“สงครามราคา” กับดักเกมธุรกิจที่ไม่มีผู้ชนะในสมรภูมิอย่างแท้จริง
“สงครามราคา” ถูกยกขึ้นมาเป็นประเด็นให้พูดถึง หลังจากแบรนด์สุกี้ชื่อดังอย่าง “MK Restaurants” ปรับกลยุทธ์ธุรกิจ โดยการด้วยบริการ “MK Buffet” ในราคาคุ้มคุ้ม อิ่มไม่อั้น 299 บาท แบบที่ไม่เคยทำมาก่อน ขณะเดียวกับ “สุกี้ตี๋น้อย” ได้ออกโปรโมชัน ขอบคุณผู้ติดตามครบ 1,000,000 ในราคา 199 บาท จนเกิดการตั้งข้อสังเกตว่าหรือนี่จะเข้าสู่ยุคการแข่งขันที่ใช้ “ราคา” เป็นตัวชูโรง แม้ว่าประโยชน์ของวิธีการนี้จะช่วยกระตุ้นยอดขาย ดึงลูกค้าให้เข้าทดลองใช้บริการ แย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาด สร้างประสบการณ์ และการรับรู้ในพื้นที่สื่อของแบรนด์ แต่อีกด้านหนึ่งการลดราคาสินค้า หรือบริการย่อมส่งกระทบต่อแบรนด์ที่อยู่ในสมรภูมิในธุรกิจเดียวกัน เพราะอะไร? ธุรกิจไม่ควรใช้กลยุทธ์ลดราคามาต่อสู้กัน Smartsme จะพามาให้คำตอบกัน ภาพลักษณ์แบรนด์ที่ดูเปลี่ยนไป การที่แบรนด์เสนอขายสินค้า หรือบริการในราคาหนึ่ง มาวันหนึ่งมีการปรับลดราคา สิ่งแรกที่ทำให้ผู้บริโภคมองคือภาพลักษณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป แม้ว่าเรื่องนี้จะมีที่มาที่ไป เนื่องจากธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัวให้สอดกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งสภาพเศรษฐกิจ, พฤติกรรมผู้บริโภค ตลอดจนคู่แข่งในหมวดธุรกิจเดียวกัน จนแบรนด์ต้องทำอะไรสักอย่างไม่ให้เสียฐานลูกค้า รายได้ที่หายไป ทำลายกำไร นี่คือผลกระทบที่เห็นภาพชัดเจนที่สุด หากทุกแบรนด์ขยับกันลดราคา สิ่งที่ตามมาอย่างแรกคือกำไรของแต่ละแบรนด์จะหายไปอย่างรวดเร็ว อย่างที่สอง […]