วันพุธ, กันยายน 11, 2567

วิโรจน์เซรามิค ผลิตถ้วยชามตราไก่ และของแต่งบ้าน รองรับนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนลำปาง

by Smart SME, 9 พฤศจิกายน 2566

วิโรจน์ คำยอดใจ ผู้ผลิตถ้วยน้ำจิ้มตราไก่ จากความตั้งใจที่อยากจะมีธุรกิจเป็นของตนเอง จึงได้นำความรู้ของตนเองที่ร่ำเรียนมาเกี่ยวกับด้านเซรามิค มาเปิดโรงงานปั้นเซรามิค ของตนเอง ที่จังหวัดลำปาง เป็นโรงงานที่ปั้นเซรามิค ประเภทผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้าน อาทิ กระถางต้นไม้ แจกัน กระดิ่ง ชุดถ้วยชามตราไก่ และถ้วยน้ำจิ้มตราไก่ มาจัดจำหน่ายขายให้กับผู้สนใจ และนักท่องเที่ยวที่แวะเวียนมาเที่ยวจังหวัดลำปาง และสนใจซื้อชุดปั้นเซรามิคดังกล่าวกลับไปใช้เอง หรือซื้อไปเป็นของฝาก ของที่ระลึก รวมถึงร้านค้าต่างๆ ในจังหวัดลำปางที่สนใจรับซื้อชุดปั้นเซรามิคของทางโรงงานไปขายเป็นของชำร่วยต่อให้กับลูกค้าในงานต่างๆ เช่น งานแต่งงาน การเลี้ยงเกษียณอายุ เป็นต้น

 

 

โดยโรงงานปั้นเซรามิค ของตนเอง ตั้งอยู่ที่จังหวัดลำปาง ซึ่งเมื่อ 10 ปีก่อน เป็นธุรกิจที่ขายดีมาก เพราะมีผู้ผลิตสินค้าประเภทนี้ออกมาจำหน่ายขายน้อยมาก อีกทั้งตลาดการท่องเที่ยวก็คึกคัก ใครแวะผ่านมาที่จังหวัดลำปาง ก็จะมาซื้อชุดปั้นเซรามิค ประเภท ถ้วยชาม กระถางต้นไม้ แจกัน กลับบ้านกัน จนมาช่วงปีหลังๆ ธุรกิจด้านนี้เริ่มไม่ค่อยดี ส่วนหนึ่งมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ค่อนข้างฝืดเคือง ตามด้วยพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคที่เคยซื้อสินค้าประเภทนี้ใช้อยู่แล้ว ก็จะใช้กันอย่างต่อเนื่องยาวนาน ถ้าถ้วยชามจานที่ซื้อยังได้แตกหักเสียหายอะไร ประกอบกับการเข้าของถ้วยชามจาน ที่ทำมาจากเมลามีน มากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการหันไปซื้อชุดถ้วยชามที่ทำจากเมลามีน แทน เนื่องจากน้ำหนักเบา ทดทาน ตกก็ไม่แตก นอกจากนี้ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ก็จะแตกต่างจากคนรุ่นก่อนๆ กล่าวคือ คนรุ่นใหม่จะไม่ค่อยชอบซื้อของอะไรกลับไปฝากคนทางบ้าน หรือ คนที่ทำงาน จึงเป็นอีกสาเหตุนี้หนึ่งเหมือนกัน ที่ทำธุรกิจของตนเองไปต่อไม่ค่อยได้สำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ๆ

 

 

ดังนั้นจึงทำให้ธุรกิจปั้นเซรามิคของตน ขณะนี้ค่อนข้างมีปัญหาในการจะขายเพื่อสร้างรายได้ โดยเฉพาะช่วงโควิด 19 ทุกอย่างที่ค่อนข้างขายยากยิ่งขายไม่ได้เลย เคยหันมาปรับวิธีการขายจากหน้าร้านโรงงานตนเอง มาขายผ่านออนไลน์ ก็พบปัญหาเรื่องระบบขนส่งที่ทำแตกหักชำรุดง่ายกว่าสินค้าอื่นๆ แม้จะห่อหุ้มแน่นหนาขนาดไหน มีการติดสติ๊กเกอร์ข้างกล่องว่าให้ระวังของแตกง่าย ก็ไม่ได้ผลทุกครั้งที่ลูกค้าได้รับสินค้าจะพบบางชิ้น บางใบ แตกหักเสียหาย ผู้ที่รับผิดชอบไม่ใช่บริษัทขนส่ง แต่เป็นตัวผู้ประกอบการเองที่ต้องส่งสินค้าชุดใหม่ไปให้ เมื่อคำนวนต้นทุน พบว่าไม่คุ้มกับกำไรที่ได้รับ เลยยกเลิกการขายผ่านตลาดออนไลน์ไปทั้งหมด

 

 

