วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

by Anirut.j, 26 เมษายน 2567

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

หนึ่งในประเทศที่สนองต่อปัญหานี้คือสิงคโปร์ที่ออกนโยบายแจกเงินจำนวน 300 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 8,000 บาท) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Climate Friendly Households Program ให้ประชาชนนำไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และประหยัดพลังงาน เช่น เครื่องซักผ้า ตู้น้ำ และพัดลมไฟฟ้า เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้เปิดตัวครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน 2020 โดยมีเพียงครัวเรือนที่อยู่ในแฟลต ขนาด 1-3 ห้องเท่านั้นที่ได้รับสิทธิ์รับบัตรกำนัลมูลค่า 225 ดอลลาร์สิงคโปร์ นำไปซื้อหลอดไฟ LED, ตู้เย็น และอุปกรณ์อาบน้ำเท่านั้น

แต่โครงการที่ออกมาล่าสุดนี้ จะครอบคลุมที่อยู่อาศัย รวมทั้งสิ้น 1.1 ล้านครัวเรือน ใช้ซื้อสินค้าได้ยาวถึง 31 ธ.ค.2570

Dr Khor รัฐมนตรีอาวุโสแห่งรัฐด้านความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมสิงคโปร์ กล่าวว่าเมื่อถามถึงแนวทางกระตุ้นการใช้ e-voucher มากขึ้นสำหรับโครงการชุดที่ 2 นี้ คือการให้ครัวเรือนต่าง ๆ มีระยะเวลา 3 ปี ในการใช้ซื้อสินค้า รวมถึงแผนประชาสัมพันธ์ การใช้โซเชียลมีเดีย และการทำงานร่วมกับสภาเมือง-สมาคมประชาชน เพื่อสร้างการรับรู้เรื่องของสภาวะโลกร้อนให้กับประชาชนมากขึ้น

ที่มา: straitstimes


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line