Michael Kiban ใช้ระยะเวลา 5 ปี ในการปั้นธุรกิจด้วยความมานะอุตสาหะ ตั้งแต่เริ่มต้นสู้กับคู่แข่งรายใหญ่ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมของโลก
Kirban ในอายุ 48 ปี ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารของ Vita Coco โดยเริ่มจำหน่ายน้ำมะพร้าวในปี 2004 หลังจากนั้น 5 ปี ธุรกิจสร้างรายได้ต่อปีอย่างน้อย 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 523 ล้านบาท) เป็นผู้นำในหมวดน้ำมะพร้าวที่ยังพึ่งเกิดในขณะนั้น
การแข่งขันในธุรกิจเริ่มดุเดือดขึ้น เมื่อ Coca-Cola ขู่ที่จะหยุดโมเมนตั้มนี้ และในปี 2009 ยักษ์ใหญ่ด้านน้ำอัดลมรายนี้ได้เข้าซื้อหุ้น Zico แบรนด์น้ำมะพร้าว คิดเป็น 20% ต่อมาในปี 2013 ก็ได้ซื้อหุ้นที่เหลือของ Zico ทั้งหมด
ที่ผ่านมาการแข่งขันระหว่าง Vita Coco กับ Zico นั้นดุเดือดอยู่แล้ว และการแข่งขันยิ่งเดือดเข้าไปอีกเมื่อ Coca-Cola เข้ามาร่วมวง เรื่องนี้ Kirban และ Ira Liran ผู้ร่วมก่อตั้ง ต้องมานั่งคิดหาทางเลือกว่าจะทำอย่างไร ทางเลือกแรก: เราจะหาพาร์ทเนอร์ที่มีเงินก้อนโต หรือทางเลือกสอง: ต่อสู้กับหนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกด้วยตัวเราเอง
คำตอบสุดท้าย คือพวกเขาเลือกอย่างหลัง
ตามเอกสารที่ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พบว่าทุกวันนี้ Vita Coco มีมูลค่าตลาดมากกว่า 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ครองตลาดน้ำมะพร้าวในสหรัฐฯ เกือบ 50% ในขณะเดียวกัน Zico พยายามดิ้นรนเพื่อสร้างความแตกต่างภายใต้ร่มเงาของ Coca-Cola และ Mark Rampolla ผู้ก่อตั้งได้ซื้อกิจการคืนในปี 2021
หลายคนสงสัยว่า Kirban ใช้วิธีการอะไรในต่อกรกับ Coca-Cola บริษัทยักษ์ใหญ่ โดยเจ้าตัวเล่าว่า ตนตกใจ วางโทรศัพท์ หยิบขวดวิสกี้ และซิการ์แล้วลงไปในอ่างอาบน้ำ นั่งอยู่ตรงนั้น คิด คิด และก็คิด ว่าจะบอกกับพนักงานอย่างไร ธุรกิจของเราจะเดินไปในทิศทางไหน เราไปสู้เพื่อเอาชัยชนะกันเถอะ
“เราเดินหน้าต่อไปแบบ 100% ในการสร้างน้ำมะพร้าว ผมเริ่มโทรหาทีมงาน และบอกว่าอย่าไปกังวล มันจะทำให้งานของเราเป็นที่โปรดปรานมากขึ้น” Kirban กล่าว
Kirban กล่าวต่อว่าคุณต้องเชื่อมั่นว่าสามารถทำสิ่งนี้ให้สำเร็จ นั่นเป็นวิธีที่ตนทำอยู่ การมีความมั่นใจ และสามารถรวบรวมองค์กรให้บรรลุเป้าหมายอาจดูเหมือนเป็นเรื่องไกลตัว แต่นี่คือสิ่งที่สร้างความสำเร็จ จงเชื่อมั่นต่อไปว่าคุณสามารถบรรลุสิ่งที่ต้องการได้ แม้ว่าคนอื่นจะบอกว่ามันจะไม่เกิดขึ้นก็ตาม
สำหรับแผนที่จะต่อสู้กับยักษ์ใหญ่ด้านเครื่องดื่ม นั้นแบรนด์ Vita Coco วางเกมต่อสู้ ทำอย่างไรให้ธุรกิจเติบโต? การกระจายสินค้าทำแบบไหน? เราจะขยายฐานผู้บริโภคอย่างไร?
เหล่านี้ Kirban บอกว่าไม่มีคำตอบ แต่ได้รับคำแนะนำจาก Guy Oseary ผู้จัดการของ Madonna ว่า Madonna ชื่นชอบผลิตภัณฑ์ เธอดื่มบนเวที เธอพูดถึงเรื่องนี้ในการสัมภาษณ์ เราควรทำข้อตกลงร่วมกัน โดย Kirban ตอบกลับว่าผมไม่มีเงินจ่าย เราต้องระดมทุนเพื่อต่อสู้กับ Coke
Oseary กลับมาร่วมกับ Matthew McConaughey, Madonna, Demi Moore, Anthony Kiedis, Puff Daddy เพื่อมาระดมทุนภายในวันเดียว ไม่เพียงแต่พวกเขาเหล่านี้จะมาลงทุนเท่านั้น แต่ยังเริ่มพูดถึงแบรนด์ในการสัมภาษณ์, ดื่มบนเวที ตลอดจนการร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับแบรนด์เครื่องดื่มยักษ์ใหญ่อันดับ 3 อย่าง Keurig Dr Pepper ทำให้เกิดช่องทางการจำหน่ายที่เพิ่มมากขึ้น
จุดเปลี่ยนตรงนี้กลายเป็นจุดเริ่มต้นในการแข่งขันทางธุรกิจกับเป้าหมายที่ต้องการเป็นเจ้าตลาดของน้ำมะพร้าวในสหรัฐฯ ให้เกิดขึ้นไม่วันใดวันหนึ่ง สุดท้ายด้วยจังหวะ และโชคชะตา กลายเป็นเรื่องราวความสำเร็จของแบรนด์ Vita Coco โดยทุก 6 เดือน Kirban จะมองหาจุดเปลี่ยนถัดไป การเติบโตถัดไปคืออะไร? สิ่งที่จะเปลี่ยนเกมในธุรกิจนี้? และมุ่งมั่นอยู่กับความสำเร็จ
ที่มา: vitacoco, cnbc