บริษัทญี่ปุ่นออกแบบขวดนมลาย “มังงะ” อยากให้เด็กดื่มนม หากหมดขวดได้อ่านการ์ตูน


ผู้ผลิตนมในญี่ปุ่นคิดค้นวิธีอันชาญฉลาดเพื่อกระตุ้นให้เด็ก ๆ ดื่มนมจนหมดขวดในมื้อกลางวัน ผ่านการตกแต่งขวดด้วยการ์ตูนมังงะ

Seki Milk ผู้ผลิตและแปรรูปนมในจังหวัดกิฟุของญี่ปุ่น ดำเนินธุรกิจจำหน่ายนมให้กับโรงเรียนในท้องถิ่น แต่พบว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาการบริโภคนมลดลงอย่างมาก โดยจากการวิจัยของบริษัท ชี้ให้เห็นว่านักเรียนส่วนใหญ่ (ประมาณ 65%) ไม่ได้กินนมหมดขวดในมื้อกลางวัน ซึ่งก่อให้เกิดการสิ้นเปลืองอาหารโดยไม่จำเป็น เช่นเดียวกับเด็ก ๆ ที่ทำให้ขาดแคลเซียม และสารอาหารอันทรงคุณค่าอื่น ๆ อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม คนที่เป็นพ่อแม่รู้ดีว่าการจะให้ลูกกินสิ่งที่ไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้น Seki Milk จึงมีไอเดียคิดค้นวิธีแปลกใหม่ และสนุกสนานในการกระตุ้นเด็ก ๆ เพื่อให้กินนมหมดขวด นั่นคือ “การ์ตูน”

สำหรับการ์ตูนที่นำมาคือ “การ์ตูนมังงะ” ซึ่งได้รับความนิยมในหมู่คนทุกวัย และทุกสาขาอาชีพทั่วโลก ใช้ดึงดูดใจเด็ก ๆ นำมาติดบนขวดนม ตกแต่งให้มีความสวยงาม โดยตอนแรกเมื่อนมเต็มขวดจะยังไม่เห็นเนื้อเรื่องของการ์ตูน แต่เมื่อเด็ก ๆ ดื่มนมหมดขวดเนื้องเรื่องจะปรากฏขึ้น และสุดท้ายเด็ก ๆก็จะได้อ่านการ์ตูนเรื่องนี้ได้ตั้งแต่เริ่มเรื่องจนจบเรื่อง (มีทั้งหมด 10 ตอน) เป็นไอเดียสร้างแรงกระตุ้นอยากให้เด็ก ๆ ดื่มนม

ทั้งนี้ จากผลลัพธ์ของการทดลองพบว่า เด็ก ๆ ดื่มนมจนหมด และมีความชื่นชอบการ์ตูนมังงะ ซึ่งเป็นไอเดียอีกรูปแบบหนึ่งที่น่าชื่นชม

 

ที่มา:odditycentral