ปีเดียว..เดี๋ยวรู้ ! SME มักไปไม่รอด มาดูหนทางพาธุรกิจให้ถึงฝั่งฝัน


เคยได้ยินบ่อยครั้งว่า ธุรกิจSME หรือสตาร์ทอัพที่เกิดขึ้นมาใหม่ ให้ลองจับตาดู 1-3 ปีแรก หรือแค่ปีเดียวก็ได้ ซึ่งหากผ่านพ้นระยะเวลา 1 ปีไปได้ แสดงว่า กิจการนั้นพอที่จะตั้งไข่ได้ ยืนหยัดได้ และเดินต่อไปได้บ้างแล้ว

โดยช่วง 1-2 ปีแรก (ให้เวลาสังเกตถึง 3 ปีไปเลย) ของการเริ่มต้นทำธุรกิจ นับเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ เปรียบเทียบง่าย ๆ เหมือนการดูกีฬาฟุตบอล ที่มักจะมีคำพูดที่ว่า “5 นาทีแรก และ 5 นาทีสุดท้ายของการแข่งขัน คือช่วงเวลาที่สำคัญและสามารถพลิกผันและเปลี่ยนโฉมเกมนั้นได้เลย”

โดยมีหลาย ๆ งานวิจัย ระบุว่า SME มักไปไม่รอดใน 1-2 ปีแรก เหตุเกิจจากหลายปัจจัย เช่น ทั้งขาดเงินทุนหล่อเลี้ยงหรือหมุนเวียน จนต้องล้มเลิกกิจการ หรือการถอดใจของผู้ประกอบการเอง เพราะเจอปัญหาสารพัด

ถ้าเป็นเช่นนี้ จะมีหนทางอย่างไรบ้างล่ะ ? จึงจะประคับประคองธุรกิจของคุณที่เพิ่งก่อร่างสร้างตัวขึ้นมา ให้สามารถยืนหยัดและดำเนินกิจการให้อยู่ได้ตลอดรอดฝั่งในช่วงปีแรกให้ได้

 

แอดฯ หยิบ 4 หนทางที่จะทำให้ธุรกิจของคุณผ่านพ้น 1-2 ปีแรกมาฝากกันในคอนเทนต์นี้แล้ว ไปดูกันเลย !

 

1. มองไปที่เป้าหมาย : โดยถ้าไม่รู้ว่าเป้าหมายคืออะไร ไม่มีเป้าหมายในการทำธุรกิจ คุณก็ควรจะหยุดการทำธุรกิจนั้นเสีย.. แล้วเป้าหมายที่ดีเป็นอย่างไร ? ก็คือ เป้าหมายที่สามารถทำสำเร็จได้จริง สามารถวัดความสำเร็จนั้นได้ และเป็นสิ่งที่คุณเชื่อมั่น โดยอาจจะลองเขียนเป้าหมายและดูมันทุกวัน เพื่อย้ำเตือนว่าเป้าหมายคืออะไร

 

2. เชื่อในสิ่งที่ทำ : หลายคนคงเคยได้ยินได้ฟังมาบ้างแล้วว่า ในขวบปีแรก เป็นช่วงวลาของการทำงานหนัก ซึ่งเป็นเรื่องจริง แต่การทำงานหนักจะไม่กลายเป็นความท้อถอยหากมีแรงผลักที่ดี ซึ่งก็คือ ความเชื่อมั่นในสิ่งที่ทำว่าเป็นไปได้และมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ

 

3. เรียนรู้ที่และพร้อมรับความเสี่ยง : ซึ่งคุณเองต้องพึงระลึกไว้เสมอว่า ความเสี่ยงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และทุกวันของการทำธุรกิจ ดังนั้น จึงควรเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันและเตรียมพร้อมรับมือสิ่งที่จะเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความเสี่ยงทางการเงิน อย่า ! ใช้เงินในเรื่องไม่จำเป็น หรือใช้จ่ายไปกับเรื่องความหรูหราฟุ่มเฟือยส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวกับธุรกิจ

 

4. รู้จักแบ่งตารางเวลา : แม้จะเป็นผู้ประกอบการที่มีความอึด-ถึก-ทน สักแค่ไหน.. แต่ก็ควรรู้จักการสร้างสมดุลให้กับชีวิต การทำงาน การพักผ่อน นอนหลับให้เพียงพอ และออกกำลังกาย เพื่อเป็นพลังในการเดินหน้าต่อไป

 

หากคุณสามารถ เข้าใจความหมายใน 4 ข้อที่แอดฯ นำมาฝาก แล้ว Balance มัน พร้อมนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจคุณ มันจะเป็นเครื่องมือที่ดี ที่จะช่วยให้คุณบริหารธุรกิจโดยไม่ประมาท เป็นแรงผลักดันให้คุณยังมีศรัทธาและเป้าหมายที่จะสู้ต่อไปยาว ๆ ไม่เลื่อนลอย ไม่เหลาะแหละ และบริหารธุรกิจและชีวิตคุณได้ดี ไม่ตึงไปหย่อนไป

อย่าลืม ! ว่า ‘เงินทุน’ สำคัญต่อการหล่อเลี้ยงธุรกิจ แต่.. ‘สุขภาพร่างกายคุณ’ ก็สำคัญมากเช่นกัน ต่อการที่จะนำพาธุรกิจให้ก้าวเดินต่อไปในวันพรุ่งนี้ เดือนหน้า และปีถัดไปด้วย