5 วิธีคิด เปลี่ยนชีวิตคนหมดหวัง


ต้องเข้าใจก่อนว่า ชีวิตคนเรา ไม่มีใครจะพบความสุขสมหวังไปได้ตลอด โดยแต่ละเหตุการณ์ แต่ละเรื่องราว แต่ละประสบการณ์ที่ผ่านเข้ามา จะเป็นบทเรียนที่สอน..และให้คุณค่า ให้ความหมายกับคุณ

หากคุณ “กำลังหมดหวัง” ท้อแท้ในชีวิตตอนนี้ ก็เพียง.. เปลี่ยนความคิด ตั้งสติ กำหนดเส้นทางชีวิตใหม่อีกครั้ง และ “วางหัวใจ” ให้ถูกที่ โฟกัสกับตัวเอง สูดลมหายใจลึก ๆ แล้วเอาใหม่เริ่มใหม่ และดำเนินชีวิตต่อไป

Smartsme จะขอแนะนำ 5 วิธีคิด เปลี่ยนชีวิตคนหมดหวัง

คิดแบบยอมรับความจริง แล้วเตรียมพร้อม “เริ่มใหม่”

แนวคิดยอมรับความจริง ไม่ใช่การยอมแพ้ แต่เป็นความคิดของผู้ชนะที่แท้จริง ไม่ดื้อ ไม่ดึงดัน ไม่พาลไปโทษคนอื่น หากหมดหวัง สิ้นหวัง หรือไม่ได้ผลลัพธ์อย่างที่ตั้งไว้ ให้คุณยอมรับกับตัวเอง ให้คิดว่า ใต้แผ่นฟ้าเดียวกัน ไม่ใช่คุณคนเดียวที่พ่ายแพ้ หรือ Failed คนเดียวซะเมื่อไหร่กันล่ะ !? ยอมรับมัน และรีบลุกกลับมาให้เร็วที่สุด เพื่อเริ่มใหม่ เอาใหม่ แก้ไขใหม่

คิดแบบตรงกันข้ามกับความรู้สึกในขณะนั้น

เป็นวิธีคิด ที่คุณทำได้ง่าย ๆ คือ ถ้ากำลังหมดหวัง ก็สวิทช์ความคิดตัวเอง มองหากำลังใจ มองหาสิ่งที่เป็นความสุข สิ่งที่เรายังมีหวัง สามารถทำได้ และมีความสุขไปกับมันได้ ถ้าทุกข์ ก็คิดเรื่องที่มีความสุข ถ้ารู้สึกว่า ปัญหาหรือสิ่งที่เรากำลังทำอยู่หรือเผชิญอยู่มันยาก ก็ลองคิดหาวิธีที่ทำง่าย ๆ มองหาวิธีการแก้ปัญหาง่าย ๆ หรือให้คลี่คลายเบาบางลง

คิดแบบ “สร้างกำลังใจ”

กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในทุกช่วงเวลาที่เรากำลังหมดหวัง หรือเผชิญกับปัญหา ความหมดหวังจะเป็นตัวบั่นเซาะทำลายสภาพจิตใจของเรา เมื่อหมดหวัง ขอให้คุณปลุกใจตนเอง บอกตัวเองว่า เอาใหม่ เริ่มใหม่ เราต้องทำได้ ต้องผ่านจุดนี้ไปให้ได้ ท่องไว้ในใจ หรือเปล่งเสียงพูดออกมาเตือนตัวเอง ว่า แค่นี้ ยังไหว ไม่เหนื่อย ไม่ท้อ ไม่หมดหวัง ไม่หนี ไม่ทุกข์ เรื่องแค่นี้ ทุกคนก็เจอแบบเรา เราต้องผ่านไปให้ได้

คิดแบบมีเป้าหมายในชีวิตที่แน่นอน

คือ ให้มุ่งมั่น เด็ดเดี่ยว หากคุณหมดหวัง คุณต้องบอกว่า พักก่อนได้นะตัวเรา.. แต่ภารกิจยังไม่จบ พรุ่งนี้ต้องลุยกันต่อ เพราะเรายังไม่ประสบความสำเร็จ ยังไม่ถึงเป้าหมาย ยังหยุดแค่นี้ไม่ได้ ความหมดหวังเป็นเพียงความคิดที่ Toxic เข้ามาทดสอบจิตใจเราเท่านั้น ความหมดหวังไม่ทำให้ถึงตาย แต่การจมอยู่กับความคิดสิ้นหวังนานเกินไป นั่นแหละทำให้เราตายทั้งเป็น จงสู้ต่อไป เดินไปตามเป้าหมายจนกว่าจะสำเร็จให้ได้

คิดใหญ่ ไม่คิดเล็ก

ให้มองความท้อแท้สิ้นหวังที่กำลังสะกิดใจของเรา มองว่า เป็นแค่สัตว์ร้ายตัวเล็ก ๆ ที่ทำอะไรเราไม่ได้ อย่าไปโฟกัสมัน เหมือนกับการปีนเขา การเดินขึ้นเขาย่อมมีอุปสรรค เหนื่อยล้า หลงทาง จิตปรุงแต่งไปเรื่อย ให้คิดเสียว่า สิ่งเหล่านี้ คือ แมลงหรือฝุ่นละอองที่บินหรือลอยผ่านมาข้างทาง ให้มองไปข้างหน้า กำหนดจุดหมายที่ยิ่งใหญ่ที่เราตั้งไว้ และไม่หยุด ให้ไปต่อ ให้คุณคิดว่า สิ่งที่ต่าง ๆ ที่เจอก็เหมือนสัตว์ร้ายตัวเล็ก ๆ ที่เข้ามาทดสอบจิตใจเรา คิดจะเป็นราชสีห์ อย่ากลัวอะไรกับแค่แมลงสาบ

อย่าหมดหวัง ถ้าเรายังมีกำลังใจ อย่าท้อแท้กับชีวิต ตราบที่เรายังมีหวัง อย่าคิดว่า เราทำไม่ได้หรอก เพียงเพราะคุณคิดไปก่อน โดยที่ยังไม่ได้ลงมือทำ อย่าด้อยค่าตัวเอง อย่าดูถูกตัวเอง เพียงเพราะตัวเองหมดวัง ทำไม่ได้ ชีวิตคุณหมดหวังแล้วจริงหรือ ? หรือคุณยังไม่เคยได้ลองที่สู้สุด ๆ เลยสักครั้ง ?

เรื่องที่เกี่ยวข้อง