วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

by Anirut.j, 25 มีนาคม 2567

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

โดยในปี 2015 McConville มีศรัทธาอย่างแรงกล้าที่จะทิ้งงานที่มีรายได้ดี และเปลี่ยนไปดื่มด่ำกับกาแฟตามความตั้งใจอย่างเต็มที่ ผ่านการเริ่มต้นเป็นบาริสต้าในร้านกาแฟท้องถิ่น (ทำเป็นกะ) และกลับบ้านมาเพื่ออ่านหนังสือ ดูวิดีโอเกี่ยวกับกาแฟ

หลังจากเก็บเกี่ยวความรู้มาได้สักพัก จึงตัดสินใจลาออกจากงาน และเริ่มต้นบทบาทใหม่จากการระดมความคิดว่าจะทำอะไรสักอย่างในอุตสาหกรรมกาแฟ จนมาวันนี้ McConville เปิดธุรกิจแบรนด์กาแฟบนทรัคชื่อว่า First Place Coffee

สำหรับ First Place Coffee ให้บริการกาแฟชนิดพิเศษ และเครื่องดื่มเอสเพรสโซ บนรถบรรทุก Chevy P10 ปี 1970 ที่ขาประจำรู้จักกันดีในชื่อ “Matilda” โดย First Place Coffee ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจขนาดเล็กที่ประสบความสำเร็จด้วยการสร้างชุมชนที่เข้มแข็งเกี่ยวกับสินค้า และบริการของแบรนด์

เริ่มต้นธุรกิจแบบช้า ๆ แต่ชัวร์

หลายคนอยากจะรู้ว่า McConville มีวิธีหรือกลยุทธ์อย่างไร เรื่องเธอว่าตนสร้างธุรกิจแบบช้า ๆ โดยมีความคิดที่เริ่มต้นร้านกาแฟเคลื่อนที่ และพบกับรถบรรทุกที่จอดอยู่ในบ้านของเพื่อน ซึ่งตอนนั้น McConville ไม่รู้มาก่อนว่ามีรถกาแฟหลายคันที่ขายในรูปแบบนี้มาก่อนแล้ว รู้เพียงว่ารถขายอาหารเป็นส่วนสำคัญในธุรกิจประเภทนี้อยู่แล้ว

“ฉันมีวิสัยทัศน์ที่จะสร้างชุมชนเกี่ยวกับธุรกิจกาแฟเคลื่อนที่จริง ๆ แต่ไม่รู้ว่าจะทำให้สำเร็จได้อย่างไร รู้ว่ามันสำคัญกับตัวเองจริง ๆ ” McConville กล่าว

อย่างไรก็ตาม McConville มองว่าการขายกาแฟบนรถบรรทุกเป็นความเสี่ยงต่ำ และเปิดทางให้เข้าสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจได้ง่ายขึ้น เพราะว่าธุรกิจแบบเคลื่อนที่ไม่จำเป็นต้องเช่าหน้าร้าน หรือลงทุนในสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีราคาสูง โดยเธอใช้เงินตัวเองเปิด First Place Coffee แบบไม่ต้องกู้เงิน ดังนั้น การเริ่มธุรกิจจึงใช้เวลาเกือบ 2 ปี

“ทุกอย่างเราเป็นผู้ลงทุนหมด ดังนั้นจึงเป็นวิธีการเริ่มต้นที่ดี การไม่มีหนี้ทันทีเป็นเรื่องใหญ่” McConville กล่าว

แม้ว่าธุรกิจต้องใช้เวลา แต่ McConville บอกว่าเป็นความคุ้มค่าที่รอคอย เพราะประสบการณ์ทำให้สามารถค้นพบลูกค้า, การพัฒนาสูตร และยังต่อยอดแนวคิดในการเลี้ยงดูชุมชนรอบธุรกิจ

ระยะเวลา 6 ปี หลังเปิดขายครั้งแรก First Place Coffee สร้างรายได้ 1,300-1,800 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้นประมาณ 550% จากเดือนเปิดทำการธุรกิจ

