สำหรับผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจในยุค Society 5.0 ที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากเช่นนี้ หากยึดติดกับการบริหารงานรูปแบบเดิม ๆ คงจะเป็นเรื่องยากที่จะนำพาธุรกิจให้เติบโตต่อไปได้อย่างฉลุย
เพราะท่ามกลางเครื่องไม้เครื่องมือเทคโนโลยีที่ทันสมัย กับคู่แข่งขันจำนวนมาก และพฤติกรรมลูกค้าหรือผู้บริโภคที่มาเร็วไปเร็ว พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด การ Develop แบรนด์ รวมถึงสินค้นและบริหารอย่างไม่หยุดนิ่ง เพื่อตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าให้ได้มากที่สุดนั้น คือ สิ่งที่จะมาต่อกร รับมือ และทำให้ธุรกิจก้าวเดินต่อไปได้ในระยะยาว
ตัวอย่างธุรกิจ SME ที่ปรับตัว พร้อมเปิดรับโอกาสและสิ่งใหม่ ๆ จนมียอดขายสินค้าที่พุ่งติดจรวดหลายร้อยล้านบาท คือ “แม่สุนีย์ ขนมไทย” แบรนด์ขนมไทยชื่อดังใน จ.กาญจนบุรี
เกริ่นมาแค่นี้ หลายคนคง งง ๆ ไม่รู้จักสักเท่าไหร่ แต่ถ้าบอกว่า ผลิตภัณฑ์ขนมไทย ภายใต้แบรนด์ EZY SWEET ที่อยู่ในเซเว่นฯ ที่หลายคนคิดว่า เป็นของเซเว่นอีเลฟเว่น แต่แท้จริงแล้ว ผู้ผลิตคือ “แม่สุนีย์ ขนมไทย” โดยทางเซเว่นฯ ให้การสนับสนุนนั่นเอง
แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย.. Smart SME จึงขออัปเดตเส้นทางธุรกิจของ “แม่สุนีย์ ขนมไทย” กันสักหน่อย ซึ่งอย่างที่บอกไป ว่า ทุกวันนี้ ที่เพื่อน ๆ หลายคนเข้าไปซื้อกล้วยปิ้ง ขนมถ้วยน้ำตาลมะพร้าว ขนมกล้วย ขนมตาล เปียกปูนดอกไม้ ตะโก้สาคู และขนมไทย-ขนมหวานอีกกว่า 10 รายการ ฯลฯ ในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นนั้น ล้วนเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผูัผลิตและสูตร เป็นของ “แม่สุนีย์ ขนมไทย” นั่นเอง
ข้อมูลธุรกิจ แม่สุนีย์ขนมไทย หรือแบรนด์ EZY SWEET
บริษัท เจ เอช แอนด์ สโนว์ กรุ๊ป จำกัด
วันที่จดทะเบียนจัดตั้ง : 11 มี.ค. 2552
ผู้บริหาร : นายก้องปพัฒน์ เรืองจินดาชัยกิจ , นางชุน – หยิน หวู , นางสาวกรกนก เรืองจินดา
ผลประกอบการ
ปี 2563
รายได้รวม : 188.5 ล้านบาท
กำไร : 2.9 ล้านบาท
ปี 2564
รายได้รวม : 190 ล้านบาท
กำไร : 4.7 ล้านบาท
ปี 2565
รายได้รวม : 259.7 ล้านบาท
กำไร : 29 ล้านบาท
“แม่สุนีย์ ขนมไทย” ถือเป็นอีกหนึ่งใน Soft Power และแบรนด์ SME ที่ประสบความสำเร็จมากในปัจจุบัน โดยเป็นที่รู้จักทั่วประเทศและจำหน่ายภายใต้ชื่อ EZY SWEET ของร้านเซเว่น อีเลฟเว่น โดยมี “คุณก้องปพัฒน์ เรืองจินดาชัยกิจ” รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจ เอช แอนด์ สโนว์ กรุ๊ป จำกัด เจ้าของแบรนด์ แม่สุนีย์ ขนมไทย เป็นผู้บริหาร และพลิกโฉมให้ขนมไทยแม่สุนีย์ฯ กลับมาทำยอดขายและกำไรได้มากขึ้น หลังเข้าวางจำหน่ายในร้านเซเว่นฯ นั่นเอง
