“ฟุนาบาชิยะ” ร้านวุ้นอายุกว่า 200 ปี ใช้แนวคิดให้ความสุขพนักงาน ทำกำไรธุรกิจเพิ่ม 5 เท่า


การทำธุรกิจอะไรก็ตาม นอกจากวิสัยทัศน์ กลยุทธ์ที่มีแล้ว เรื่องหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ “ความสุข” ในการทำงานทั้งระดับผู้บริหาร ตลอดจนพนักงาน เพราะช่วยให้กระบวนการต่าง ๆ เป็นไปอย่างราบรื่น และได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ

หนึ่งในแบรนด์ธุรกิจที่ใส่ใจในเรื่องนี้ และเป็นกรณีศึกษาในเรื่องของการบริหารที่น่าสนใจ นั่นคือ “ร้านฟุนาบาชิยะ” ร้านขนมเก่าแก่ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีสินค้าหลัก ได้แก่ วุ้นคุซุโมจิ ที่มีความพิเศษอยู่ที่การใช้ระยะเวลาทำนานถึง 450 วัน ออกมาเป็นวุ้นก้อนเล็ก ๆ แต่เก็บได้เพียง 2 วันเท่านั้น

ปัจจุบันธุรกิจเดินทางมาถึงทายาทรุ่นที่ 8 ที่เข้ามาสืบทอด ภายใต้การบริหารของ มาซาชิ วาตานาเบ้ ที่ก่อนหน้านี้ทำงานธนาคารมาก่อน หลังจากวาตานาเบ้เข้ามาบริหาร เจ้าตัวทำหน้าที่ได้ดีพอสมควร บริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้น และมีการออกกฏเพื่อให้องค์กรดูเป็นระเบียบมากขึ้น

แต่สิ่งหนึ่งที่วาตานาเบ้สังเกตเห็นคือ แม้ว่าเดินทางไปในทิศทางบวก ธุรกิจเติบโต แต่กลับกัน พนักงานได้ยื่นใบลาออกเพิ่มขึ้น ทำให้อยู่เฉยไม่ได้พร้อมกับตั้งโจทย์ใหม่ด้วยการออกแบบวิธีบริหารแบบ “วงออร์เคสตร้า” ที่ทุกคนในองค์กรล้วนมีความสำคัญ และมีหน้าที่ของตนเอง อีกทั้งยังสร้างความสามัคคี เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เหมือนกับการเล่นดนตรี

สำหรับการสร้างความสุขในการทำงานให้กับพนักงาน คือการสร้างการมีส่วนร่วม เริ่มตั้งแต่ให้พนักงานเสนอโครงการที่อยากทำ ทั้งในส่วนของสินค้า, CSR หรือสร้างความสัมพันธ์ภายในองค์กร โดยสามารถอความร่วมมือจากทุกระดับชั้นในองค์กรมานั่งระดมสมองกันได้

หรือจะเป็นการเปิดโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมในการคิดแผนธุรกิจในระยะ 5 ปี ว่าอยากให้เป็นอย่างไร เหล่านี้ได้กลายเป็นสร้างความรู้สึกให้พนักงานรู้สึกว่าตัวเองได้เป็นเจ้าของบริษัท ภูมิใจกับสิ่งที่ตนเองทำ

นอกจากนี้ วาตานาเบ้ยังเอาใจใส่ในเรื่องความรู้สึกกับพนักงาน โดยในแต่ละปีจะมีแบบสอบถามส่งตรงไปยังพนักงานเพื่อประเมินความสุขของพนักงานว่าเป็นอย่างไร หลังจากนั้น ผู้บริหารก็จะมานั่งดูผลคะแนน วิเคราะห์ พร้อมหาสาเหตุเพื่อปรับปรุงแก้ไขทันที

แน่นอนว่า หลังใช้แนวนี้ปรากฏว่าผลลัพธ์ของธุรกิจดีขึ้น ทั้งในเรื่องผลกำไรที่เพิ่มขึ้นกว่าสมัยก่อน 5 เท่า และพนักงานมีความสุขในการทำงาน

ที่มา: funabashiyareadthecloud