วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

8 ข้อคุณสมบัติการเป็น ผู้ประกอบการที่ดีและเก่ง

by Smart SME, 19 พฤศจิกายน 2566

การเป็นผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย โดยต้องอาศัยทักษะและประสบการณ์หลายอย่าง เพื่อให้สามารถดำเนินแผนธุรกิจ จนประสบความสำเร็จได้ แต่ส่วนใหญ่มักล้มเหลวกลางทาง หากไม่ได้ทำให้ตรงจุด ตรงตามเป้าหมายหรือทิศทางที่ควรจะเป็น

การเป็นผู้ประกอบการ ต้องแบกรับอะไรหลายอย่าง แต่ก็ไม่ใช่จะประสบความสำเร็จไม่ได้ หากมีทักษะของการเป็นผู้ประกอบการที่ดี เรามาลองดูกันว่า คุณสมบัติการเป็นผู้ประกอบการที่ดี จะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำยังไง ?

 

1. ต้องมีวิสัยทัศน์ : การจะเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ ผู้ประกอบการ จะต้องมีวิสัยทัศน์ในการทำธุรกิจ มีการกำหนดเป้าหมายเสมอ ว่า กำลังทำธุรกิจอะไรอยู่ และมีทิศทาง กลยุทธ์การตลาด และ กลุ่มเป้าหมาย ที่ชัดเจน

 

2. มีความมุ่งมั่นตั้งใจ : ผู้ประกอบการที่ดี ต้องมีความมุ่งมั่น ตั้งใจที่จะทำธุรกิจด้วยความอดทน แม้จะล้มแค่ไหน สามารถลุกขึ้นมาหาแนวทางใหม่ ๆ ได้ กล้าที่จะแก้ปัญหา

 

3. กล้าคิด กล้าทำ : ประกอบการ ต้องมีคุณสมบัติในการกล้าคิด กล้าหาไอเดียใหม่ ๆ เพื่อวางกลยุทธ์ให้กับธุรกิจ และต้องกล้าลงมือทำ กล้าตัดสินใจการบริหารงาน การลงทุนต่าง ๆ ให้ไปในแนวทางที่ดี

 

4. มีความคิดสร้างสรรค์ : ผู้ประกอบการต้องไม่มีขีดจำกัดทางความคิด ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ ในการจัดการธุรกิจ ให้มีอะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้นเสมอ ทำให้ธุรกิจแตกต่าง ก็จะได้เปรียบในตลาดด้วย เช่น การตลาดออนไลน์ , Digital Marketing เครื่องมือทางการตลาดใหม่ ๆ เช่น LINE OA ฯลฯ

 

5. ชอบความท้าทาย : ความมท้าทาย ไม่ใช่การเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย แต่การเป็นผู้ประกอบการ นอกจากต้องไม่หวั่นไหวง่าย ๆ ทั้งยังต้องกล้ารับกับความเสี่ยง แต่เสี่ยงด้วยการที่คิดวิเคราะห์มาแล้ว ว่ามันจะต้องดีอย่างแน่นอน วิเคราะห์สถานการณ์ให้เป็น เพื่อปรับปรุงธุรกิจให้ดีขึ้น

 

6. พร้อมเรียนรู้อยู่เสมอ : ผู้ประกอบการ จะไม่ทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว แต่จะคิด ค้นหาจุดบกพร่องของธุรกิจ หรือ Pain Point อยู่เสมอ พยายามเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพื่อให้ธุรกิจเติบโตให้ได้มากที่สุด

 

7. มีพลังความสำเร็จ : ความย่อท้อ เป็นอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจ ผู้ประกอบการต้องมีทัศนคติเชิงบวกอยู่เสมอ มองเป้าหมายแห่งความสำเร็จเป็นหลัก ว่าจะต้องทำได้แน่นอน

 

8. ทำงานเป็นทีมให้ได้ : ผู้ประกอบการ จะต้องมีความสนใจ ในการทำงานเป็นทีม ร่วมกับเพื่อนร่วมงาน และลูกน้องได้ มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับทุกคน มองภาพรวมการทำงาน จูงใจให้ทุกคนเติบโตไปด้วยกัน

 

นอกจากการมีทักษะของการเป็นผู้ประกอบการที่ดีแล้ว ผู้ประกอบการ ต้องมองหาโอกาสให้ตัวเองเสมอ ทดลอง และหานวัตกรรมต่าง ๆ เพื่อนำมาส่งเสริมธุรกิจ และการเป็นผู้ประกอบการ ก็ต้องใช้เวลาสั่งสมประสบการณ์พอสมควร เพื่อนำมาพัฒนาธุรกิจเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 


Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line