วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2567

คุยกับนายแพทย์สมอาจ วงษ์ขมทอง ธุรกิจสุขภาพมีโอกาสเติบโตได้แค่ไหน

by Anirut.j, 28 มีนาคม 2567

ในช่วงเวลาที่ผ่านมาเราจะพบว่าหนึ่งธุรกิจน่าจับตามอง มาแรง ใคร ๆ ต่างพากันพูดถึง นั่นคือธุรกิจสุขภาพ จากปัจจัยบริบททางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็น การแพร่ระบาดโรคโควิด-19, การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เหล่านี้จึงทำให้ธุรกิจดังกล่าวมีความโดดเด่นขึ้นมา

แน่นอนว่าเทรนด์ที่เกิดขึ้นย่อมเป็นโอกาสของผู้ประกอบการ นักลงทุนที่จะเข้ามาทำธุรกิจประเภท เจาะกลุ่มเป้าหมายที่กำลังเติบโต และขยายตัว แล้วธุรกิจสุขภาพตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง Smartsme มีโอกาสได้พูดคุยกับศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.นายแพทย์สมอาจ วงษ์ขมทอง เรื่องทิศทางธุรกิจสุขภาพไทยมีโอกาสมากน้อยแค่ไหน

เทรนด์สุขภาพในช่วงที่ผ่านมาเป็นอย่างไร

นายแพทย์สมอาจ เล่าว่าตั้งแต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผู้คนหันมาสนใจปัญหาเรื่องสุขภาพมากขึ้น ดังนั้นเทรนด์สุขภาพที่มาแรงที่สุดตอนนี้คือเรื่องของ Wellness ซึ่งหมายถึงการดูแล ส่งเสริมสุขภาพของตัวเองให้มีความแข็งแรงสมบูรณ์ ส่วนเทรนด์ที่สองที่มาแรงไม่แพ้กัน คือคนหันมาสนใจในเรื่องธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพ เช่น โรงพยาบาล, คลินิก

 

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.นายแพทย์สมอาจ วงษ์ขมทอง

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.นายแพทย์สมอาจ วงษ์ขมทอง

 

“จะเห็นได้ว่าในช่วงโควิดระบาด ธุรกิจอื่น ๆ ย่ำแย่ไปหมด ไม่ว่าจะเป็น โรงแรม, ท่องเที่ยว แต่มีธุรกิจเดียวที่นอกจากไม่ต้องปิดตัวลง แต่กิจการยังเฟื่องฟู มีคนไข้มาใช้บริการกันเยอะขึ้น นั่นคือธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพ” นายแพทย์สมอาจ กล่าว

ความโดดเด่นของประเทศไทยในตลาดโลก

นายแพทย์สมอาจ มีมุมมองว่าประเทศไทยจะมีจุดเด่นในเรื่อง medical tourism คือการที่ผู้ป่วยชาวต่างประเทศบินเข้ารักษาในประเทศไทย เพราะเรามีโรงพยาบาลที่ดี ๆ เยอะ ผ่านการรับรองมาตรฐาน JCI ซึ่งเป็นมาตรฐานของโรงพยาบาลระดับโลก ทั้งหมด 62 แห่ง นับว่ามากที่สุดในอาเซียน รวมถึงเรายังมีแพทย์ที่ดี พยาบาลที่เก่ง มีเครื่องมือการแพทย์ที่ครบครัน เหล่านี้จึงเป็นจุดเด่นของไทยในทางการแพทย์ที่มีสถานะอยู่ในระดับโลก

 

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.นายแพทย์สมอาจ วงษ์ขมทอง

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.นายแพทย์สมอาจ วงษ์ขมทอง

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องของ Wellness และ Wellness tourism ที่คนต่างชาติจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว และดูแล หรือฟื้นฟูสุขภาพไปพร้อม ๆ กัน จุดนี้เรายังทำไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ไม่มีจุดเด่น เนื่องจากเพิ่งเริ่มต้น ถ้าเทียบกับยุโรปที่ทำมาหลายสิบปี แต่นับว่าเป็นเทรนด์ธุรกิจที่จะมาแรงต่อไปในอนาคต

