การทำธุรกิจเป้าหมายสูงสุดคือการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของผู้คนจำนวนมากเพื่อสร้างโอกาสที่จะตามมาภายหลัง หากพูดถึงวิธีทำการตลาดก็มีอยู่หลายวิธีด้วยกัน แต่ถ้าเป็นเส้นทางลัดแล้ว การเข้าไปสนับสนุนอะไรสักเรื่อง แล้วใช้ชื่อแบรนด์ของตัวเองคงจะดีไม่ใช่น้อย
ดั่งกรณีตัวอย่างของคาราบาวที่ทุ่มเงิน 800 ล้านบาท ต่อสัญญาเป็นสปอนเซอร์ฟุตบอลถ้วยลีกคัพของประเทศอังกฤษ พร้อมใช้ชื่อการแข่งขันว่า “คาราบาว คัพ” ออกไปอีก 3 ปี จากเดิมที่จะสิ้นสุดในปี 2024 ขยายออกไปจนถึงปี 2027 สานต่อกลยุทธ์ Sport Marketing ภายใต้วิสัยทัศน์ “สินค้าระดับโลก แบรนด์ระดับโลก”
หากจะเล่าเรื่องนี้ในเชิงธุรกิจก็มีความประเด็นที่น่าสนใจ โดย Smartsme รวบรวมมาดังต่อไปนี้
ทำไมต้องเป็นฟุตบอลอังกฤษ
แน่นอนว่าหากใครเป็นคอลูกหนัง “ฟุตบอลอังกฤษ” โดยเฉพาะ “พรีเมียร์ลีก” คือลีกฟุตบอลอันดับ 1 ของโลก แม้ว่าฟุตบอลลีกคัพ หากจัดลำดับความสำคัญแล้วจะอยู่ในอันดับที่ 3 รองจาก พรีเมียร์ลีก และเอฟเอคัพ ในประเทศอังกฤษ แต่ก็ยังดึงดูดแบรนด์ดังทั้งหลายเข้ามาเป็นสปอนเซอร์
ต้องบอกก่อนว่า “ฟุตบอลลีกคัพ” เป็นฟุตบอลถ้วยที่มีการแข่งขันแบบนัดเดียว แพ้ตกรอบ ซึ่งสโมสรที่อยู่ในลีกฟุตบอลอังกฤษทั้งทีมใหญ่-ทีมเล็ก จะมาเจอกัน แบ่งเป็น 20 สโมสรจากพรีเมียร์ลีก และ 72 สโมสรจาก เดอะแชมเปี้ยนชิพ, ลีกวัน และลีกทู โดยชื่อของรายการนี้มีการเปลี่ยนชื่อตามสปอนเซอร์มาแล้วหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็น Milk Cup, Coca-Cola Cup, Capital One Cup ก่อนจะมาเป็นคาราบาว คัพ นั่นหมายความว่าหากเป็นสปอนเซอร์ฟุตบอลรายการนี้จะทำให้ชื่อแบรนด์ถูกพูดถึง อยู่ในสายตาผู้คนทุกระดับชั้น
สอดคล้องกับประเทศอังกฤษมีผู้นิยมดื่มเครื่องดื่มชูกำลังเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก จึงเป็นโอกาสที่จะเปิดตลาด และต่อยอดไปสู่ประเทศอื่น ๆ ต่อไป
สำหรับ “คาราบาว” เริ่มตีตลาดอังกฤษ โดยเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนบนหน้าอกเสื้อให้กับเชลซี แต่ด้วยการสนับสนุนแค่ระดับสโมสรอาจทำให้การสร้างความรับรู้จำกัดอยู่วงแคบ เฉพาะกรุงลอนดอนเท่านั้น ก่อนที่ปี 2017 จะเข้ามาเป็นสปอนเซอร์ฟุตบอลถ้วยลีกคัพ โดยทุ่มเงินราว 18 ล้านปอนด์ (ประมาณ 800 ล้านบาท) เซ็นสัญญา 3 ปี หลังจากนั้นปี 2019 ได้บรรลุข้อตกลงขยายสัญญาไปถึงปี 2024 และล่าสุดบริษัท คาราบาวตะวันแดง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 18 ต.ค.2566 ถึงการบรรลุข้อตกลงกับ English Football League Limited ในการสนับสนุนฟุตบอลรายการคาราบาวคัพ ต่อไปอีก 3 ปี คิดเป็นมูลค่ารวมราว 18 ล้านปอนด์ หรือเทียบเท่า 800 ล้านบาท
คาราบาวได้อะไรกลับมา
เทียบกับเงิน 800 ล้านบาท กับสิ่งที่ได้กลับมาถือว่าคุ้มค่าเป็นอย่างมาก เพราะการเป็นผู้สนับสนุนฟุตบอลถ้วยลีกคัพ ทำให้ชื่อแบรนด์ “คาราบาว” กลายเป็นที่รับรู้ให้กับแบรนด์ในวงกว้างสู่สายตาระดับโลก เพราะฟุตบอลรายการนี้ทำการแข่งขันทั่วเกาะอังกฤษ ทั้งในรูปแบบป้ายโฆษณา บิลบอร์ด ธง สื่อประชาสัมพันธ์อื่น ๆ
ที่สำคัญไปกว่านั้น ในช่วงหลังทีมฟุตบอลยักษ์ใหญ่หันมาเอาจริงเอาจังเอาถ้วยใบนี้มากขึ้นทั้ง แมนฯซิตี้ (แชมป์ 4 ครั้งจาก 6 ปีหลังสุด), แมนฯยูไนเต็ด (แชมป์ปี 2023), ลิเวอร์พูล(แชมป์ปี 2022) จึงทำให้เป็นรายการฟุตบอลที่มีความน่าสนใจมากกว่าเมื่อก่อนที่ถูกล้อเลียนว่าเป็น “มิกกี้เมาส์คัพ” เพราะถูกมองข้าม ไม่สำคัญอะไรมากนัก ส่งนักเตะสำรองลงสนามก็ไม่เป็นไร
เมื่อทีมใหญ่ใส่เต็มแบบนี้ คนที่เป็นสปอนเซอร์คงยิ้มไม่หยุด โดยเฉพาะนัดชิงชนะเลิศที่มีการถ่ายทอดสดไปหลายประเทศ หากคู่ชิงเป็นทีมใหญ่เรตติ้งก็จะดี และทำให้เครื่องดื่ม “คาราบาว” กลายเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น ทำให้ทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า “คาราบาว” กลายเป็นแบรนด์สินค้าระดับโลกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
เรื่องที่เกี่ยวข้อง