กรณีศึกษา “คัลแลน & พี่จอง” สองหนุ่มเกาหลีสร้างเสน่ห์ทำให้ท่องเที่ยวไทยใจฟูอีกครั้ง


หากพูดถึงยูทูปเบอร์ที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว นาทีนี้คงไม่มีใครดังเกินกว่า “คัลแลน-พี่จอง” สองหนุ่มเกาหลีที่เดินมาอยู่ประเทศไทยทำคลิปวิดีโอเดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ จนกลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ เกิดการพูดถึงอย่างกว้างขวาง สร้างรอยยิ้มให้กับคนดู และเริ่มมีการตามรอยสถานที่ที่พวกเขาเคยไป ตลอดจนการแต่งตัวบ้างแล้ว

บอกก่อนว่าทั้ง “คัลแลน-พี่จอง” ไม่ได้มุ่งเป้าที่จะมาเป็นยูทูปเบอร์ตั้งแต่เริ่มต้น โดย คัลแลน มีชื่อจริงว่า PARK KIDEUK เป็นนักดนตรีมีชื่อวงว่า “HateBerry” นอกจากนี้ยังเป็นโปรดิวเซอร์เพลง EDM รวมถึงเป็นเจ้าของผับ และเปิดเพลงไปด้วย เรื่องราวที่สร้างความเกี่ยวข้องกับประเทศไทยของคัลแลน นั่นคือเวลาอยู่ที่เกาหลีมักมีคนทักว่าเป็นคนไทยหรือเปล่า อาจจะด้วยรูปร่างหน้าตาที่มีความคมเข้ม

สำหรับ คัลแลน มาอยู่เมืองไทยเป็นระยะเวลา 3 ปี หลังมาทัวร์คอนเสิร์ตกับวง ส่วนพี่จองเคยเล่าสาเหตุที่มาท่องเที่ยวประเทศไทยว่าต้องการหนีหนาวจากเกาหลี เมื่อมาอยู่ได้เรียนรู้ และหลงรักวัฒนธรรมไทยถึงขั้นเข้าคลาสเรียนภาษาไทยจนสามารถสื่อสารได้ในที่สุด

คัลแลน เริ่มทำช่องยูทูปชื่อว่า Cullen HateBerry ในปี 2021 (ปัจจุบันมีผู้ติดตาม 1.49 ล้านคน) เป็นคอนเทนต์เกี่ยวกับเพลง ต่อมาเริ่มมีไลฟ์สไตล์ และท่องเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ จนโด่งดังเป็นที่รู้จัก ซึ่งเดินไปที่ในกรุงเทพฯ เช่น จ๊อดแฟร์, เมกาบางนา, ตลาดปัฐวิกรณ์ และยังมีหลายจังหวัดในประเทศไทย เช่น ระยอง, ลพบุรี, บุรีรัมย์, แม่กำปอง เชียงใหม่, นครนายก, ภูเก็ต

เริ่มแรกนั้น คัลแลน เริ่มทำยูทูปโดยเดินเรื่องคนเดียว ก่อนที่พี่จองจะมาภายหลัง และยังมีเพื่อน ๆ เข้ามารวมแจมในทริปเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น จูดี้, น้องแดน

วิเคราะห์เพราะอะไรทำให้สองหนุ่มจากเกาหลีเป็นที่ชื่นชอบของคนไทย เข้าไปอยู่ในใจของใครหลายคน สามารถแยกประเด็นออกมาได้ดังนี้

พูดภาษาไทย: ด้วยความที่เป็นคนเกาหลี แต่พูดภาษาไทยใช้ในการสื่อสาร จึงทำให้กลายเป็นเสน่ห์ไปโดยปริยาย จะเห็นได้ว่าทั้งคู่จะพูดภาษาไทยเป็นหลัก น้อยมากที่จะพูดเกาหลี จนเกิดวลีใหม่ ๆ ขึ้นมา เช่น ใจฟู, บุดดร้าอ้วน, หมวกแข็ง, เย็นตาโฟสีชมพู

มองมุมบวกเสมอ: การเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ จะเห็นได้ว่ามีอุปสรรคเกิดขึ้น แต่พวกเขาก็มองมุมบวกอยู่เสมอ และยิ้มให้กับทุกเหตุการณ์เข้ามา ทำให้คนดูไม่เครียด กลายเป็นเรื่องตลก ที่ไม่ได้มานั่งบ่นให้เสียเวลา

ความเป็นมิตร: อัธยาศัยของคู่เวลาพูดคุยกับคนไทย ทั้งความขี้เล่น หยอดมุข เข้าได้กับทุกคน จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้คนติดตาม

ความเรียล: การเดินทางในแต่ละครั้งไม่ได้ดูหรูหราเลย กลับกันเป็นการเดินทางแบบง่าย ๆ นั่งรถทัวร์ รถสองแถว และพักในสถานที่ที่เรียบง่าย แสดงให้เห็นถึงความไม่เรื่องมาก รวมถึงการเสนอเสนอในเรื่องที่บางคนไม่เคยรู้ เช่น พาสปอร์ตอุทยาน จึงเป็นความแปลกใหม่เกิดประเด็นให้คนพูดถึง จนในที่สุดกรมอุทยานเชิญมาประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยว

เรื่องที่เกิดขึ้นกลายเป็นกรณีศึกษาด้านการท่องเที่ยวที่น่าสนใจว่าบางทีการโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณจำนวนมหาศาล แค่เป็นนักท่องเที่ยวที่นำเสนอคอนเทนต์แบบง่าย ๆ มีความจริงใจ ไม่ต้องสร้างเรื่องราวจนดูโอเวอร์มากเกินไป ขอแค่สนุก มีความสุขกับสถานที่ที่ไป แค่นี้ก็ทำให้เป็นที่พูดถึงแล้ว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง