Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ
โดยในปี 2015 McConville มีศรัทธาอย่างแรงกล้าที่จะทิ้งงานที่มีรายได้ดี และเปลี่ยนไปดื่มด่ำกับกาแฟตามความตั้งใจอย่างเต็มที่ ผ่านการเริ่มต้นเป็นบาริสต้าในร้านกาแฟท้องถิ่น (ทำเป็นกะ) และกลับบ้านมาเพื่ออ่านหนังสือ ดูวิดีโอเกี่ยวกับกาแฟ
หลังจากเก็บเกี่ยวความรู้มาได้สักพัก จึงตัดสินใจลาออกจากงาน และเริ่มต้นบทบาทใหม่จากการระดมความคิดว่าจะทำอะไรสักอย่างในอุตสาหกรรมกาแฟ จนมาวันนี้ McConville เปิดธุรกิจแบรนด์กาแฟบนทรัคชื่อว่า First Place Coffee
สำหรับ First Place Coffee ให้บริการกาแฟชนิดพิเศษ และเครื่องดื่มเอสเพรสโซ บนรถบรรทุก Chevy P10 ปี 1970 ที่ขาประจำรู้จักกันดีในชื่อ “Matilda” โดย First Place Coffee ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจขนาดเล็กที่ประสบความสำเร็จด้วยการสร้างชุมชนที่เข้มแข็งเกี่ยวกับสินค้า และบริการของแบรนด์
เริ่มต้นธุรกิจแบบช้า ๆ แต่ชัวร์
หลายคนอยากจะรู้ว่า McConville มีวิธีหรือกลยุทธ์อย่างไร เรื่องเธอว่าตนสร้างธุรกิจแบบช้า ๆ โดยมีความคิดที่เริ่มต้นร้านกาแฟเคลื่อนที่ และพบกับรถบรรทุกที่จอดอยู่ในบ้านของเพื่อน ซึ่งตอนนั้น McConville ไม่รู้มาก่อนว่ามีรถกาแฟหลายคันที่ขายในรูปแบบนี้มาก่อนแล้ว รู้เพียงว่ารถขายอาหารเป็นส่วนสำคัญในธุรกิจประเภทนี้อยู่แล้ว
“ฉันมีวิสัยทัศน์ที่จะสร้างชุมชนเกี่ยวกับธุรกิจกาแฟเคลื่อนที่จริง ๆ แต่ไม่รู้ว่าจะทำให้สำเร็จได้อย่างไร รู้ว่ามันสำคัญกับตัวเองจริง ๆ ” McConville กล่าว
อย่างไรก็ตาม McConville มองว่าการขายกาแฟบนรถบรรทุกเป็นความเสี่ยงต่ำ และเปิดทางให้เข้าสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจได้ง่ายขึ้น เพราะว่าธุรกิจแบบเคลื่อนที่ไม่จำเป็นต้องเช่าหน้าร้าน หรือลงทุนในสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีราคาสูง โดยเธอใช้เงินตัวเองเปิด First Place Coffee แบบไม่ต้องกู้เงิน ดังนั้น การเริ่มธุรกิจจึงใช้เวลาเกือบ 2 ปี
“ทุกอย่างเราเป็นผู้ลงทุนหมด ดังนั้นจึงเป็นวิธีการเริ่มต้นที่ดี การไม่มีหนี้ทันทีเป็นเรื่องใหญ่” McConville กล่าว
แม้ว่าธุรกิจต้องใช้เวลา แต่ McConville บอกว่าเป็นความคุ้มค่าที่รอคอย เพราะประสบการณ์ทำให้สามารถค้นพบลูกค้า, การพัฒนาสูตร และยังต่อยอดแนวคิดในการเลี้ยงดูชุมชนรอบธุรกิจ
ระยะเวลา 6 ปี หลังเปิดขายครั้งแรก First Place Coffee สร้างรายได้ 1,300-1,800 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้นประมาณ 550% จากเดือนเปิดทำการธุรกิจ
เข้าถึงลูกค้าทั้งออฟไลน์/ออนไลน์
วินาทีแรกที่ McConville รู้สึกว่าได้เริ่มต้นธุรกิจเกิดจากการไปตั้งขายในสถานที่อย่าง The Rebel Lounge ซึ่งเป็นสถานที่แสดงดนตรีของคนท้องถิ่นใจกลางฟีนิกซ์ ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งกับการขายของ เพราะรถบรรทุกสามารถใช้จุดจอดรถได้ เมื่อรถถูกจอดในจุดเดิมก็ทำให้คนที่ผ่านไปผ่านมาแถวนั้นจำแบรนด์ได้ และกลับมาซื้ออีกครั้งเพราะรู้ว่าอยู่ตรงไหน
“เราเริ่มยุ่งมากขึ้น และจำเป็นต้องจ้างใครสักคน นั่นคือ Elizabeth Chung ที่เข้ามาเป็นบาริสต้าคนแรกในเดือนสิงหาคม 2018 นี่จึงเป็นช่วงเวลาที่รู้สึกดี แผนนี้ใช้ได้ผล และเป็นวิสัยทัศน์ที่สร้างความรู้สึกของชุมชนเกี่ยวกับธุรกิจกาแฟเคลื่อนที่ที่กำลังเกิดขึ้น” McConville กล่าว
ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา McConville เห็นธุรกิจเติบโตจากยอดขาย 36 รายการ/ 4 ชั่วโมง เป็น 130 รายการ/4 ชั่วโมง นอกจากนี้ เธอยังโพสต์รูปภาพของลูกค้าพร้อมกาแฟลงบน Instagram แล้วแท็ก ซึ่งกลยุทธ์นี้ช่วยเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมาก และธุรกิจได้เติบโตแบบออแกนิคจากการแชร์รูปภาพของผู้ติดตาม
นอกจากนี้ Chung ไม่เพียงเป็นแค่บาริสต้า แต่ยังทำหน้าที่โพสต์รูปถ่ายของลูกค้า รวมถึงภาพเครื่องดื่มคุณภาพสูง และกราฟิกที่ถูกออกแบบเพื่อทำให้เพจมีความโดดเด่น ซึ่ง First Place Coffee มีผู้ติดตามบน Instagram มากกว่า 15,000 คน
แม้ว่าโซเชียลมีเดียจะช่วยสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ แต่อีกด้านหนึ่งก็ต้องคงรักษาคุณภาพของเครื่องดื่มควบคู่กันไป
สร้างชุมชนนำไปสู่การซื้อกลับ
ขณะที่ลูกค้าจำนวนมากค้นพบ First Place Coffee แล้ว ต่อมาคือทำอย่างไรให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำอีกครั้ง ดังนั้น เธอจึงสร้างสังคมขึ้นมาโดยใช้ร้านกาแฟเป็นศูนย์กลางให้ผู้คนได้มาพบปะกัน ดื่มด่ำไปกับบรรยากาศรอบ ๆ ซึ่งลูกค้าบางรายบอกว่า “พวกเราตกหลุมรักกาแฟ และกลับมาที่นี่อีกเพราะผู้คน”
Chung เชื่อว่าการเคลื่อนที่ไปเรื่อย ๆของรถกาแฟ โดยไม่มีที่นั่งให้กับผู้คนทำงาน หรือใช้แล็ปท็อปนั่งดูคลิป จึงทำให้ First Place Coffee กลายเป็นจุดสังสรรค์ของคนที่ชอบดื่มกาแฟอย่างแท้จริง
มาถึงตรงนี้ สามารถสรุป 3 กลยุทธ์ที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ว่า 1.สร้างธุรกิจแบบช้า ๆ ค่อยเป็นค่อยไป แต่มีรากฐานมั่นคง 2.การเข้าถึงทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ควบคู่กัน 3.สร้างชุมชนให้คนที่ชื่นชอบกาแฟมารวมกัน
ที่มา: firstplacecoffee, businessinsider