ขณะที่ร้านค้าประจำกว่า 10 ร้าน ที่เคยรับสินค้าเราไปวางขายหน้าร้านให้กับนักท่องเที่ยว เมื่อก่อน 4-5 วัน ก็ขายหมด ตอนนี้ขาย 1 เดือนยังไม่หมดเลย ประกอบกับ ตนเองที่เคยจ้างพนักงานกว่า 20 คน มาช่วยกันทำงานในโรงงานเพื่อผลิตปั้นชุดเซรามิคขาย ก็ต้องลดเหลือแค่คนในครอบครัวมาช่วยกันทำแทนเท่านั้น สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นจริงๆ ว่าธุรกิจประเภทเครื่องปั้นเซรามิค มาถึงจุดที่เรียกว่า อิ่มตัวแล้วจริงๆ

 

 

ทั้งนี้ ถ้าถามว่า ตัวเองต้องจะทำอย่างไรเพื่อจะช่วยประคองธุรกิจการงานของตนเองตรงนี้ให้ผ่านไปได้ ก็คิดว่าอาจเพิ่มไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่เข้ามาขายคือ การทำบ้องกัญชาขาย แต่ก็ยังเป็นแค่แนวความคิดเฉยๆ เท่านั้น อย่างไรก็ดี ตอนนี้ตนเองก็เหลือแค่สินค้าประเภทเดียวที่ผลิตอยู่แล้วยังพอมีรายได้ คือ ถ้วยน้ำจิ้มตราไก่ เพราะเป็นสินค้าที่มีขนาดใบใหญ่กว่าคู่แข่งที่เป็นโรงานผลิตใหญ่ๆ โดยถ้วยน้ำจิ้มตราไก่ ของตนเองมีขนาด 3 นิ้วครึ่ง ขณะที่ถ้วยน้ำจิ้มตราไก่ ของโรงงานอื่นๆ จะเป็น ขนาด 3 นิ้ว ด้วยราคาที่เท่ากันคือใบละ 7 บาท ก็เลยทำให้ตนเองยังพอมีตลาดของผู้บริโภคกลุ่มนี้อยู่ แม้จะไม่ได้เป็นตลาดที่อู่ฟู้ เหมือนแต่ก่อนก็ตาม ดังนั้นตนเองก็คาดหวังอยากเห็นเศรษฐกิจกลับมาดีขึ้น การเข้ามาทำธุรกิจร้านอาหาร รีสอร์ต โรงแรม ใหม่ๆ มีมากขึ้น เพราะสิ่งนี้ก็เป็นความหวังที่จะช่วยให้เกิดสั่งซื้อชุดถ้วยชาม ของเราไปใช้มากขึ้น

ติดต่อ โทร. 088-434-1464

 

Tag :

Mostview

ครึ่งปีแรก 2567 กาแฟ “อเมซอน-อินทนิล-พันธุ์ไทย” ใครขายดีกว่ากัน

หากพูดถึงร้านกาแฟที่อยู่สถานีน้ำมันแล้ว เราคงจะนึกถึงแบรนด์ที่อยู่คู่กัน ได้แก่ คาเฟ่ อเมซอนอยู่ใน ปตท., อินทนิลอยู่ในบางจาก และพันธุ์ไทย อยู่ในพีที ที่นอกจากบริการเติมน้ำมัน ยังขับเคี่ยวกันในธุรกิจร้านกาแฟอีกด้วย

เปิดโผ 20 อาชีพ เสี่ยงตกงานใน 10 ปีข้างหน้า

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแรงงาน กระทรวงแรงงาน สหรัฐฯ (Bureau of Labor Statistics) เผยถึงแนวโน้มอาชีพต่าง ๆ ที่คาดการณ์ว่าจะถูกจ้างงานลดลงในอีก 10 ปีข้างหน้า (ปี2023-33) จากการเข้ามาแทนที่ของ AI

สูตรลับความสำเร็จ MR.D.I.Y. ทำอย่างไรให้แบรนด์ติดตลาด เป็นมากกว่าร้านขายสินค้าราคาถูก

MR.D.I.Y. ร้านจำหน่ายสินค้าจิปาถะ สินค้าไลฟ์สไตล์ทั่วไป และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแห่งยุคสัญชาติมาเลเซีย ที่โมเดลธุรกิจถูกออกแบบมาเพื่อเรื่องนี้โดยเฉพาะ เข้ามาตีตลาดเมืองไทย เปิดให้บริการสาขาแรกเมื่อปี พ.ศ. 2559 (ปี 2016) ที่ ศูนย์การค้าซีคอนบางแค กรุงเทพฯ

Graza แบรนด์น้ำมันมะกอก เพราะความหลงใหล ทำให้สร้างรายได้กว่า 1,000 ล้าน

ระหว่างเดินทางไปสเปน Andrew Benin ค้นพบความหลงใหลในน้ำมันมะกอกคุณภาพสูง นำมาสู่การก่อตั้งแบรนด์ Graza และสร้างรายได้ถึง 48.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1,610 ล้านบาท) ในปี 2024

8 วิธีหาเงินให้คุณมีทุนพร้อมเริ่มต้นทำธุรกิจ

“เงินทุน” ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับการทำธุรกิจ เพราะถ้าไม่มี “เงิน” กระบวนการต่าง ๆ ก็ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ ไม่ว่าจะเป็น ค่าแฟรนไชส์, ค่าก่อสร้าง, ค่าพนักงาน, ค่าน้ำ-ค่าไฟ เหล่านี้ต้องใช้เงินทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line