วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

คุณสมบัติ 10 ข้อ ของคนเป็น 'ผู้ประกอบการ'

by Smart SME, 9 ตุลาคม 2566

การเป็นเจ้าของกิจการ หรือ ‘ผู้ประกอบการ’ ทุกคนสามารถเป็นได้ แต่..ก็ไม่ใช่ทุกคนจะเป็นได้

เช่น จู่ ๆ คุณบอกว่า ฉันเคยขายหมูปิ้งตามตลาดนัดมาก่อน ฉันเคยขายเสื้อผ้าออนไลน์มาก่อน ฉันเคยซื้อแฟรนไชส์ชานมไต้หวันมาขาย นี่ไงล่ะ ฉันคือ เจ้าของธุรกิจ ฉันนี่แหละคือ ผู้ประกอบการ ฯลฯ

 

แต่แอดฯ กลับมองว่า ตัวอย่างที่หยิบยกขึ้นมา เขาเรียกว่า อาชีพมากกว่า..?

คนที่จะเรียกได้ว่า ตนเองเป็นผู้ประกอบการ หรือเจ้าของกิจการ ถ้าคัดสรรกับเอาแบบเนื้อ ๆ มันจะมีบุคลิกหรือสิ่งที่เหมือนกันอยู่ในความแตกต่าง ยกตัวอย่างเช่น เคยเป็นลูกจ้างมาก่อน,เคยทำทุกอย่าาง รู้ทุกกระบวนการของเชนธุรกิจหรืออาชีพนั้น แก้ปัญหามาแล้วทุกเรื่อง หรือเรื่องไหนแก้ไม่ได้ ก็จะมีวิธีจัดการ ให้ธุรกิจไปต่อได้ ไม่ปิดกิจการ

และสิ่งที่เหมือนกันอีกอย่างของเหล่าผู้ประกอบการ หรือเจ้าของกิจการ คือ ความพยายาม ความอดทน การผ่านการเคี่ยวกรำความลำบาก ผิดหวัง เครียด ท้อแท้ ร้องไหมาแล้วหลายหน เจอมาหมดทุกอย่าง ต้องทำอะไรด้วยตัวเอง เจอทั้งปัญหาคนดูถูก เรื่องเงินทุนทำธุรกิจ ปัญหาลูกน้อง คู่แข่งกลั่นแกล้ง ทำธุรกิจแบบชกใต้เข็มขัด ฯลฯ

แต่พวกเขาเหล่านี้ยังไปต่อ ไม่มีสิ่งใดทำอะไรพวกเขาได้ เปรียบเหมือนต้นไผ่ที่ต้านลม ปลาที่ว่ายทวนน้ำ เพราะศรัทธาและเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าในธุรกิจหรือสิ่งที่ทำว่า "มันไปได้ ขอโอกาสเพียงครั้งเดียวเท่านั้น !" นี่แหละที่เรียกว่า ผู้ประกอบการ ตัวจริง !


ใครที่กำลังเริ่มต้นทำธุรกิจของตัวเอง หรือแม้แต่อาชีพค้าขาย ขายของออนไลน์ ขายมีหน้าร้าน ร้านเล็ก ๆ ก็ตาม ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นผู้ประกอบการ แต่มันแค่เริ่มต้น ยังมีบทพิสูจน์ คลื่นลูกใหญ่ ๆ ที่พร้อมจะถาโถมอีกเยอะที่ต้องพบเจอ ลองไปดูว่า ลักษณะท่าทาง บุคลิก แนวคิด วิสัยทัศน์ ของคนที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้ประกอบการที่ดีมีคุณภาพ จะต้องมี DNA อย่างไรบ้างผ่าน 10 ข้อนี้


1. มุ่งมั่น กระหายสู่ความสำเร็จ คนเป็นผู้ประกอบการจะตั้งเป้า จุดหมายเอาไว้ในใจหรือในหัวสมองเพื่อฉายภาพปลายทางความสำเร็จตั้งแต่เริ่มต้นทำธุรกิจอยู่แล้ว

2. ใจนักเลง กล้าได้กล้าเสีย มีลักษณะนิสัยชอบเสี่ยง สังเกตได้เลยว่า คนที่เป็นเจ้าของกิจการ จะทุ่มเท หากมีโอกาสน้อยนิดที่จะทำให้ธุรกิจเจริญเติบโตไปต่อได้ ก็จะขอลองดูสักตั้งในทุก ๆ ครั้ง

