วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

by Anirut.j, 9 พฤษภาคม 2567

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

ตามรายงานของ Barchart ผู้ให้บริการข้อมูลตลาด เผยว่าจนถึงตอนนี้ราคากาแฟปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยกาแฟโรบัสต้าคาดการณ์ว่าในอนาคตอันใกล้นี้จะมีราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มีราคามากกว่า 4,200 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1.5 แสนบาท) สอดคล้องกับ Nikkei Asia ที่รายงานว่าหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ราคากาแฟทั่วโลกพุ่งสูงคือข้อจำกัดของเวียดนามที่ต้องเผชิญกับภัยแล้งจนทำให้ได้ผลผลิตลดน้อยลง

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกษตรกรจำนวนมากในประเทศเปลี่ยนไปปลูกทุเรียน จากกระแสความนิยมที่เพิ่มขึ้นในจีน ซึ่งเวียดนามก็เป็นผู้ส่งออกผลไม้ไปยังจีนเป็นอันดับต้น ๆ โดยการส่งออกทุเรียนของเวียดนาม มีมูลค่า 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯในปีที่แล้ว ซึ่ง 87% เป็นการส่งออกไปจีน และคาดว่ามูลค่าจะสูงถึง 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีนี้

การเปลี่ยนผ่านไปสู่การปลูกทุเรียนทำให้เป็นความท้าทายที่จะหาพื้นที่ในการปลูกที่มีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันการปลูกกาแฟที่ต้องต่อสู้กับภัยแล้งจากปรากฏการณ์เอลนิโญ่

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สมาคมโกโก้กาแฟเวียดนามเตือนว่าการส่งออกกาแฟในช่วง 12 เดือนก่อนถึงเดือนกันยายนอาจลดลงถึง 20% จากปีก่อน โดยอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้ราคากาแฟสูงขึ้นคือการบริโภคที่สูงขึ้นในประเทศแถบเอเชีย โดยเพิ่มขึ้นเป็น 44.5 ล้านถุง นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 - กันยายน 2566 ที่เพิ่มขึ้น 12% จากสี่ปีก่อนหน้า และคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 25% ของการบริโภคกาแฟทั่วโลก

ที่มา: vnexpress


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line