลาดให้แฟรนไชส์ซี และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ ตลอดอายุสัญญาแฟรนไชส์ (2 ปี)

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับรูปแบบการลงทุนที่ แฟรนไชส์ซี (Franchisee) เป็นคนเลือก ซึ่งจะมีค่าใช้จ่าย Add-On อื่น ๆ เพิ่มเข้าไป สำหรับรูปแบบการลงทุนประกอบด้วย 5 รูปแบบหลัก ได้แก่

  • รูปแบบ Food Truck
  • รูปแบบ Food Trailers
  • รูปแบบ SHOP STANDALONE
  • รูปแบบคีออส (KIOSK)
  • รูปแบบการสร้างแบรนด์ให้กับลูกค้า

โดยรูปแบบ Food Truck ถือเป็นไฮไลท์และมีความน่าสนใจสำหรับนักลงทุน ซึ่งทางบริษัท หรือ แฟรนไชส์ซอร์ (Franchisor) จะเป็นพาร์ทเนอร์ดูแลให้กับ แฟรนไชส์ซี (แบรนด์รสโบราณสเตชั่น อยู่ภายใต้ สมาคม Food Truck Club Thailand) ในการออกแบบดีไซน์การใช้ประโยชน์ให้พร้อมเริ่มต้นธุรกิจ และภายใต้กฎหมายของกรมขนส่งทางบกอย่างถูกต้องทุกประการ

 

 

“ข้อดีของ ฟู้ดทรัค คือ เป็นรูปแบบการขายสินค้าที่ปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างสูง รองรับงานอีเว้นท์ต่าง ๆ ได้ดี ที่มีความต้องการสีสัน ต้องการมี Gimmick หรือคอนเซ็ปต์ของงาน โดยการใช้พื้นที่จัดงาน ไม่ต้องทำอะไรมาก ขอแค่มีพื้นที่ให้รถเข้าไปจอดและมีปลั๊กไฟ ก็สามารถเปิดร้านขายได้ทันที”

โกโก้อร่อย วัตถุดิบพรีเมียม “ราคาเข้าถึงง่าย..ดื่มได้ทุกวัน”

รสโบราณสเตชั่น ปัจจุบันก็ยังคงมุ่งเน้นเครื่องดื่มโกโก้ โดย Base On คือ เครื่องดื่มโกโก้ 8 เมนู โดยการใช้วัตถุดิบนำเข้าเกรดพรีเมียม เป็นผงโกโก้จาก 4 ประเทศ ทั้งในเอเชีย และยุโรป ในส่วนเมนูอื่น ๆ ก็มีจำหน่ายเช่นกัน ได้แก่ กาแฟสด เครื่องดื่มชา และน้ำผลไม้ตามลำดับ


เคล็ด(ไม่)ลับ ปั้นโกโก้ เมนูเดียว..ก็ดังได้ !!

รสโบราณสเตชั่น เป็นแฟรนไชส์ที่ดำเนินธุรกิจมายาวนานกว่า 10 ปี เพราะฉะนั้น จึงเชี่ยวชาญในตัวสินค้า แม้จะมีแบรนด์ใหม่ ๆ เกิดขึ้น แต่ก็ยังคงพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง

• การรักษามาตรฐาน รักษากลุ่มลูกค้าที่มีอยู่พร้อมกับสร้างลูกค้าใหม่ และเตรียมปรับตัว และรับมือกับความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

• เข้าใจพฤติกรรมกลุ่มลูกค้า มองทะลุ Pain Point ของลูกค้าให้ได้ รวมทั้งเข้าใจในตัวสินค้า จึงจะรู้ว่า ควรพัฒนาสินค้าและแบรนด์ไปในทิศทางใด ทำให้แบรนด์โดดเด่น และอยู่ได้

รสโบราณสเตชั่น ให้ความสำคัญกับคำที่ว่า เน้นให้ผู้บริโภค “ซื้อง่าย” มากกว่า “ซื้อได้”

 

กล่าวคือ จริง ๆ แล้ว จะขายแก้วละ 100 บาท ก็สามารถทำได้ เพราะวัตถุดิบเราพรีเมียม แต่ลูกค้าจะไม่ได้ซื้อง่าย ๆ และจะไม่ดื่มได้ทุกวันแน่นอน เพราะฉะนั้น เราต้องการให้ผู้บริโภคซื้อง่าย ซึ่งจะทำให้พวกเขารู้สึก Happy และสามารถซื้อดื่มได้ในทุก ๆ วัน

ขยายตลาดต่อเนื่อง ใช้กลยุทธ์ “สวมสิทธิ์”

ปัจจุบัน แบรนด์ โกโก้ร้านนี้อร่อยมาก รสโบราณสเตชั่น ยังขยายแฟรนไชส์ต่อไป ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้วิธีการเข้าไปเปิดตลาดก่อน ประมาณสัก 6 เดือน จนกระทั่งมีฐานลูกค้าในพื้นที่นั้น ๆ เป็นที่รู้จัก จึงเปิดโอกาสให้คนที่สนใจ เข้ามาลงทุนหรือสวมสิทธิ์บริหารสาขานั้นต่อได้เลย ซึ่งพยายามทำรูปแบบนี้ไปทีละสาขา ๆ เพื่อให้สาขานั้น ๆ บริหารร้านและอยู่ได้อย่างแน่นอน

สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจอยากเปิดร้านเครื่องดื่ม แต่คิดไม่ออก ไม่มีไอเดีย ไม่มีจุดเด่น ลองพิจารณา รสโบราณสเตชั่น เป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนรูปแบบการสร้างอาชีพ หรือคุณไม่จำเป็นจะต้องมาลงทุนภายใต้แบรนด์ รสโบราณสเตชั่น ก็ได้ หากคุณอยากทำร้านของตัวเอง และชื่นชอบในเครื่องดื่ม โดยเฉพาะโกโก้ สามารถติดต่อขอคำปรึกษาโดยตรง กับ รสโบราณสเตชั่น ได้เหมือนกันนะ โดยทางเจ้าของธุรกิจเข้าใจดีมาก ๆ ยินดีเป็น Back Up และให้คำปรึกษาในการสร้างแบรนด์ สร้างร้านของคุณแบบฟรี ๆ อีกด้วย

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

SmartSME Line