แจกกลยุทธ์ ‘สร้างความแตกต่าง’ พิชิตยอดขาย


การทำธุรกิจสมัยนี้ จะทำอะไรก็ซ้ำคนอื่นเขา ซึ่งทำกันมานานแล้ว สิ่งที่จะทำให้แบรนด์ธุรกิจคุณโดดเด่นเป็นที่รู้จักขึ้นมาได้ นั่นคือ ‘พัฒนาสินค้าให้มีความแตกต่างจากคู่แข่ง’ เพราะในโลกของการทำธุรกิจ ถ้าไม่มีอะไรแตกต่าง เท่ากับ.. ตาย !!

 

Smart SME ขอหยิบยกเทคนิคและวิธีสร้างความแตกต่างเพื่อพัฒนาสินค้าและบริการของคุณ ลองนำไปปรับใช้ให้เหมาะสม รับรองมีประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการทุกท่านแน่นอน

 

แตกต่างที่ Story

สินค้าและบริการธรรมดา ๆ แต่หากมีเบื้องหลังความเป็นมาอันน่าสนใจ ก็สร้างความแตกต่างและเพิ่มคุณค่าได้ เช่น บะหมี่ที่มีสูตรลับจากบรรพบุรุษที่โซวเถาสืบทอดกันมาร้อยปี แค่ฟังเรื่องราวก็อยากจะลองเข้าไปซื้อไปชิมแล้ว สินค้าของคุณมีเรื่องราวเรื่องเล่าน่าสนใจลองหยิบออกมาใส่สร้างความแตกต่างดู

 

แตกต่างที่วัสดุ / วัตถุดิบ

เริ่มต้นง่าย ๆ จากการสร้างความแตกต่างในเรื่องการเลือกใช้ คัดสรรส่วนผสม วัตถุดิบ แล้วบอกให้ลูกค้าของคุณได้รับรู้ ลองเลือกวัสดุหรือวัตถุดิบที่มีอยู่มากมายในตลาดหรือผู้ผลิตและจำหน่ายดี ๆ ขึ้นมาชูโรงสร้างความแตกต่าง ซึ่งเป็นวิธีที่น่าสนใจ

 

แตกต่างที่ หีบห่อ-บรรจุภัณฑ์

ในตลาดการค้า หากมีสินค้าที่ราคาใกล้เคียงกัน หรือแม้ออกมาจากโรงงานผลิตเดียวกัน ลูกค้ามักใช้บรรจุภัณฑ์เป็นตัวตัดสินในการเลือกซื้อ ดังนั้น การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้โดนใจ สวยงาม สะดวกในการใช้งาน ทำให้เราช่วงชิงความได้เปรียบคู่แข่งได้เป็นอย่างดี บรรจุภัณฑ์ยังเป็นตัวสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้ลูกค้าจดจำได้ง่ายอีกด้วย

 

แตกต่างที่คุณภาพมาตรฐาน

เรื่องของ ‘ตราเครื่องหมายรับรองคุณภาพ’ จากองค์กรต่าง ๆ ทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นไว้วางใจสินค้าและบริการของคุณได้มาก ไม่ว่าจะเป็น ISO มอก. ฮาลาล แม้กระทั่งแม่ช้อยนางรำ หรือ ครัวคุณต๋อย การรับรองนี้ทำให้สินค้าเราแตกต่างสร้างความได้เปรียบคู่แข่งได้มากทีเดียว

 

แตกต่างที่บริการ

การบริการ สามารถจับมาสร้างความแตกต่างได้อีกหลากหลายไม่ว่าจะเป็น การจัดส่ง การซ่อม การรับประกัน การสอน ฯลฯ ซึ่งคุณจำเป็นต้องพัฒนาด้านนี้ให้มีความรวดเร็ว มีมากพอกับจำนวนลูกค้า และได้คุณภาพด้วย ทำได้ดีคุณก็ไปไกลกว่าคู่แข่งอีกหลายก้าว

 

ยังมีกลยุทธ์หรือวิธีการสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ของคุณอีกมากมาย ลองสังเกตสิ่งรอบตัว นำมาเป็นเครื่องมือในการทำตลาด เพื่อสร้างความแตกต่าง เพราะหลักการตลาด บางอย่างก็ไม่มีในตำรา ต้องอาศัยการสังเกต อาศัยประสบการณ์ และพลิกแพลง ลองทำดู

สิ่งสำคัญ คือ อย่า ! ชะล่าใจในความสำเร็จ อย่าหยุดคิดค้นพัฒนา ก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง เอาให้คู่แข่งวิ่งไล่ตามกันไม่ทันไปเลย !!