วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

Starbucks เห็นศักยภาพอะไรใน สปป. ลาว ถึงลุยตีตลาด ตอนนี้มีแล้ว 4 สาขา

by Anirut.j, 18 ธันวาคม 2566

Starbucks อีกหนึ่งแบรนด์ชื่อดังที่มีจำนวนแฟรนไชส์ทั่วโลกมากกว่า 36,000 สาขา ไม่เว้นแม้กระทั่ง สปป.ลาว ที่เชนร้านกาแฟสัญชาติสหรัฐฯ รายนี้ เข้ามาเปิดตลาดเป็นที่เรียบร้อย พร้อมกับเดินหน้าขยายสาขาสู่สาขาที่ 4 ที่ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติลาวไอเต็ก ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนชาว สปป. ลาวที่มาต่อแถวเพื่อซื้อเครื่องดื่ม และรับของที่ระลึก

ย้อนกลับไปในเดือนพฤศจิกายน ปี 2022 Starbucks ได้ฤกษ์เปิดสาขาแรกใน สปป.ลาว อย่างเป็นทางการที่ห้างสรรพสินค้า Parkson ซึ่งใหญ่ที่สุดของประเทศ ตั้งอยู่กรุงเวียงจันทน์ โดยเป็นประเทศที่ 15 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และประเทศอันดับที่ 84 ทั่วโลก ซึ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นภาพว่าประเทศในภูมิภาคนี้มีศักยภาพที่จะทำให้ธุรกิจของ Starbucks เติบโตได้ในระยะยาว โดยเครื่องดื่มมีราคาเริ่มต้นที่ 27,000 กีบ (ประมาณ 60 บาท)

Emmy Kan รองประธานอาวุโสและประธานภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Starbucks ถึงต้องออกมาพูดว่า เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะบรรลุเป้าหมายสำคัญที่ตั้งตารอคอยมานานกับการเปิดสาขาแรกใน สปป.ลาว จากการดำเนินธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มานานกว่า 25 ปี เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ต้อนรับพันธมิตรใหม่ โดย Starbuck พร้อมที่จะมอบประสบการณ์ให้กับลูกค้าผ่านการออกแบบร้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว, เครื่องดื่มที่ชงด้วยมือ, กระบวนการที่มีความพิถีพิถัน ตลอดจนความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เพราะอะไร? Starbucks ถึงเลือกเข้ามาลงทุนใน สปป.ลาว คำตอบเรื่องนี้คงหนีไม่พ้นพฤติกรรมผู้บริโภคที่ดูเหมือนว่าจะตอบโจทย์ธุรกิจกาแฟได้เป็นอย่างดี โดยข้อมูลที่น่าสนใจพบว่า ตลาดกาแฟ สปป.ลาว คือหนึ่งในตลาดที่แข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่นิยมบริโภคกาแฟสำเร็จรูปที่บ้าน แต่ยังมีโอกาสที่จะเติบโต โดยเฉพาะเชนร้านกาแฟ และคาเฟ่ที่ให้บริการแบบมีผลิตภัณฑ์พิเศษ เช่น กาแฟที่มาจากแหล่งผลิตที่มีความพิเศษ และข้อเสนอที่มีความหลากหลาย

นอกจากนี้ เมื่อเปรียบเทียบเครื่องดื่มกาแฟกับกลุ่มเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอลล์ พบว่าหมวดกาแฟมีสัดส่วนการใช้จ่ายมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในปี 2023 คิดเป็น 17.6% โดยในปี 2027 กาแฟยังคงรักษาตำแหน่งสัดส่วนการใช้จ่ายในหมวดนี้ค่อนข้างสูง แม้ว่าส่วนแบ่งจะลดลงเหลือ 15.1% ก็ตาม

นอกจากนี้ในแง่มุมธุรกิจ Starbucks ยังได้ผู้ดูแลที่มีความรู้ ความเข้าใจในกรทำตลาดเครื่องดื่มในภูมิเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่าง คอฟฟี่ คอนเซ็ปต์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของแม็กซิมส์ เคเทอเรอร์ บริษัทอาหารและเครื่องดื่มจากฮ่องกง ที่ได้สิทธิ์บริหารร้าน Starbucks ทั้งสาขาในเวียดนาม, สิงคโปร์, ไทย, มาเก๊า รวมมากกว่า 900 สาขา ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการขยายสาขาให้กับเชนร้านกาแฟ Starbucks และทั้งคู่เป็นพาร์เนอร์กันมาอย่างยาวนาน

แน่นอนว่า Starbucks มีความต้องการที่ขยายสาขาเข้ามาตีตลาดในภูมิภาคนี้ ด้วยภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่มีความหรู มีความเป็นพรีเมียม ตลอดจนพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ชอบดื่มกาแฟอยู่แล้ว จึงเป็นโอกาสที่จะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งทางการตลาด แม้จะมีคู่แข่งที่หลากหลายก็ตาม

ทั้งนี้ Starbucks ในสปป. ลาว มี 4 สาขา ได้แก่ 1.สาขาในห้างสรรพสินค้า Parkson 2.ห้างสรรพสินค้า View Mall 3.แม่โขง ริเวอร์ไซค์ และ 4.ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติลาวไอเต็ก

ที่มา: starbucksfitchsolutionsWorldForumTh


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line