Luckin Coffee ทำอย่างไร ถึงแซงหน้า Starbucks ก้าวสู่เชนร้านกาแฟที่ใหญ่สุดในจีน


Luckin Coffee ยักษ์ใหญ่ด้านกาแฟของจีนมีมียอดสาขาทะลุ 10,000 สาขาในจีน เมื่อเดือนมิถุนายน แซงหน้า Starbucks ในฐานะแบรนด์ร้านกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และขยายตัวอย่างรวดเร็วเป็นที่เรียบร้อย

Luckin Coffee ก่อตั้งในปี 2017 โดยมีเป้าหมายที่จะท้าทาย Starbucks ผ่านตัวเลือกที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น กาแฟราคาไม่แพง, สั่งซื้อผ่านสมาร์ตโฟน โดยเชนร้านกาแฟรายนี้เติบโตมี 10,829 สาขาในจีน ณ สิ้นเดือนมิถุนายน โค่น Starbucks ที่ครองตลาดมาลงได้สำเร็จ ซึ่งมีนักวิเคราะห์ถึงกับบอกว่าการขยายธุรกิจของ Luckin Coffee เป็นในลักษณะของความก้าวร้าว

Jianggan Li ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Momentum Works บริษัทวิจัยเทคโนโลยี ให้ความเห็นว่า พวกเขาก้าวร้าวมากในการขยายสาขาในจีน มันเป็นเรื่องปกติที่จะซื้อเครื่องดื่มจาก Luckin ในราคา 2 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือน้อยลงกว่านั้นจากส่วนลด

 

 

เดิมทีนั้นจีนเป็นตลาดการดื่มชา แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ยอดขายกาแฟเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเขตเมือง และกลุ่มคนทำงานอายุน้อย สอดคล้องกับรายงานของ GlobalData ที่ระบุว่ายอดขายกาแฟโดยรวมของจีนจะเพิ่มขึ้น 8.7% ตั้งแต่ปี 2022-2027 (วัดผลแบบ CARG เป็นการวัดผลตอบแทนจากการลงทุน ซึ่งพิจารณาผลตอบแทนการลงทุนในอัตรารายปีในช่วงเวลาที่กำหนด)

เมื่อเราวิเคราะห์เพราะอะไร Luckin Coffee ถึงกลายเป็นเชนร้านกาแฟเบอร์ 1 ในจีน สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเด็น ดังต่อไปนี้

การขยายสาขาแบบ “ก้าวร้าว”

ในไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน Luckin Coffee เปิดสาขาใหม่จำนวน 1,485 แห่ง รวมทั้งหมด 10,829 แห่งในจีน แบ่งเป็นสาขาที่ดำเนินการด้วยตนเอง 7,181 แห่ง และร้านค้าที่เป็นพาร์ทเนอร์ 3,648 แห่ง

 

 

Luckin Coffee สามารถขยายธุรกิจได้รวดเร็วด้วยรูปแบบการดำเนินงาน ซึ่งรวมถึงร้านค้า และแฟรนไชส์ที่ดำเนินการเอง ขณะเดียวกันร้านคู่แข่งอย่าง Starbucks ไม่มีแฟรนไชส์ดำเนินกิจการ โดยรูปแบบแฟรนไชส์ช่วยปลดล็อกให้ธุรกิจสามารถเติบโตอย่างรวดเร็ว อีกทั้ง รูปแบบของร้านกาแฟมีขนาดเล็กกว่า Starbucks และรูปแบบการขายของทั้งสองแบรนด์มีความต่างตรงที่ Luckin Coffee จะดำเนินการแบบ grab-and-go คือลูกค้าสั่งซื้อผ่านแอปฯ และมารับเครื่องดื่มที่ร้าน ส่วน Starbucks กลับมีบรรยากาศ สภาพแวดล้อมเหมาะกับการนั่งทำงาน

การตลาดแบบเน้นมวลชน

Luckin Coffee กับ Starbucks มีความแตกต่างเรื่องกลยุทธ์ด้านราคา โดยราคาหนึ่งแก้วของ Luckin Coffee จะอยู่ประมาณ 1.40-2.75 ดอลลาร์สหรัฐฯ นั่นเป็นเพราะพวกเขาเสนอส่วนลด และข้อเสนอมากมาย ขณะที่ราคากาแฟของ Starbucks จะมีราคาไม่ต่ำ 4.10 ดอลลาร์สหรัฐฯ

รวมถึงการบอกเล่าของตัวอย่างลูกค้าที่เผยว่า Luckin Coffee อร่อย และราคาไม่แพง รวมถึงการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ยกระดับแบรนด์ให้มีความน่าสนใจ เช่น การร่วมมือกับ Moutai ออกเครื่องดื่มลาเต่ผสมแอลกอฮอล์ที่สร้างยอดขายแบบถล่มทลายหลังเปิดขายวันแรก

ไม่ยอมแพ้ กลับมาอีกครั้ง

ย้อนกลับไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว Luckin Coffee ถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ Nasdag ในเดือนมิถุนายน 2020 หลังเกิดเหตุการณ์อื้อฉาวทางบัญชี เพราะถูกกล่าวหาว่ามีการปลอมแปลงตัวเลขยอดขาย และมีการยื่นล้มละลาย Chapter 15 ในนิวยอร์ก ตลอดจนจ่ายค่าปรับจำนวน 180 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ เพื่อชำระค่าธรรมเนียมการฉ้อโกงทางบัญชี

อย่างไรก็ตาม ภายใต้การบริการของ Guo ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นซีอีโอในเดือนกรกฎาคม 2020 สามารถทำให้บริษัทกลับมามีผลกำไรเป็นครั้งแรกหลังเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้นในปี 2022

ที่มา: cnbc