เข้าถึงลูกค้าทั้งออฟไลน์/ออนไลน์

วินาทีแรกที่ McConville รู้สึกว่าได้เริ่มต้นธุรกิจเกิดจากการไปตั้งขายในสถานที่อย่าง The Rebel Lounge ซึ่งเป็นสถานที่แสดงดนตรีของคนท้องถิ่นใจกลางฟีนิกซ์ ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งกับการขายของ เพราะรถบรรทุกสามารถใช้จุดจอดรถได้ เมื่อรถถูกจอดในจุดเดิมก็ทำให้คนที่ผ่านไปผ่านมาแถวนั้นจำแบรนด์ได้ และกลับมาซื้ออีกครั้งเพราะรู้ว่าอยู่ตรงไหน

“เราเริ่มยุ่งมากขึ้น และจำเป็นต้องจ้างใครสักคน นั่นคือ Elizabeth Chung ที่เข้ามาเป็นบาริสต้าคนแรกในเดือนสิงหาคม 2018 นี่จึงเป็นช่วงเวลาที่รู้สึกดี แผนนี้ใช้ได้ผล และเป็นวิสัยทัศน์ที่สร้างความรู้สึกของชุมชนเกี่ยวกับธุรกิจกาแฟเคลื่อนที่ที่กำลังเกิดขึ้น” McConville กล่าว

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา McConville เห็นธุรกิจเติบโตจากยอดขาย 36 รายการ/ 4 ชั่วโมง เป็น 130 รายการ/4 ชั่วโมง นอกจากนี้ เธอยังโพสต์รูปภาพของลูกค้าพร้อมกาแฟลงบน Instagram แล้วแท็ก ซึ่งกลยุทธ์นี้ช่วยเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมาก และธุรกิจได้เติบโตแบบออแกนิคจากการแชร์รูปภาพของผู้ติดตาม

นอกจากนี้ Chung ไม่เพียงเป็นแค่บาริสต้า แต่ยังทำหน้าที่โพสต์รูปถ่ายของลูกค้า รวมถึงภาพเครื่องดื่มคุณภาพสูง และกราฟิกที่ถูกออกแบบเพื่อทำให้เพจมีความโดดเด่น ซึ่ง First Place Coffee มีผู้ติดตามบน Instagram มากกว่า 15,000 คน

แม้ว่าโซเชียลมีเดียจะช่วยสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ แต่อีกด้านหนึ่งก็ต้องคงรักษาคุณภาพของเครื่องดื่มควบคู่กันไป

สร้างชุมชนนำไปสู่การซื้อกลับ

ขณะที่ลูกค้าจำนวนมากค้นพบ First Place Coffee แล้ว ต่อมาคือทำอย่างไรให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำอีกครั้ง ดังนั้น เธอจึงสร้างสังคมขึ้นมาโดยใช้ร้านกาแฟเป็นศูนย์กลางให้ผู้คนได้มาพบปะกัน ดื่มด่ำไปกับบรรยากาศรอบ ๆ ซึ่งลูกค้าบางรายบอกว่า “พวกเราตกหลุมรักกาแฟ และกลับมาที่นี่อีกเพราะผู้คน”

Chung เชื่อว่าการเคลื่อนที่ไปเรื่อย ๆของรถกาแฟ โดยไม่มีที่นั่งให้กับผู้คนทำงาน หรือใช้แล็ปท็อปนั่งดูคลิป จึงทำให้ First Place Coffee กลายเป็นจุดสังสรรค์ของคนที่ชอบดื่มกาแฟอย่างแท้จริง

มาถึงตรงนี้ สามารถสรุป 3 กลยุทธ์ที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ว่า 1.สร้างธุรกิจแบบช้า ๆ ค่อยเป็นค่อยไป แต่มีรากฐานมั่นคง 2.การเข้าถึงทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ควบคู่กัน 3.สร้างชุมชนให้คนที่ชื่นชอบกาแฟมารวมกัน

ที่มา: firstplacecoffee, businessinsider


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line