Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง


ดูเหมือนว่าไม่ใช่แค่เรื่องประชากรของญี่ปุ่นที่เปลี่ยนแปลงไปเท่านั้น กลายเป็นประเทศที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ แต่ในเรื่องพฤติกรรมก็เปลี่ยนแปลงไปเช่นกันจากที่เดิมที่เรามักจะรู้กันว่าคนญี่ปุ่นนิยมสังสรรค์หลังเลิกงานตามร้านอาหารต่าง ๆ ก่อนกลับบ้าน มาวันนี้พฤติกรรมเหล่านี้ลดน้อยลงจนส่งผลกระทบกับแบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่าง Asahi ที่ต้องปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับบริบทที่เกิดขึ้น

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

Atsushi Katsuki ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Asahi Group Holdings ซึ่งผลิตเบียร์ ได้แก่ Asahi Super Dry, Peroni Nastro Azzurro และ Pilsner Urquell กล่าวว่าผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น โดยหลีกเลี่ยงเบียร์ ไวน์ และสุรา ทำให้เกิดช่องว่างในตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ และแอลกอฮอล์ต่ำ

“มันเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ที่เราสามารถก้าวไปสู่เส้นทางพรีเมียมได้ ในบรรดาผู้เล่นระดับโลก เรามีข้อได้เปรียบอย่างมาก เนื่องจากเรามีความสามารถทั้งในด้านเบียร์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงน้ำอัดลม” Katsuki กล่าวกับ Financial Times

Asahi มีแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนสินค้าเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์เป็น 20% ภายในปี 2030 และจะเพิ่มขึ้นเป็น 50% ภายในปี 2040 โดยเป็นเป้าหมายที่น่าสนใจของธุรกิจ เนื่องจากเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์มีอัตรากำไรที่สูงกว่าน้ำอัดลม และยังใช้ประโยชน์จากสิทธิเรื่องภาษีได้ สอดคล้องกับรัฐบาลญี่ปุ่นที่มีความเข้มงวดกับแนวทางการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศ

นอกจากนี้ Asahi วางแผนที่จะใช้ประโยชน์จากเทรนด์โลก และขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ในสหรัฐฯ ผ่านการลงทุนในสตาร์ทอัพ