ถือว่าน่าตกใจอยู่ไม่ใช่น้อยเมื่อแบรนด์ SQUEEZE by Tipco ร้านสมูทตี้ของคนรักสุขภาพกำลังปิดกิจการลงในอีกไม่ถึง 1 เดือนนี้
SQUEEZE by Tipco โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า GoodBye Squeeze by Tipco
Squeeze by Tipco ขอขอบพระคุณลูกค้าทุกท่านที่อยู่กับเราตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ถึงเวลาต้องจากลากันแล้ว…..
Squeeze by Tipco แบรนด์สมูทตี้ ผลไม้แท้เต็มแก้ว ระดับพรีเมี่ยม เปิดให้บริการมาถึง 20 ปี เราบริการลูกค้าและเสิร์ฟสมูตตี้ที่ดีที่สุด เพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจที่สุด
พวกเราชาว Squeeze จำเป็นต้องแจ้งข่าวนี้สำหรับแฟนคลับที่รักสมูตตี้ของพวกเรา Squeeze by Tipco จะเปิดให้บริการวันสุดท้าย คือ 28 พฤศจิกายน 2566 ทุกสาขา
ขอขอบคุณลูกค้าทุกท่าน ที่ร่วมเป็นความทรงจำดีๆ ของชาว Squeeze by Tipco ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ขอบคุณทั้งคำชื่นชม และคำติชมต่างๆ ที่ทำให้ Squeeze by Tipco ปรับปรุงและพัฒนาขึ้นมาจนถึงตอนนี้
Squeeze by Tipco จะบริการลูกค้าทุกคนอย่างเต็มที่และสร้างความทรงจำดีๆ ให้ลูกค้า จนถึงวันสุดท้ายที่เราให้บริการ หากพนักงานทำผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยลูกค้ามากๆค่ะ
นี่คือข้อความร่ำลาของ Squeeze by Tipco ที่ส่งต่อไปยังลูกค้าให้แวะมาที่ร้าน เก็บบรรยากาศ ความทรงจำดี ๆ ก่อนที่ภาพเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว
สำหรับ Squeeze by Tipco เป็นร้านสมูทตี้ อยู่ภายใต้ Tipco แบรนด์น้ำผลไม้ที่หลายคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โดยเปิดตัวครั้งแรกเมื่อ 2547 เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายของคนรักสุขภาพที่คาดการณ์ว่าจะเป็นเทรนด์มาแรงในอนาคต โดยลักษณะของร้านจะให้บริการครอบคลุมตั้งแต่ ลูกค้าสามารถนั่งทานในร้านได้, สั่งกลับบ้าน และบริการแบบเดลิเวอรีผ่านแอปพลิเคชันส่งอาหาร
แน่นอนว่า Squeeze by Tipco สร้างจุดเด่นให้กับเครื่องดื่มว่าเป็นสมูทตี้ระดับพรีเมียม มีสัดส่วนน้ำผลไม้คิดเป็น 60-70% ต่อแก้ว และมีผลไม้ให้เลือกหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น มะม่วง, ส้ม, สตรอว์เบอร์รี่, แอปเปิล ไม่เพียงเท่านั้น แบรนด์ยังขยายบริการไปสู่อาหารประเภทอื่น ๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าได้รับประทานคู่กับเครื่องดื่ม เช่น แซนด์วิช, สลัด ปัจจุบันมีสาขาทั้งหมดทั้งในห้างสรรพสินค้า, ในอาคารสำนักงาน และในโรงพยาบาล จำนวน 28 สาขา
เรามาดูผลประกอบการของบริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้บริหารร้าน Squeeze by Tipco กันก่อนว่าเป็นอย่างไรบ้าง
-ปี 2563 รายได้รวม 2,576 ล้านบาท กำไรสุทธิ 482 ล้านบาท
-ปี 2564 รายได้รวม 2,524 ล้านบาท กำไรสุทธิ 429 ล้านบาท
-ปี 2565 รายได้รวม 2,988 ล้านบาท กำไรสุทธิ 280 ล้านบาท
-6 เดือนแรกของปี 2566 รายได้รวม 1,367 ล้านบาท กำไรสุทธิ 299 ล้านบาท
จะเห็นได้ว่าเมื่อมองในประเด็นผลประกอบการของบริษัทแล้ว ธุรกิจของ “Tipco” ถืออยู่ในระดับที่ดี กิจการทำกำไรในหลายปีที่ผ่านมา แม้ “Tipco” จะเป็นเจ้าตลาดเครื่องดื่มน้ำผลไม้ แต่การกระโดดต่อยอดธุรกิจมาสู่ร้านสมูทตี้กลับเป็นได้ผลลัพธ์ไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่นัก เพราะผลการดำเนินงานของ Squeeze by Tipco ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ โดยอุปสรรคสำคัญคงหนีไม่พ้นแบรนด์ในตลาดที่มีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง
นอกจากนี้ในส่วนของพฤติกรรมผู้บริโภค เมื่อเปรียบเทียบเครื่องดื่มชา กาแฟ กับเครื่องดื่มสมูทตี้ น้ำผลไม้ปั่น ส่วนคนไทยจะชื่นชอบเครื่องดื่มประเภทแรกมากกว่า จึงทำให้แบรนด์สมูทตี้เป็นได้เพียงพระรองในตลาดเครื่องดื่มในภาพกว้าง เมื่อประเมินแล้วว่าธุรกิจคงเดินได้แค่นี้ ไปต่อไม่ได้ การหยุดจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดในเรื่องนี้
เรื่องที่เกี่ยวข้อง