ไม่อยากเสียลูกค้าให้คู่แข่ง ห้าม ! ทำสิ่งนี้


ลูกค้าประจำ เปรียบเสมือนสารอาหารหลักที่หล่อเลี้ยงและทำให้ธุรกิจของคุณก้าวเดินต่อไปได้อย่างเข็งแรง เพราะการพิชิตใจลูกค้าได้ นั่นหมายถึง เขาจะวนกลับมาซื้อซ้ำ ๆ อีกหลายครั้ง

แล้วยิ่งถ้าเป็นสินค้าที่ต้องซื้อใช้ทุกเดือน คุณเองก็แทบไม่ต้องเหนื่อยทำการตลาดซ้ำเลย จะเหลือก็เพียงการตลาด เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ ๆ อัดฐานลูกค้าให้แน่น ดันยอดขายให้ธุรกิจเติบโต

ดังนั้น เพื่อไม่ให้คุณเผลอทำพลาด ทำลูกค้าหลุดลอยไปให้คู่แข่ง เราจะมาบอกให้รู้ว่า อะไรบ้าง ? คือสาเหตุ ที่จะทำให้ลูกค้าประจำหายไปจากคุณ

 

1. คุณได้เขาแล้วทิ้ง

เมื่อลูกค้าโอนเงินมาให้คุณเรียบร้อยเพื่อสั่งซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ แต่คุณกลับกลายร่างเป็น Before กับ After พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือทันทีเลย

เช่น เงียบหายไป ไม่ตอบคำถามลูกค้า ทั้งที่ก่อนหน้านั้น ก่อนลูกค้าจะโอนเงินมาให้ คุณแทบจะอ้อนวอนเสนอขายสินค้า หรือตอบข้อซักถาม เพื่อขายเชียร์สินค้าอย่างเต็มที่ แต่พอลูกค้าจ่ายเงินมาให้คุณปุ๊บ คุณกลับปิดประตูใส่หน้าลูกค้าแบบนี้ จะไม่มีครั้งต่อไปสำหรับลูกค้าของคุณอีกแน่นอน

เพราะฉะนั้น ขอแค่ดูแลลูกค้าให้ตรงจุดทั้งก่อนและหลัง ยังไงคุณก็ขายดีไปได้ในระยะยาวอยู่แล้ว ซึ่งถ้าดูแลไม่ไหวจริง ๆ ก็ควรจะจ้างทีมงานหรือแอดมิน มาช่วยดูแลการให้บริการลูกค้าแทนคุณก็ได้

 

2. คุณหักหลังลูกค้า

ตอนนำเสนอขาย คุณให้ “Promise” กับลูกค้าว่ายังไง แต่สุดท้ายกลับทำไม่ได้ตามที่บอก แน่นอนว่าเขาก็ต้องเข็ดหลาบ และไม่อยากกลับมาซื้อกับคุณอีก เพราะโดนเข้าไปแบบนี้ มันไม่ต่างกับโดนหลอกเลยล่ะ

เช่น คุณนำเสนอสินค้าและบริการให้ลูกค้าคาดหวังไปสัก 10 แต่ลูกค้าได้จริง ๆ แค่ 7 – 8 เขาจะตราหน้าคุณได้ว่า คุณทำธุรกิจเอาเปรียบและ “หลอกลวง”

ดังนั้น อย่าโฆษณาโอเวอร์ และอย่าหักหลังลูกค้า ควรจะนำเสนอเอาที่แน่ใจจริง ๆ สัก 5 อย่าง ซึ่งถึงเวลาจริง ลูกค้าได้ตั้ง 7 อย่าง แบบนี้ยังดีกว่าแบบแรกเยอะ

 

3. จัดโปรโมชั่นลูกค้าใหม่ ทำร้ายลูกค้าเก่า

ในขณะที่ลูกค้าเก่าซื้อราคาปกติไปแล้ว อยู่ดี ๆ คุณก็ทำโปรโมชั่นเอาใจลูกค้าใหม่ ลดราคาให้มากกว่า เจอแบบนี้เข้าไป ถ้าคุณเป็นลูกค้าเก่า จะเจ็บปวดแค่ไหน ? ถามใจตัวเองดู

ดังนั้น แนะนำว่าถ้าคุณจะจัดโปรโมชั่น เพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่จริง ๆ ให้เปลี่ยนจากการลดราคา เป็นการให้ของแถม เป็นวิธีที่เวิร์กกว่า เพราะของแถมจะคำนวณราคา ให้เห็นตัวเลขที่ชัด ๆ ได้ยากกว่า ราคาที่ถูกหั่นออกไป

ถ้าจะซัพพอร์ทลูกค้าใหม่ อย่าลืม ! มีอะไรให้กับลูกค้าเก่าของคุณด้วย ให้เขารู้สึกพอใจ ไม่งอนแล้วหายไปจากคุณ

 

การทำธุรกิจทุกวันนี้ การจะได้มาซึ่งฐานลูกค้าที่จงรักภักดีกับแบรนด์ธุรกิจของคุณนั้น ช่างยากเย็นเสียเหลือเกิน เพราะฉะนั้น เมื่อได้พวกเขามาอยู่ในมือแล้ว ก็จงรักษาพวกเขาไว้ดี ๆ อย่าทำให้เขาหายไป ซึ่งถ้าหายไป โดยไม่ซื้อของคุณไม่ว่า.. แต่ถ้าเขาไปปรากฏตัวในฐานะลูกค้าใหม่ของคู่แข่งคุณแทน อันนี้ คุณจะรู้สึกเจ็บแสบมิใช่น้อยเลยนะ