รู้จัก “ฉลากเขียว” เครื่องหมายช่วยสะท้อนความยั่งยืนของแบรนด์ต่อสิ่งแวดล้อม
ฉลากเขียวของประเทศไทย ริเริ่มขึ้นโดยองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Thailand Business Council for Sustainable Development, TBCSD)
ยกตัวอย่างกรณีของการ “รีดผ้า” ที่นับวันคนจะยิ่งทำน้อยลง ด้วยปัจจัยหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น เวลาที่ต้องทำหลาย ๆ อย่างในแต่ละวันจนไม่มีเวลามานั่งรีดผ้า ตลอดจนนวัตกรรมของเสื้อผ้าสมัยใหม่ที่จำเป็นต้องรีดอีกต่อไป
แล้วปัจจุบัน คุณยังรีดผ้าอยู่หรือไม่?
ตามการวิจัยของผู้บริโภค ระบุว่า คนอายุระหว่าง 18-34 ปี คิดเป็นประมาณ 30% พวกเขาไม่มีเตารีด และไม่เคยรีดเสื้อผ้าเลย อีกทั้ง เมื่อถามว่าทำไมการรีดผ้าถึงไม่มีความสำคัญเลย กลุ่มตัวอย่างตอบว่า เสื้อผ้าที่ใส่ไม่จำเป็นต้องรีด
ขณะเดียวที่ อินเดีย ก็มีการออกมาตั้งคำถามว่า หากประชากร 1.3 พันล้านคนไม่รีดผ้า 1 วันจะช่วยประหยัดพลังงานมากแค่ไหน เนื่องจากอินเดียยังคงพึ่งพาถ่านหินเป็นอย่างมากในการผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งการรีดผ้าก็เป็นการใช้ไฟฟ้ารูปแบบหนึ่ง
ที่มา: telegraph, theguardian, indiatimes