วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

เงินเยนอ่อนค่าเป็นเหตุ! ญี่ปุ่นเตรียมโดนเยอรมนีแซงเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 3 ของโลก

by Anirut.j, 27 ตุลาคม 2566

สำนักข่าว Bloomberg อ้างอิงการคาดการณ์จาก IMF เกี่ยวกับประเทศเศรษฐกิจใหญ่ของโลกที่อาจมีการเปลี่ยนตำแหน่ง เมื่อเยอรมนีจ่อแซงญี่ปุ่นขึ้นสู่อันดับ 3 ภายในปี 2566 นี้

IMF ประเมินว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ว่าทั้งเยอรมนี และญี่ปุ่นมีมูลค่า GDP เท่ากัน อยู่ที่ 4.23 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยการคาดการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงที่ค่าเงินเยนอ่อนค่าใกล้ระดับ 160 เยนต่อ 1 ยูโร ซึ่งอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 33 ปี เมื่อเทียบกับดอลลาร์

สิ่งที่เกิดขึ้นมาจากความต่างในเรื่องของนโยบายทางการเงินที่ไม่เหมือนกัน โดยฝั่งตะวันตก ทั้งธนาคารกลางสหรัฐฯ และธนาคารกลางยุโรป ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยรองรับอัตราเงินเฟ้อ หลังการแพร่ระบาดโควิด-19 สวนทางกับธนาคารกลางญี่ปุ่นที่อยู่ในโหมดกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังเจอภาวะเงินฝืดมานานหลายปี

การที่ญี่ปุ่นโดนเยอรมนีแซงหน้าด้วยปัจจัยเรื่องของค่าเงิน จะส่งผลให้ญี่ปุ่นต้องออกนโยบายแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อพิจารณาเร็ว ๆ นี้ ซึ่งต้องกู้คืนสิ่งที่สูญเสียไปในช่วง 20-30 ปี กลับคืนมา ด้วยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังมาถึงในไม่ช้านี้

Yasutoshi Nishimura รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ยอมรับว่าศักยภาพการเติบโตของญี่ปุ่นมีความล้าหลัง และซบเซา โดยจะต้องใช้มาตการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังมาถึงเร็ว ๆ นี้

ที่มา: bloomberg


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line