วิเคราะห์โอกาสธุรกิจแต่ละเซ็กเตอร์

นายแพทย์สมอาจ สรุปโอกาสธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพ และการแพทย์ โดยแบ่งออกเป็น 4 เรื่องใหญ่ ๆ

1. medical tourism อันนี้เป็นโอกาสที่ดีมาก ๆ เพราะว่ายังมีชาวต่างประเทศจำนวนมากที่ต้องการเดินทางมารักษาตัวในเมืองไทย ทั้งมารักษาโรคผ่านบริการคลินิก

2. Wellness tourism โอกาสที่คนจะเดินทางเข้ามาฟื้นฟูสุขภาพในเมืองไทย พร้อมท่องเที่ยวไปด้วย โดยเฉพาะกลุ่มที่จะมาจากตะวันออกกลาง, จีน ซึ่งมีโอกาสเยอะมาก

3.ธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงอายุ จะเห็นได้ว่าเมื่อสองปีที่แล้ว ตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นมา ประเทศไทยมีจำนวนผู้สูงอายุ 60 ปี คิดเป็นสัดส่วน 20% ถือได้ว่าเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ดังนั้น บริการต่าง ๆ ที่จะส่งเสริม ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ทั้งอาหาร ศูนย์ดูแล และอื่น ๆ ก็จะได้รับความนิยม

4.ธุรกิจเกี่ยวกับ Digital Health หรือการประยุกต์ใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีทางการแพทย์ ธุรกิจการแพทย์เหมือนกับธุรกิจอื่น ๆ ที่ไม่สามารถหลีกหนีความก้าวหน้าทางด้านนี้ไม่พ้น ซึ่งเริ่มมีการประยุกต์ใช้เรื่องนี้เข้ากับการรักษาพยาบาลมากขึ้น โดยตามโรงพยาบาลต่าง ๆ จะเห็นการเริ่มทยอยใช้ AI เข้ามาช่วยวินิจฉัยทางการแพทย์ มีการใช้ blockchain ในการบันทึกข้อมูล หรือการจัดการเรื่องโลจิสติกส์

เหล่านี้คือ 4 เทรนด์ธุรกิจใหญ่ที่เกี่ยวกับสุขภาพที่คิดว่ามีอนาคต และมาแรง

คนที่สนใจอยากลงทุน ทำธุรกิจเหล่านี้ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

นายแพทย์สมอาจ ให้คำแนะนำว่าผู้ที่สนใจอยากลงทุนเกี่ยวกับธุรกิจสุขภาพ สำคัญที่สุดต้องรู้ว่าคนที่ทำธุรกิจในด้านนี้มีความก้าวหน้าไปถึงไหนแล้ว ธุรกิจประเภทนี้จะประกอบด้วยอะไรบ้าง ถึงแม้จะมีหลักใหญ่ ๆ อย่าง Wellness Healthcare แต่แท้จริงแล้วยังมีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ เพราะ Healthcare มีทั้งเรื่องของโรงพยาบาล, เทคโนโลยีที่นำมาใช้ใน Healthcare, คลินิกต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

 

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.นายแพทย์สมอาจ วงษ์ขมทอง

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.นายแพทย์สมอาจ วงษ์ขมทอง

 

ส่วนใน Wellness ก็ยังมีธุรกิจต่าง ๆ อีกหลากหลาย โดย Global Wellness Institute (GWI) วิเคราะห์ว่าธุรกิจที่เกี่ยวกับ Wellness มีด้วยกัน 10 ธุรกิจ เช่น การดูแลสุขภาพตัวเอง, อสังหาริมทรัพย์เพื่อสุขภาพ, อาหารเพื่อสุขภาพ, โรงแรมเพื่อสุขภาพ เป็นต้น

ดังนั้น ผู้ที่สนใจจะทำธุรกิจสุขภาพเพื่อการแพทย์ ประการสำคัญต้องเรียนรู้ก่อนว่าสถานภาพปัจจุบันของธุรกิจการแพทย์ที่ทำกันอยู่เป็นอย่างไร มุ่งไปในทิศทางไหน อะไรเป็นสถานการณ์ของน้ำขึ้น-น้ำลง

