Mindset ที่ดีของผู้ประกอบการ เมื่อเจอวิกฤตควรจะเป็นอย่างไร ?


ผู้ประกอบการธุรกิจหน้าใหม่หลาย ๆ ราย พอได้มาบริหารธุรกิจกิจการเอง เมื่อเจอวิกฤตถาโถมเข้ามาเรื่อย ๆ ก็ออกอาการเซ..ตุปัดตุเป๋ ซึ่งเราจะสังเกตได้จากธุรกิจSME หลาย ๆ เจ้า ไม่ว่าจะเป็นเจ้าเล็กหรือเจ้าใหญ่ที่เข้ามาในตลาดหรือเชนธุรกิจนั้น ๆ ได้เดี๋ยวเดียว..ก็ออกจากตลาดไป

ในฐานะผู้ประกอบการจะจัดการหรือก้าวข้ามผ่านวิกฤตเหล่านั้นได้อย่างไร ? Smart SME มีวิธีคิดหรือ Mindset ที่ดีของผู้ประกอบการมาบอกต่อเพื่อน ๆ เพื่อให้ก้าวผ่านวิกฤตต่าง ๆ ไปได้อย่างมั่นคงแข็งแรง

 

Mindset ของผู้ประกอบการเวลาที่เจอวิกฤตควรจะเป็นอย่างไร ?

ต้องคิดว่าไม่มีอะไรแน่นอน

ให้คุณทำธุรกิจโดยพึงระลึกไว้เสมอว่า สิ่งที่เคยเกิดขึ้นแล้ว ก็ย่อมมีโอกาสเกิดอีก ยกตัวอย่างเช่น Covid-19 ซึ่งอนาคตอาจกลับมาระบาดอีกครั้งก็ได้ ไม่มีใครรู้.. ดังนั้น การลงทุนหลังจากนี้อย่ามองในแง่บวก ไม่ต้องคิดถึง Best Case ต้องคิดว่าทุกอย่างไม่มีอะไรแน่นอน ไม่ควรจะเทหมดหน้าตัก

 

อย่าฝากไข่ไว้ในตะกร้าใบเดียว

ถ้ามีกลุ่มลูกค้ากลุ่มเดียว ก็ไม่รอด ! ถ้ามีรูปแบบการหารายได้ทางเดียว ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์รูปแบบเดียวก็ไม่รอด แต่คุณต้องกระจายความเสี่ยงในการหารายได้ อย่าจับลูกค้ากลุ่มเดียว นอกเหนือจากการจับกลุ่มลูกค้า 2 กลุ่มหรือหลายกลุ่มแล้ว การใช้ลูกค้ากลุ่มเดิมแต่เสนอ product ใหม่เข้าไปอาจจะเป็นอีกทางหนึ่งก็ได้ เพราะกลุ่มลูกค้านี้รู้จักบริษัทหรือร้านค้าของคุณอยู่แล้ว เช่น ร้านนาย A ขายชาบู แต่ช่วงโควิดฯ ก็ขายปิ้งย่างให้ลูกค้ากลุ่มเดิม เป็นต้น

 

ต้องมีตัวตนในออนไลน์

การมีตัวตนในออนไลน์ไม่ใช่แค่มี LINE OA หรือ Facebook แต่การมีตัวตนคือต้องไปอยู่ในใจลูกค้า เช่น เมื่อลูกค้าพูด..หรือนึกธุรกิจประเภทเดียวที่คุณทำอยู่ จะต้องมีธุรกิจของคุณที่อยู่ในใจลูกค้าใน 5 อันดับแรก เป็นต้น ซึ่งการมีตัวตนในโลกออนไลน์ แม้ว่าหน้าร้านธุรกิจของคุณจะกระทบ แต่คุณก็ยังมีหน้าร้านออนไลน์ เพื่อติดต่อกับลูกค้าได้อีกช่องทาง จะทำอะไรผู้คนก็จำได้ และทำให้ลูกค้ายังจดจำแบรนด์ของคุณได้ ไม่ล้มหายตายจากไปจากตลาด

 

ต้องคิดตลอดว่า ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ มีแต่พยายามไม่มากพอ

ต้องมี Growth mindset ก่อน จากนั้นจึงลงมือทำ แม้ล้มเหลวก็ให้แปลงความล้มเหลวเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ ถ้าไม่ล้มเหลวเลยก็แปลว่า ไม่ได้เริ่มทำอะไรใหม่ ในระหว่างทางมันก็ต้องเกิดข้อผิดพลาด เกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา อุปสรรคถ้ามันไม่ได้ทำให้เราตาย มันก็ทำให้เราเก่งขึ้นไปเรื่อย ๆ จริงไหม ?

 

นอกจาก Mindset ต่าง ๆ ที่ควรมีและไม่ควรมี ในผู้ประกอบการดังที่ได้กล่าวมาแล้ว เรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง คือ ผู้ประกอบการต้องมี Mindset ที่รักการเรียนรู้

เช่นเดียวกับ ผู้ประกอบการหลาย ๆ คนที่ประสบความสำเร็จ ที่ไม่ได้เรียนจบด้านธุรกิจมาโดยตรง แต่อาศัยการเรียนรู้ด้วยตนเองจากความสนใจ เริ่มจากการอ่าน การลงเรียนคอร์สต่าง ๆ เรียนรู้ เรียนรู้จากคนเก่ง ๆ รอบข้าง เรียนรู้จากการนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จนเชี่ยวชาญไปสอนคนอื่น เรียนรู้จากประสบการณ์ เป็นต้น

สิ่งสำคัญคือเมื่อเรียนรู้แล้ว ต้องเอาความรู้นั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจให้มากที่สุดด้วย เพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จนั่นเอง