วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

7-Eleven ในญี่ปุ่นเตรียมเปิดร้านสะดวกซื้อไร้พนักงาน ให้ลูกค้าใช้สมาร์ทโฟนชำระค่าสินค้า

by Anirut.j, 7 กุมภาพันธ์ 2567

ตามรายงานของ Nikkei Asia เผยว่า ร้าน 7-Eleven ในญี่ปุ่นจะเริ่มเปิดร้านเล็ก ๆ โดยไม่มีพนักงานหน้าร้าน ตั้งเป้าเปิดในสถานที่ที่เคยประสบปัญหาในอดีต เช่น คอนโดมิเนียม, โรงงาน

สำหรับร้าน 7-Eleven รูปแบบใหม่ที่มีพื้นที่ประมาณ 50 ตารางเมตร จำหน่ายสินค้ามากกว่า 1,200 รายการจะดำเนินการโดยพนักงานเพียงคนเดียวเท่านั้น ซึ่งมีหน้าที่ดูแลสต๊อกสินค้า และสั่งสินค้าเข้ามาเท่านั้น

ที่ผ่านมา แบรนด์ผู้ค้าปลีกรายนี้ได้ทดลองสาขาบางแห่งในกรุงโตเกียวกับโอซาก้าไปบ้างแล้ว และเตรียมจะเปิดสาขาเพิ่มอีกในช่วงฤดูใบไม้ผลิ นอกจากนี้ 7-Eleven ยังเริ่มเจรจากับบริษัทราว 20 แห่งว่ามีความสนใจที่จะติดตั้งร้านในลักษณะนี้ในพื้นที่หรือไม่ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการจะเปิดสาขาให้ได้หลาย 10 แห่ง ในญี่ปุ่น

ภายในร้านค้า ลูกค้าจะใช้สมาร์ทโฟนจ่ายเงินเมื่อซื้อสินค้า โดยใช้แอปฯ เพื่อสแกน QR Code และเลือกว่าชำระเงินผ่านบัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต ซึ่งแตกต่างจากร้านทั่วไปที่ต้องนำสินค้ามาชำระเงินที่เคาท์เตอร์ โดยตลาดร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่นมีเกือบ 56,000 แห่ง การมาของร้านค้าไร้พนักงานขนาดเล็กจะช่วยเพิ่มพื้นที่การเปิดร้าน และอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่มีเวลาจำกัดได้

ทั้งนี้ ตามบทความของนิตยสาร Forbes ยกย่องให้ 7-Eleven เป็นองค์กรที่สามารถปรับปรุง และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยไม่คำนึงแค่การแข่งขันในเชิงธุรกิจเท่านั้น

ที่มา: asia.nikkeiconvenience

 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line