วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

by Anirut.j, 7 พฤษภาคม 2567

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

บริษัทฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่ กล่าวว่าร้อยละ 30 ของร้านใหม่ราว 1,500-1,700 แห่ง ที่จะเปิดในปีนี้จะตั้งอยู่ในเมืองระดับล่าง หรือสถานที่เชิงยุทธศาสตร์ เช่น ศูนย์กลางการคมนาคม หรือสถานที่ท่องเที่ยว

Joey Wat ซีอีโอ กล่าวในแถลงการณ์ของบริษัทที่เผยแพร่ผลประกอบการในไตรมาสแรก ว่าการดำเนินงานภายใต้สภาพแวดล้อมที่ท้าทายระยะสั้น เรายังคงมุ่งเน้นไปที่การทำความเข้าใจ และตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคเพื่อเชื่อมต่อกับพวกเขาอย่างต่อเนื่อง

“มองไปสู่อนาคต เรามั่นใจอย่างยิ่งในการคว้าโอกาสอันมากมายในจีน เรากำลังขยายด้วยแนวทางที่หลากหลายด้วยรูปแบบร้านค้าที่ยืดหยุ่น, กลยุทธ์ด้านแฟรนไชส์ และเมนูที่น่าตื่นเต้นผ่านราคาที่จับต้องได้” Wat กล่าว

Yum China รายงานผลการดำเนินงานในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2024 พบว่ามีกำไรสุทธิ 287 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลง 0.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ขณะที่รายรับเพิ่มขึ้น 1% จากปีที่แล้วเป็น 2.96 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่สิ่งที่น่าสนใจคือยอดขายสาขาเดิมลดลง 3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ตลาดผู้บริโภคโดยรวมในจีนอ่อนแอ เนื่องจากผู้คนกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของค่าจ้าง และโอกาสในการทำงาน จึงทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารต้องออกเมนูที่มีความคุ้มค่ามากขึ้นเพื่อดึงดูดลูกค้ากับเงินที่ต้องจ่ายออกไป อีกทั้ง การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่กลับมาอีกครั้งในช่วงไตรมาสแรกของปี 2023 ทำให้ Yum China ต้องรักษาราคาเมนูอาหารให้ต่ำเพื่อดึงดูดผู้บริโภคที่คำนึงถึงต้นทุนมากขึ้น ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม Wat มั่นใจในการเติบโตที่แข็งแกร่งอย่างยั่งยืน และสร้างมูลค่าระยะยาวให้กับผู้ถือหุ้น โดยได้รับแรงหนุนจากแผนการขยายธุรกิจ ตัวอย่าง KFC ที่เปิดร้านขนาดเล็ก ซึ่งใช้เงินลงทุน 500,000 หยวน ซึ่งน้อยกว่าครึ่งหนึ่งในการเปิดร้านมาตรฐานที่มีเงินลงทุน 1.2 ล้านหยวน

ที่มา: scmp


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line