อินโดฯ แบนห้ามซื้อสินค้าบนโซเชียล เพราะผูกขาดขายสินค้า คุกคามตลาดออฟไลน์ในประเทศ


อินโดนีเซียกำลังวางแผนที่จะห้ามทำธุรกรรมซื้อสินค้าบนโซเชียลมีเดียภายใต้กฎระเบียบทางการค้าใหม่

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของอินโดนีเซียมองว่าการขายสินค้าบนโซเชียลมีเดีย และสร้างผลกระทบต่อผู้ที่ขายของในรูปแบบออฟไลน์ในประเทศ โดยกฎระเบียบใหม่นี้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น TikTok, Facebook และ Instagram จะทำได้เพียงโปรโมทสินค้าเท่านั้น ไม่สามารถขายสินค้าเองได้

Jerry Sambuaga รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการค้าอินโดนีเซีย กล่าวว่าโซเชียลมีเดีย และการค้าโซเชียลมีเดียไม่สามารถรวมกันได้ ยกตัวอย่างแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่มีการไลฟ์ขายสินค้า โดยการแก้ไขกฎระเบียบทางการค้ากำลังดำเนินการอยู่ และจะห้ามสิ่งนี้อย่างเด็ดขาด และชัดเจน

ขณะเดียวกัน TikTok ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ เผยว่าการแยกแพลตฟอร์ม และอีคอมเมิร์ซออกจากแพลตฟอร์มต่าง ๆ ดูจะเป็นอุปสรรคต่อนวัตกรรม โดยหวังว่ารัฐบาลจะสร้างสนามแข่งขันที่มีความยุติธรรมให้กับบริษัท

ทั้งนี้ ในอินโดนีเซียมีผู้ขายที่ใช้ช่องทาง TikTok จำนวน 2 ล้านราย และมูลค่าธุรกรรมอีคอมเมิร์ซคิดเป็น 52,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่ง 5% มาจาก TikTok

ที่มา: reuters