วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

“ฮิโรทาเกะ ยาโนะ” พ่อค้าเพาะพันธุ์ปลาผู้ล้มละลาย สู่มหาเศรษฐีเจ้าของ Daiso ผู้มีทรัพย์สิน 6 หมื่นล้านบาท

by Anirut.j, 29 กุมภาพันธ์ 2567

ถือเป็นเรื่องน่าเศร้าในแวดวงธุรกิจ เมื่อคุณฮิโรทาเกะ ยาโนะ ผู้ก่อตั้ง Daiso ร้านขายสินค้าจิปาถะ 100 เยน ต้นแบบที่มาเสียชีวิตลงด้วยอาการหัวใจล้มเหลวในอายุ 80 ปี แต่เรื่องราวชีวิตของเจ้าตัวเรียกได้ว่าเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ และสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนธุรกิจได้เป็นอย่างดี

จากพ่อค้าผู้ทำธุรกิจเพาะพันธุ์ปลาที่ต้องล้มละลาย ผู้ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา พลิกชีวิตสู่ผู้ก่อตั้ง และเจ้าของ Daiso มหาเศรษฐีผู้มีทรัพย์สินประมาณ 1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 6 หมื่นล้านบาท)

เรื่องราวของ “ฮิโรทาเกะ ยาโนะ” จะเป็นอย่างไร Smartsme จะเล่าให้ฟัง

หลังจากเรียนจบมหาวิทยาลัย Chuo University ในกรุงโตเกียว เขาเดินเข้าสู่เส้นทางการเป็นผู้ประกอบการ ด้วยการทำธุรกิจเพาะพันธุ์ปลาขายกับพ่อของภรรยา สุดท้ายโดนฟ้องจนล้มละลาย และคุณยาโนะยังทำงานอื่น ๆ อีกมากมาย โดยในปี 1972 เขาเริ่มขายสินค้าจากท้ายรถบรรทุก และมีไอเดียที่จะขายราคาเดียวคือ 100 เยน เพื่อประหยัดเวลาในการติดป้ายราคา ต่อมาในปี 1977 ร้าน Daiso ซึ่งมีความหมายการสร้างสรรค์สิ่งยิ่งใหญ่ จึงถูกก่อตั้งขึ้น

แม้ว่าจะขายสินค้าราคาเดียวกันหมด ธุรกิจร้าน Daiso ก็ไม่ได้รับกระแสความนิยมจากลูกค้าสักเท่าไหร่ เพราะอย่างที่เรารู้กันดีว่า เมื่อสินค้าราคาถูก คนส่วนใหญ่มักมองว่าไม่มีคุณภาพ ซื้อไปแล้วใช้งานไม่นานก็พัง โดยคุณยาโนะจึงใช้วิธีคัดสรรสินค้าที่มีคุณภาพมาขาย แม้จะคำนวณแล้วว่าจะได้กำไรน้อยก็ตามที ซึ่งวิธีนี้ใช้ได้ผล ลูกค้าชอบกับเงินที่จ่ายไป แต่สินค้าคุณภาพดี

อีกทั้ง ในเวลานั้นเป็นช่วงที่เศรษฐกิจซบเซาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นที่ต้องการใช้เงินให้มีความคุ้มค่ามากขึ้น และสินค้าราคาเดียวสามารถตอบโจทย์เรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี โดยร้าน Daiso กลายเป็นที่รู้จักของลูกค้ามากขึ้น สินค้าที่นำมาขายก็มีความหลากหลายขึ้นตามไปด้วย

ตามรายงานของเว็บไซต์บริษัท ระบุว่า Daiso กลายเป็นร้านขายสินค้าจิปาถะราคาเดียวที่ประสบความสำเร็จ ปัจจุบันมีสาขาจำนวน 4,360 สาขาในญี่ปุ่น รวมถึงขยายสาขาไปต่างประเทศ ทั้งเกาหลีใต้, ไต้หวัน, อินโดนีเซีย, ออสเตรเลีย, ซาอุฯ, สหรัฐฯ รวมถึงไทยมากกว่า 990 สาขา


ที่มา: japantimes, finance.yahoo, cnn

 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line