3. คิดอย่างสร้างสรรค์ คนเป็นผู้ประกอบการจะคิดพัฒนาธุรกิจ สินค้า บริการตลอดเวลา คิดทำสิ่งต่าง ๆ ทั้งบนพื้นฐานความเป็นจริง และสิ่งที่ไม่เคยทำ เผื่อว่าทำแล้วมันเป็นไปได้

4. แพ้กี่ครั้งก็ลุก ยึดมั่นไม่ย่อท้อ ลูกตื้อเท่านั้น การทำธุรกิจ วันนี้ พรุ่งนี้ ยอดขายไม่ดี แต่ก็จะทำต่อ เพราะเชื่อว่า สัปดาห์หน้า เดือนหน้า ปีหน้า สิ่งที่ทำต้องอยู่จะต้องดีกว่าวันนี้ ต้องเติบโต ต้องสำเร็จ

5. ใจกว้าง รับฟังคนอื่น แต่สุดท้ายมักเชื่อมั่นในตนเอง เป็นคนอ่อนนอก แข็งใน ยิ้มแย้มรับฟังความคิดเห็นทุกคน แต่สุดท้ายแล้ว จะเป็นคนตัดสินใจเองว่า สิ่งใดควรนำมาปรับใช้ สิ่งใด ไม่เหมาะกับตนเองและธุรกิจ ก็จะตัดทิ้งไป

6. มีความสามารถในการตัดสินใจ แม้จะตัดสินผิด ตัดสินใจไม่ละเอียดรอบคอบ ผิดพลาดไป แต่ทุกครั้งที่ช้อยส์ ที่จะต้องเลือก บุคคิกของคนเป็นผู้ประกอบการจะตัดสินใจได้อย่างฉับพลัน ฟันธง ไม่ลีลาเยอะ หากตัดสินใจผิดพลาดไปแล้ว พร้อมรับผิดชอบ และหาทางแก้ไข เอาใหม่ ทำใหม่

7. มองความเปลี่ยนแปลง ถือเป็นโอกาสเสมอ ไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน คนเป็นเจ้าของกิจการรู้ดี จึงเตรียมพร้อมวางแผนรับมือการเปลี่ยนอยู่เสมอ

8. ปรับตัวเก่ง ต่อปัจจัยความไม่แน่นอน ความหมายคล้ายกับข้อ 7. ตัวอย่างง่าย ๆ เช่น ทำการตลาดออนไลน์ หลังจากค้าขายมีหน้าร้านมายาวนาน เพราะรู้ว่า โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว จึงต้องหาช่องทางการขายเพิ่มขึ้น มิเช่นนั้น ธุรกิจอาจจะประสบปัญหาในอนาคต

9. มีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า โดยสิ่งเร้า หรืออะไรรอบตัว ไม่สามารถมาเปลี่ยนแปลงจิตใจได้ ไม่สนเสียงติฉินนินทา ไม่เอามาใส่ใจ เพราะมองว่า คนที่่พูดจาไม่ดี ดูถูก สบประมาท ไม่ได้มามีส่วนเกี่ยวข้องอะไรในชีวิต หรือกับสิ่งที่ตนเองทำอยู่ จึงไม่ให้ค่า ไม่ให้ราคา

10. มองเวลา มีความสำคัญเสมอ ทำทุกวันให้เหมือนวันสุดท้าย บุคคลิกของคนเป็นผู้ประกอบการ จะตื่นเช้าอยู่เสมอ ไม่ว่าตนเองจะสำเร็จแล้ว หรือยังไม่สำเร็จก็ตาม เพราะการตื่นเช้า หรือแม้แต่ ให้ความสำคัญกับการนัดหมายกับผู้อื่น การรักษาเวลาในเรื่องต่าง ๆ มันคือโอกาสหลาย ๆ อย่างที่จะตามมา ซึ่งอาจไม่มีครั้งที่สอง เวลาไม่เคยหยุดเดิน และทุกวินาทีมีคุณค่า อาจพลิกโฉมธุรกิจหรือเปลี่ยนชีวิตคนได้


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line