วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2567

กรณีศึกษา “คัลแลน & พี่จอง” สองหนุ่มเกาหลีสร้างเสน่ห์ทำให้ท่องเที่ยวไทยใจฟูอีกครั้ง

by Anirut.j, 9 มกราคม 2567

หากพูดถึงยูทูปเบอร์ที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว นาทีนี้คงไม่มีใครดังเกินกว่า “คัลแลน-พี่จอง” สองหนุ่มเกาหลีที่เดินมาอยู่ประเทศไทยทำคลิปวิดีโอเดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ จนกลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ เกิดการพูดถึงอย่างกว้างขวาง สร้างรอยยิ้มให้กับคนดู และเริ่มมีการตามรอยสถานที่ที่พวกเขาเคยไป ตลอดจนการแต่งตัวบ้างแล้ว

บอกก่อนว่าทั้ง “คัลแลน-พี่จอง” ไม่ได้มุ่งเป้าที่จะมาเป็นยูทูปเบอร์ตั้งแต่เริ่มต้น โดย คัลแลน มีชื่อจริงว่า PARK KIDEUK เป็นนักดนตรีมีชื่อวงว่า “HateBerry” นอกจากนี้ยังเป็นโปรดิวเซอร์เพลง EDM รวมถึงเป็นเจ้าของผับ และเปิดเพลงไปด้วย เรื่องราวที่สร้างความเกี่ยวข้องกับประเทศไทยของคัลแลน นั่นคือเวลาอยู่ที่เกาหลีมักมีคนทักว่าเป็นคนไทยหรือเปล่า อาจจะด้วยรูปร่างหน้าตาที่มีความคมเข้ม

สำหรับ คัลแลน มาอยู่เมืองไทยเป็นระยะเวลา 3 ปี หลังมาทัวร์คอนเสิร์ตกับวง ส่วนพี่จองเคยเล่าสาเหตุที่มาท่องเที่ยวประเทศไทยว่าต้องการหนีหนาวจากเกาหลี เมื่อมาอยู่ได้เรียนรู้ และหลงรักวัฒนธรรมไทยถึงขั้นเข้าคลาสเรียนภาษาไทยจนสามารถสื่อสารได้ในที่สุด

คัลแลน เริ่มทำช่องยูทูปชื่อว่า Cullen HateBerry ในปี 2021 (ปัจจุบันมีผู้ติดตาม 1.49 ล้านคน) เป็นคอนเทนต์เกี่ยวกับเพลง ต่อมาเริ่มมีไลฟ์สไตล์ และท่องเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ จนโด่งดังเป็นที่รู้จัก ซึ่งเดินไปที่ในกรุงเทพฯ เช่น จ๊อดแฟร์, เมกาบางนา, ตลาดปัฐวิกรณ์ และยังมีหลายจังหวัดในประเทศไทย เช่น ระยอง, ลพบุรี, บุรีรัมย์, แม่กำปอง เชียงใหม่, นครนายก, ภูเก็ต

เริ่มแรกนั้น คัลแลน เริ่มทำยูทูปโดยเดินเรื่องคนเดียว ก่อนที่พี่จองจะมาภายหลัง และยังมีเพื่อน ๆ เข้ามารวมแจมในทริปเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น จูดี้, น้องแดน

วิเคราะห์เพราะอะไรทำให้สองหนุ่มจากเกาหลีเป็นที่ชื่นชอบของคนไทย เข้าไปอยู่ในใจของใครหลายคน สามารถแยกประเด็นออกมาได้ดังนี้

พูดภาษาไทย: ด้วยความที่เป็นคนเกาหลี แต่พูดภาษาไทยใช้ในการสื่อสาร จึงทำให้กลายเป็นเสน่ห์ไปโดยปริยาย จะเห็นได้ว่าทั้งคู่จะพูดภาษาไทยเป็นหลัก น้อยมากที่จะพูดเกาหลี จนเกิดวลีใหม่ ๆ ขึ้นมา เช่น ใจฟู, บุดดร้าอ้วน, หมวกแข็ง, เย็นตาโฟสีชมพู

มองมุมบวกเสมอ: การเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ จะเห็นได้ว่ามีอุปสรรคเกิดขึ้น แต่พวกเขาก็มองมุมบวกอยู่เสมอ และยิ้มให้กับทุกเหตุการณ์เข้ามา ทำให้คนดูไม่เครียด กลายเป็นเรื่องตลก ที่ไม่ได้มานั่งบ่นให้เสียเวลา

ความเป็นมิตร: อัธยาศัยของคู่เวลาพูดคุยกับคนไทย ทั้งความขี้เล่น หยอดมุข เข้าได้กับทุกคน จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้คนติดตาม

ความเรียล: การเดินทางในแต่ละครั้งไม่ได้ดูหรูหราเลย กลับกันเป็นการเดินทางแบบง่าย ๆ นั่งรถทัวร์ รถสองแถว และพักในสถานที่ที่เรียบง่าย แสดงให้เห็นถึงความไม่เรื่องมาก รวมถึงการเสนอเสนอในเรื่องที่บางคนไม่เคยรู้ เช่น พาสปอร์ตอุทยาน จึงเป็นความแปลกใหม่เกิดประเด็นให้คนพูดถึง จนในที่สุดกรมอุทยานเชิญมาประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยว

เรื่องที่เกิดขึ้นกลายเป็นกรณีศึกษาด้านการท่องเที่ยวที่น่าสนใจว่าบางทีการโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณจำนวนมหาศาล แค่เป็นนักท่องเที่ยวที่นำเสนอคอนเทนต์แบบง่าย ๆ มีความจริงใจ ไม่ต้องสร้างเรื่องราวจนดูโอเวอร์มากเกินไป ขอแค่สนุก มีความสุขกับสถานที่ที่ไป แค่นี้ก็ทำให้เป็นที่พูดถึงแล้ว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line