รู้จัก “แม่สุนีย์” พลิกโฉม..นำขนมไทย รุกตลาด ! ร้านสะดวกซื้อ
บริษัท เจ เอช แอนด์ สโนว์ กรุ๊ป จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2552 ที่ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี บนเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่เศษ เริ่มต้นจากการผลิตขนมไทย หลากหลายรสชาติจำหน่ายเองในพื้นที่บ้าง และจำหน่ายใน “จิฟฟี่ ซุปเปอร์มาร์เก็ต” หลายสาขาในภาคกลาง
ถัดมาในปี พ.ศ.2553 บริษัทฯ มีโอกาสนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้กับทาง บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) โดยในขณะนั้น บริษัท ซีพี ออลล์ฯ มีความต้องการผลิตขนมไทยพร้อมรับประทาน โดยเริ่มจากขนมกล้วยบวชชี และขนมลูกตาลอ่อน ภายใต้แบรนด์ แม่สุนีย์ ขนมไทย
ด้วยความมุ่งมั่น และพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบัน บริษัท เจ เอช แอนด์ สโนว์ กรุ๊ป จำกัด ได้รับความไว้วางใจจาก บริษัท ซีพี ออลล์จำกัด (มหาชน) อนุญาตให้ใช้แบรนด์ 7-Fresh ในครั้งแรก ๆ ในการผลิตขนมไทยอีกหลายผลิตภัณฑ์ด้วยกัน จนกระทั่งมาผลิตและใช้ชื่อขนมไทย ภายใต้แบรนด์ EZY SWEET ที่มีวางขายในเซเว่นฯ ทุกสาขาเช่นปัจจุบัน
ปัจจุบัน บริษัท เจ เอช แอนด์ สโนว์ กรุ๊ป จำกัด มีกำลังการผลิตได้วันละ 5 ตัน พร้อมด้วยทีมงานกว่า 100 คน โดยมีการควบคุมคุณภาพ ในการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อความมั่นใจในความสะอาด และปลอดภัยในการผลิตอาหารภายใต้ระบบคุณภาพ GMP HACCP และปัจจุบัน บริษัทฯ ได้ทำการก่อสร้างโรงงานใหม่บนเนื้อที่กว่า 10 ไร่ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตให้ได้เป็น 15 ตัน/วัน
ปัจจัยความสำเร็จ หนุนแบรนด์ EZY SWEET ครองใจผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย
• แม่สุนีย์ ขนมไทย ให้ความสำคัญกับเรื่องนวัตกรรมในทุกขั้นตอนการผลิต
• ในทุกกระบวนการคัดเลือกวัตถุดิบ ใช้เครื่องตรวจรับเพื่อให้ได้คุณภาพตรงตามมาตรฐานที่ตั้งไว้ เพื่อลดความเสียหายจากวัตถุดิบที่ไม่ได้มาตรฐาน
• กระบวนการจัดเก็บ ก็ต้องจัดเก็บในพื้นที่ควบคุมอุณหภูมิ เพื่อรักษาคุณภาพวัตถุดิบให้สดใหม่ก่อนเข้าสู่กระบวนการผลิต
• โดยโรงงานฯ ภายใต้ บริษัท เจ เอช แอนด์ สโนว์ กรุ๊ป จำกัด ลงทุนพัฒนาเครื่องจักร เพื่อช่วยเพิ่มนวัตกรรมในขั้นตอนเหล่านี้ไปมากกว่า 40 ล้านบาท เพื่อช่วยลดต้นทุนและเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประทานสินค้าสดใหม่เหมือนผลิตในวันแรก
• การเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพและรักษารสชาติให้ได้มาตรฐานเดียวกันในทุกถ้วย นับตั้งแต่วันแรกที่ออกจากไลน์ผลิตจนครบกำหนด Shelf Life
• สิ่งที่จะช่วยรักษาคุณภาพมาตรฐานเหล่านี้ได้ คือ “นวัตกรรม” เพราะนวัตกรรมเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างความต่างและความโดดเด่นให้กับตัวสินค้า และเป็นหัวใจสำคัญในการเติบโตอย่างยั่งยืนของ SME
และที่สำคัญคือ การเลือกพาร์ทเนอร์ และคู่ค้าที่ดี หากอยากให้ธุรกิจเติบโตต่อไป ไม่ได้ย้ำอยู่กับที่ โดยสิ่งที่ต้องมองหา คือ พันธมิตรที่มีช่องทางจัดจำหน่ายขนาดใหญ่ และมีองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่จะนำมาช่วยพัฒนาสินค้า
ซึ่งแบรนด์ แม่สุนีย์ฯ ก็มีเป้าหมายนี้ จึงเลือกเป็นพันธมิตรกับ “เซเว่น อีเลฟเว่น” จนเกิดเป็นสินค้าแบรนด์ EZY SWEET ที่มีสินค้าขนมไทยที่หลากหลาย เจาะลูกค้าแทบทุกกลุ่ม ในราคาอิ่มเริ่มต้น แค่ 25 บาท ก็อิ่มอร่อยกับ EZY SWEET ได้แล้ว
EZY SWEET เข้าเซเว่นฯ ต้องลอง
– กล้วยปิ้ง
– ขนมถ้วยน้ำตาลมะพร้าว
– ขนมกล้วย
– ขนมตาล
– เปียกปูนดอกไม้
– ตะโก้สาคู
– มันทิพย์ปิ้งพร้อมน้ำตาลมะพร้าว
– มันเชื่อมพร้อมน้ำกะทิ
– กล้วยบวชชีมะพร้าวอ่อน
– เต้าส่วนทรงเครื่อง
– ขนมถ้วยใบเตย
– เยลลี่บ๊วย, เยลลี่ผลไม้
“แม่สุนีย์ ขนมไทย” ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจ SME ที่ปรับตัวก้าวทันโลกและพฤติกรรมผู้บริโภคได้ดี แต่ก็ยังคงรักษาสูตรและกรรมวิธีการทำขนมไทยแบบดั้งเดิม ใช้ภูมิปัญญาที่ได้รับถ่ายทอดมาเพื่อพัฒนาสินค้าต่อไป อย่างไรก็ดี การผลิตในเชิงอุตสาหกรรม ก็จำเป็นต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในกระบวนการผลิต เพื่อช่วยเพิ่มกำลังการผลิตที่มากขึ้นและยืดอายุขนมและรักษารสชาติให้คงเดิม
ปัจจุบัน บริษัท เจ เอช แอนด์ สโนว์ กรุ๊ป จำกัด มียอดขายทั้งหมดในสินค้าทุกประเภทที่วางจำหน่ายในทุก ๆ ช่องทางจำหน่าย รวมถึงเซเว่นฯ ด้วย ในปัจจุบันร่วมกว่า 10 รายการ ทั้งในส่วนของแบรนด์ “แม่สุนีย์ ขนมไทย” และ “EZY SWEET” โดยมียอดขายราว ๆ 650,000 ชิ้นต่อวัน
การสร้างแบรนด์หรือทำธุรกิจ SME ที่อยากให้แบรนด์เติบโตได้อย่างยั่งยืนนั้น บางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องสร้างแบรนด์ของตนเองให้ติดตลาดก็ได้ แต่ให้ลองมองหาวิธีการอื่น ๆ เช่น การมองหาพันธมิตรและคู่ค้า คู่คิดที่ดี ก็เป็นอีกหนทางนำพาธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน