กรณีศึกษา “หนังไก่แซ่บ” ของ KFC ถ้าอยากให้เมนูขายดี ต้องมีระยะเวลาจำกัด


แต่ละแบรนด์ ล้วนมีกลยุทธ์ทางธุรกิจที่แตกต่างกันออกไป โดยขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมาย หรือพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาให้ได้มากที่สุด

อีกหนึ่งแบรนด์ที่นำมาเป็นกรณีศึกษาในการทำธุรกิจได้เป็นอย่างดี นั่นคือ KFC แบรนด์ฟาสต์ฟู้ดระดับโลกที่สาขามากมาย รวมทั้งประเทศไทย เกี่ยวกับเมนูอาหารของพวกเขานั่นเอง

แน่นอนว่าเมื่อเอ่ยถึง KFC เอกลักษณ์ของแบรนด์ก็คือไก่ทอดที่มีสูตรเป็นของตัวเองไม่เหมือนใคร หรือจะเป็นเมนูยืนพื้นที่สร้างการจดจำให้กับลูกค้าอย่าง “ไก่ไม่มีกระดูก” อย่างไรก็ตาม หากเราสังเกตดี ๆ KFC ก็จะมีการออกเมนูใหม่ ๆ อยู่เสมอ ซึ่งเมนูเหล่านี้จะมีระยะเวลาจำกัด ไม่ได้ขายตลอดไป

อย่างล่าสุดกับ “หนังไก่แซ่บ KFC” ในราคา 129 บาท ที่ขายหมดภายใน 7 วัน (แม้จะกำหนดระยะเวลาไว้ตั้งแต่ 9 พ.ย. 2566 – 6 ธ.ค. 2566 กลายเป็นกระแสไวรัลในโลกออนไลน์ที่ผู้คนต่างพูดถึง รีวิวลงสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ และตอนนี้สินค้าหมดเร็วกว่าที่คิด และ KFC ก็ได้ยุติการขายไปเป็นที่เรียบร้อย

 

 

แม้ว่าจะมีการเรียกร้องจากเหล่าลูกค้า แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่า “หนังไก่แซ่บ” จะนำกลับมาขายอีกหรือไม่ หรือจะปล่อยให้โหยหาต่อไป แต่รู้หรือไม่ว่า นี่เป็นกลยุทธ์ของ KFC ที่ธุรกิจทำกันมานานแล้ว เพราะในสหรัฐฯ มีกรณีที่ร้านยกเลิกเมนูยอดนิยมออกไป แม้ว่าจะขายมานานแล้วก็ตาม เช่นเดียวกับไทยที่ก่อนหน้า “หนังไก่แซ่บ” ก็มีการออกเมนูพิเศษ ขายเฉพาะช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเท่านั้น

เรื่องนี้เราสามารถมองได้ว่า การที่ KFC ออกเมนูเฉพาะช่วงใดช่วงหนึ่ง ที่มีระยะเวลาการขายที่จำกัดก็เป็นการทดสอบความนิยมของเมนูนั้นไปด้วยเช่นกัน หากกระแสไม่ดีก็ไม่เป็นไร ไม่ต้องสิ้นเปลืองต้นทุนการผลิต แต่หากดีธุรกิจสามารถพัฒนาต่อยอดที่จะออกเมนูลักษณะคล้ายกันนี้ต่อไปในอนาคต

หากมองในเรื่องของจิตวิทยา เป็นการเล่นกลับความรู้สึก สร้างความโหยหากับลูกค้าอยากให้เมนูกลับมาขายอีกครั้ง เพราะด้วยข้อจำกัดเกี่ยวกับเงื่อนไขด้านเวลาทำให้ซื้อไม่ทัน และสร้างการจดจำให้กับแบรนด์ผ่านเมนูที่อยากกิน หากนึกถึงเมนูนี้ต้องนึกถึง KFC

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจากทางฝั่ง KFC โดยคำตอบไม่ได้ซับซ้อนอะไร เป็นเพื่อต้องการลดความซับซ้อนของเมนูให้กับลูกค้า ไม่ให้มากเกินไปก็เท่านั้น และเป็นการเปิดโอกาสให้เมนูใหม่ ๆ ได้เข้ามาอยู่ในลิสต์รายการอาหาร อีกทั้งเมนูที่หยุดขายไปจะมาเป็นช่วง ๆ ไม่ได้ขายทุกสาขา