พูดถึงหลักสูตรโอกาสธุรกิจสุขภาพและการแพทย์สำหรับผู้บริหารระดับสูง

สำหรับเรื่องนี้เราเห็นความจำเป็น และอยากที่จะส่งเสริมธุรกิจสุขภาพทางการแพทย์ของประเทศไทยให้มากขึ้น เพื่อมุ่งหวังให้เป็นศูนย์กลางทางด้านการแพทย์ของโลก ซึ่งการที่ไปถึงจุดนั้นได้ เรื่องที่ 1 ผู้ประกอบการจะต้องมีความรู้ว่าปัจจุบันนี้ธุรกิจสุขภาพทางการแพทย์มีความก้าวหน้าไปถึงไหน เรื่องที่ 2 ผู้ประกอบการต้องพาตัวเองเข้ามาอยู่ใน ecosystem ของธุรกิจนี้ เพื่อจะได้ขยายธุรกิจต่าง ๆ ให้เกิดขึ้น

เราจึงมีหลักสูตร Wellness & Healthcare Business Opportunity Program for Executives (WHB) หรือพูดง่าย ๆ ว่าโอกาสธุรกิจสุขภาพและการแพทย์สำหรับผู้ประกอบการ

อีกหลักสูตรที่ตนมองว่าผู้ประกอบการควรจะต้องเรียนรู้ คือ Wellness and Longevity for Entrepreneurs (WLE) โดยการที่ประเทศไทยมีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเยอะ แต่เป็นที่น่าเสียใจว่าเมื่อมีอายุมากยิ่งขึ้นใน 10 ปีสุดท้ายของช่วงชีวิตแทนที่จะอยู่อย่างมีความสุขกับลูกหลาน เรากลับต้องอยู่บนเตียง อยู่กับโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งเราจะให้ความรู้ผู้ประกอบการว่า Wellness จริง ๆในทางการแพทย์หมายถึงอะไร และทำอย่างไรเราถึงดูแลตัวเองด้วยวิทยาการที่ทันสมัยที่ต้องดูแลไปถึงรากลึกของเซลล์

“นี่เป็นวิทยาการระดับลึก 2 หลักสูตรที่อยากจะแนะนำผู้ประกอบการ และผู้ที่สนใจอยากจะติดตามเกี่ยวกับความก้าวหน้าเทคโนโลยีทางการแพทย์ และ Wellness เข้ามาศึกษาหาความรู้” นายแพทย์สมอาจ กล่าว

พูดถึงงาน thailand wellness & healthcare expo 2024

นายแพทย์สมอาจ กล่าวว่างาน Thailand wellness & healthcare expo 2024 เป็นงานที่มีความสำคัญมาก ๆ โดยบริษัท ไทยพัฒนาสุขภาพ จำกัด ที่มีความรู้ ความชำนาญ ในเรื่องการฝึกอบรมผู้ประกอบการเรื่องโอกาสธุรกิจสุขภาพ และการแพทย์ ร่วมมือกับบริษัท พีเอ็มจีคอปอร์เรชั่น จำกัด ซึ่งมีประสบการณ์ในการทำสื่อมานาน และมีประสบการณ์ในการจัดงานมหกรรม รวมถึงการฝึกอบรมผู้ประกอบการรายย่อยให้มีความรู้ในเรื่องการทำธุรกิจ

“2 บริษัท เราได้ร่วมมือกันจัดงาน เพื่อให้ผู้ประกอบการในแวดวงธุรกิจสุขภาพทางการแพทย์ ได้มีโอกาสนำสินค้า บริการ และเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามานำเสนอให้ผู้ที่สนใจได้รับชม”นายแพทย์สมอาจ กล่าว

นอกเหนือจากการจัดแสดงนิทรรศการสินค้า บริการ และความก้าวหน้าเทคโนโลยีทางการแพทย์แล้ว ยังมีการจัดสัมมนาให้ความรู้อีกด้วย อีกเรื่องที่สำคัญคือมีการทำ Business Matching ที่จะมีบริษัท/ตัวแทน มาพูดคุยกับผู้ที่สนใจอยากทำธุรกิจ รวมถึงผู้ที่มาร่วมงานจะได้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลตัวเองในโลกที่มีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

ทั้งนี้ Thailand wellness & healthcare expo 2024 จะจัดขึ้นในวันที่ 16-18 สิงหาคม 2567 ที่ฮอลล์ 99 อาคารจัดแสดงนิทรรศการและสินค้า ไบเทค บางนา


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line