วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2567

ดีไซเนอร์ชาวอังกฤษสร้างไอศกรีมวานิลลาจากพลาสติกรีไซเคิล สะท้อนปัญหาขยะล้นโลก

by Anirut.j, 11 ตุลาคม 2566

จากความรู้สึกไม่เห็นด้วย หงุดหงิดที่ยังเห็นพลาสติกยังถูกนำมาใช้มารีไซเคิลใหม่ อยู่ในการผลิตสินค้า จนทำให้นักออกแบบชาวอังกฤษเกิดไอเดียทำไอศกรีมวานิลาจากพลาสติกเป็นคนแรก พร้อมยืนยันว่ามีรสชาติเหมือนกับไอศกรีมทั่วไป

ไอเดียเป็นส่วนหนึ่งของการทำโปรเจ็กต์ปีสุดท้ายของ Eleonora Ortolani ที่กำลังศึกษาปริญญาระดับปริญญาโทที่ Central Saint Martins Design School โดยเจ้าตัวมุ่งมั่นอยากทำสิ่งที่ไม่เคยทำก่อน ซึ่งไอศกรีมวานิลาทำจากพลาสติกอยู่ในโครงการชื่อว่า Guilty Flavours ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความหงุดหงิดที่ยังเห็นการรีไซเคิลของพลาสติกทั่วไปที่ยังคงมีอยู่ และถูกกลับนำมาใช้ใหม่อีกครั้ง ทำให้เธอมองว่ายิ่งทำให้ปัญหาแย่ลงจากเดิม

อีกทั้ง ก่อนหน้านี้ Ortolani ได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับหนอนสายพันธุ์หนึ่งที่สามารถย่อยถุงพลาสติก ดังนั้น เธอจึงเกิดความสงสัยว่ามนุษย์สามารถกินพลาสติกได้หรือไม่

หลังจากนั้น Ortolani ได้เจอกับ Joanna Sadler นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Edinburgh ที่ช่วยเธอสังเคราะห์วานิลินจากพลาสติกที่มีโมเลกุลให้กลิ่นคล้ายกับวานิลลา โดยไอศกรีมวานิลลาลูกแรกที่ทำจากพลาสติกถูกเก็บไว้ที่ Central Saint Martins

Ortolani หวังว่าโปรเจ็กต์จะประสบความสำเร็จ รวมถึงเริ่มพูดคุยเกี่ยวกับการรีไซเคิล และวิธีมองผลิตภัณฑ์สังเคราะห์ และผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ

“หากบอกกับคุณว่าไอศกรีมนี้ทำมาจากไอศกรีมพลาสติก คุณจะต้องรังเกียจมันแน่นอน แต่เมื่อคุณเข้าใจว่าโดยพื้นฐานแล้วทุกสิ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศเดียวกัน เราอาจจะมองพลาสติกเปลี่ยนไป ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ดูสมเหตุสมผลดี” Ortolani กล่าว

ทั้งนี้ ไอศกรีมวานิลลาทำจากพลาสติกนี้ไม่ได้ทำมาเพื่อวางขายในตอนนี้ แต่จะถูกในนิทรรศการ CSM Graduate Exhibition

ที่มา: philstarlifeodditycentral


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line