วิธีทำตลาด ให้มัดใจ-ดูดเงินวัยรุ่น


การทำธุรกิจใด ๆ ก็ตาม ที่กลุ่มลูกค้าหลักของคุณคือ “วัยรุ่น” หรือ Gen Z หัวใจสำคัญ คือ การสื่อสารที่ต้องเข้าถึงและโดนใจกลุ่มวัยรุ่นแบบสุด ๆ !

โดย Gen Z เป็นกลุ่มวัยรุ่นที่กำลังสร้างวัฒนธรรมและกระแสเทรนด์หรือแบรนด์ใหม่ ๆ ให้ประชาชนยุคก่อนต้องคอยปรับตัวตาม เหตุผลเพราะ ยุคของโซเชียลมีเดียผู้บริโภคเริ่มมีอำนาจในการยกระดับแบรนด์ ให้มีความน่าสนใจและส่งผลต่อภาพลักษณ์แบรนด์ในอนาคตได้

หากคุณทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น ย่อมทราบดี ในเรื่องการวางแผนกลยุทธ์ที่ต้องให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญในการรักษาแบรนด์ให้อยู่ในตลาดได้นานขึ้น

Smart SME มีวิธีทำตลาดให้มัดใจกลุ่มวัยรุ่น มาฝากทุกคน เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงเป้า นำไปสู่การสั่งซื้อ เพิ่มยอดขายปัง ๆ กัน

นำเสนอด้วยค่านิยมของแบรนด์

Gen Z เน้นคุณค่าของสินค้าเป็นหลัก และเชื่อว่า ธุรกิจนั้น ๆ ผลิตสินค้ามาอย่างตั้งใจพิถีพิถัน ได้มาตรฐาน พวกเขาต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยั่งยืน เสมอภาค และสามารถใช้ได้หลากหลายเพศ ทุกครั้งก่อนที่พวกเขาจะซื้ออะไรบางอย่าง เขาจะคิดเสมอว่า สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นนั้นตอบโจทย์ค่านิยมของเขาหรือไม่

วัยรุ่นยุคใหม่มักศึกษาสินค้าอย่างหนักก่อนเลือกซื้อ ว่า คุณเป็นตัวจริงหรือแค่แกล้งปลอมมาหลอกขายพวกเขา เพราะฉะนั้น ก่อนวางขายอะไรควรตรวจสอบขั้นตอนการผลิตให้ดี ๆ

 

หาช่องทางใหม่ ๆ ในการนำเสนอ

เช่น แพลตฟอร์ม TikTok ซึ่งกลุ่มลูกค้าและเพศวัยเริ่มขยายขึ้นเรื่อย ๆ เป็นกลุ่มวัยรุ่นยุคใหม่ การทำครีเอทีฟคอนเทนต์จึงต้องหลากหลายและตรงกลุ่มเป้าหมายเข้าไว้

 

คุยกับกลุ่มเป้าหมายเยอะ ๆ

โดยคุณไม่สามารถเข้าใจวัยรุ่นยุคใหม่ได้เลย ถ้าไม่เริ่มคุยกับพวกเขาก่อน ซึ่งเจ้าของธุรกิจหรือเจ้าของร้านค้าใด ๆ ก็ตาม หากมีโอกาสควรมาพบปะพูดคุยสร้างคอนเนคชั่นกันได้ ไม่ว่าลูกค้าของคุณจะมีทั้งผู้ใหญ่ วัยรุ่น เด็กนักเรียน ซึ่งหากเขาให้ความสนใจเต็มไปหมด คุณก็ควรออกมารับฟังสิ่งที่ลูกค้าต้องการบ้าง เพื่อนำไป R&D ธุรกิจต่อไป ซึ่งจะทำให้แบรนด์ของคุณเข้าถึงง่าย ดูใกล้ชิดกับกลุ่มลูกค้ามากขึ้น

 

ใช้กลยุทธ์ปลูกฝังและคงความเป็นตัวจริงให้แบรนด์

เมื่อคุณต้องการขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังวัยรุ่นยุคใหม่ อย่าลืมว่า ยังมีคนยุคเก่าที่เคยตามคุณอยู่เช่นกัน เน้นขยายเรื่องความหลากหลายและปรับปรุงประสบการณ์การรับรู้ในแต่ละกลุ่มเป้าหมายจะดีกว่า เพื่อป้องกันการกีดกันเรื่องวัยในการใช้สินค้านั้นออกไป

แล้วก็อย่าลืมรับข้อเสนอแนะมาปรับปรุงและรับฟังสิ่งที่ลูกค้าต้องการด้วย เพื่ออนาคตของแบรนด์ต่อไปในอนาคต