สมัยก่อน เวลาจะหาซื้ออุปกรณ์งานช่าง เครื่องมือทำสวน หรือแม้แต่พวกสินค้ากิ๊ฟท์ช็อป ของใช้เบ็ดเตล็ดถ้วยชาม ตะกร้าพลาสติก หรือสินค้าจิปาถะ ฯลฯ หลายคนต้องออกไปหาซื้อตามห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ตามตลาดนัด หรือร้านขายอุปกรณ์เฉพาะทาง
แต่เดี๋ยวนี้ไม่ต้องไปตระเวนหาซื้อของหลาย ๆ แห่งให้เหนื่อยและเสียเวลาแล้ว เพราะเพื่อน ๆ สามารถหาซื้อได้ในที่เดียวในร้าน MR.D.I.Y. “มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย.”
หากสังเกตดี ๆ ทุกวันนี้มี “มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย.” เปิดร้านจำนวนมาก แทบทุกหนทุกแห่ง ทั้งในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ , โมเดิร์นเทรด, Built In เปิดสาขาในชุมชนต่าง ๆ หรือสร้างเป็นชอป Stand Alone ขนาดใหญ่ตามหัวเมืองจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ
ซึ่งปัจจุบัน “มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย.” ขยายสาขาไปเกือบ 77 จังหวัด กับสาขาที่มากกว่า 550 สาขา ผลักดันตัวเองให้แซงหน้าคู่แข่ง ที่อยู่มาก่อนอย่าง Daiso และ Moshi Moshi ที่เป็นเชนธุรกิจร้านขายสินค้าจิปาถะรายใหญ่ของโลกประเภทเดียวกัน
อะไร ? ที่ทำให้ “มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย.” เติบโตและขยายสาขาในประเทศไทยอย่างรวดเร็วเช่นนี้ Smart SME จะพาเพื่อน ๆ ไปส่องกลยุทธ์ของร้าน MR.D.I.Y. “มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย.” ผ่านคอนเทนต์นี้ !
รู้จัก MR.D.I.Y. “มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย.”
“มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย.” คือแบรนด์ร้านจำหน่ายสินค้าจิปาถะ สัญชาติมาเลย์ โดยเปิดสาขาแรกที่กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ในเดือน กรกฎาคม พ.ศ.2548 (ปี 2005) โดยแบรนด์นี้ค่อย ๆ เติบโตขึ้น ในฐานะเป็นผู้ค้าปลีกต่อเติมบ้านที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค โดยปัจจุบันมีสาขาที่ประเทศมาเลเซีย, สิงคโปร์, ไทย, บรูไน, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, กัมพูชา, ตุรกี อินเดีย, และประเทศสเปน
สำหรับประเทศไทยนั้น “มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย.” เปิดให้บริการสาขาแรกเมื่อปี พ.ศ. 2559 (ปี 2016) ที่ ศูนย์การค้าซีคอนบางแค กรุงเทพฯ
ข้อมูลธุรกิจ MR.D.I.Y. “มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย.”
ในประเทศไทย บริหารโดย : บริษัท มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด
วันจดทะเบียนบริษัท : 12 มิ.ย.2562
ทุนจดทะเบียน : 1,456 ล้านบาท
ผู้บริหาร (CEO) : “แอนดี้ ชิน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. (ประเทศไทย)
ผลประกอบการ
ปี 2562
รายได้รวม : 2,572 ล้านบาท
กำไร : 38 ล้านบาท
ปี 2563
รายได้รวม : 3,411 ล้านบาท
กำไร : 58 ล้านบาท
ปี 2564
รายได้รวม : 4,570 ล้านบาท
กำไร : 58 ล้านบาท
มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. อำนวยความสะดวกด้วยพื้นที่บริเวณร้านที่กว้างขวางประมาณ 10,000 ตารางฟุต เพิ่มอรรถรสให้ลูกค้าทุกครอบครัว ได้ช้อปปิ้งเลือกหาสินค้าที่ต้องการได้อย่างเพลิดเพลิน มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. สามารถให้บริการลูกค้ามากกว่า 188 ล้านคนต่อปีที่สาขาทุกแห่งทั่วเอเชีย
ทุกสาขาบริหารจัดการโดยตรง โดย มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. และทำงานร่วมกับผู้ค้าปลีกรายใหญ่ตลอดจนเจ้าของห้างสรรพสินค้า สำหรับการเช่าพื้นที่จัดตั้งร้านสาขาในแต่ละสถานที่ ทั้งใน เทสโก้โลตัส, เซ็นทรัล กรุ๊ป, และ บิ๊กซี
มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. ขายอะไร ?
สินค้าหลักที่มีบริการและจำหน่ายในร้าน มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย. ในแต่ละสาขาจะมีสินค้าให้เลือกมากมายกว่า 15,000 รายการ ในราคาแสนย่อมเยา ประกอบด้วย
• อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์
• เครื่องใช้ในครัวเรือน
• เครื่องใช้ไฟฟ้า
• อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน
• อุปกรณ์ประดับยนต์
• เครื่องเขียน
• อุปกรณ์กีฬา ของเล่น
• PET Shop (สินค้สัตว์เลี้ยง)
• ของขวัญ
• สินค้ากิ๊ฟท์ช็อป
• อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และ โทรศัพท์มือถือ
• เครื่องประดับ และ เครื่องสำอาง
กลยุทธ์การตลาดและขยายสาขาของ มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย.
• กว่า 50% ของสาขาทั้งหมด อยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รองลงมาคือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ภาคอีสาน) ภาคตะวันออก ภาคใต้ ภาคเหนือ และภาคตะวันตก ตามลำดับ
• ในปี พ.ศ.2566 นี้ มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. มุ่งขยายสาขาในประเทศไทย โดยทุ่งงบราว 2,000 ล้านบาท ภายใต้กระบวนการดำเนินงาน ได้แก่
– เปิดหน้าร้านหรือ Store เพิ่มขึ้นให้ได้อีกไม่ต่ำกว่า 170 สาขา หากรวมสาขาเดิมที่มีอยู่ จะรวมทั้งสิ้นถึง 700 สาขาทั่วไทย
– เปิดแพลตฟอร์ม อีคอมเมิร์ซ ผ่านช่องทางการสั่งซื้อสินค้าทาง Shopee , Lazada เป็นต้น
– ดึง “ตั๊ก-บริบูรณ์” นั่งแท่น Brand Ambassador ตอกย้ำผู้นำ “สินค้าตกแต่งและซ่อมแซมบ้าน” ตอบโจทย์คนรักบ้าน
– Create แคมเปญ ตามเทศกาล และจัดทำโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่องตาม Seasonal เพื่อกระตุ้นยอดขายและใกล้ชิดกับลูกค้าให้มากขึ้น
สำหรับปัจจัยหลัก ๆ หรือเหตุผลที่ มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. ประสบความสำเร็จ จนครองใจผู้บริโภคชาวไทยอย่างรวดเร็ว อาจสรุปได้ดังนี้
1. ราคาสินค้าที่อยู่ในเกณฑ์ย่อมเยาจับต้องได้
2. การออกแบบตกแต่งร้านที่จัดเต็ม อลังการ ติดแอร์ ยิ่งดึงดูดให้ลูกค้าเดินเลือกซื้อสินค้าในร้านได้นานขึ้น
3. มีสินค้าให้เลือกหลากหลาย ทุกกลุ่มสินค้า กว่า 15,000 รายการ
4. Location เข้าถึงทุกทำเล ไม่ใช่แค่ในกรุงเทพฯ หรือหัวเมืองใหญ่เท่านั้น แต่ขยายธุรกิจไปตามต่างจังหวัดอีกด้วย เรียกได้ว่า อยู่ใกล้บ้าน ใกล้ทุกชุมชนนั่นเอง
สำหรับแผนงานระยะยาว 2-3 ปี ในประเทศไทยนับจากนี้ คือ การเดินหน้าขยายสาขาร้านมิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย พร้อมทั้งเร่งเครื่องกิจกรรมการตลาดเชิงรุกอย่างเต็มที่ โดยตั้งเป้าสำหรับตลาดในประเทศไทยไว้ว่า ภายในปี พ.ศ.2569 จะเปิดครบ 1,000 สาขา เนื่องจากเล็งเห็นปัจจัยบวกในเรื่องกำลังซื้อและจำนวนประชากรของไทยนั่นเอง