วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

by Anirut.j, 10 พฤษภาคม 2567

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เมื่อเราพิจารณาตามหนังสือ “Raising an Entrepreneur” ที่สัมภาษณ์ 70 ครอบครัวเกี่ยวกับการเลี้ยงดูที่ทำให้ลูกเติบโตมาประสบความสำเร็จ บรรลุเป้าหมายทำตามความฝัน ซึ่งการสัมภาษณ์ครั้งนี้ได้พูดคุยกับครอบครัวที่มีความหลากหลาย ทั้งในเรื่องของชาติพันธุ์, เศรษฐกิจสังคม และศาสนา

บทสรุปมี 4 เรื่องด้วยกันที่คนเป็นผู้ปกครองที่เป็นบุคคลที่ฉลาด สร้างแรงขับเคลื่อน และเป็นผู้ประกอบการไม่เคยทำกับลูก ๆ เมื่อยังเป็นเด็ก

1.พวกเขาไม่คิดว่างานอดิเรกของลูกเป็นการเสียเวลา

กีฬา, วิดีโอเกม, การโต้วาที, ดนตรี เหล่านี้เป็นความหลงใหลนอกห้องเรียน ดังนั้นคนเป็นพ่อแม่ไม่เคยมองข้าม เพราะรู้ดีว่าเป็นความกระตือรือร้นทางจิตใจ โดย Radha Agrawal ผู้ก่อตั้ง Daybreaker ซึ่งเป็นชุมชนการเต้นในช่วงเช้าที่มีสมาชิกมากกว่า 500,000 คน ใน 30 เมืองทั่วโลก เล่าย้อนหลังกับในช่วงวัยเด็กว่า เธอกับน้องสาวชื่นชอบฟุตบอลตั้งแต่ตอนอายุ 5 ขวบ ซึ่งแม่ก็สนับสนุนเรื่องนี้เรื่อยมาจนถึงระดับมหาวิทยาลัย จนได้รับสมญานามว่า “Legendary Soccer Twins”

แม้ว่าปัจจุบันอาชีพที่ทำจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับฟุตบอล แต่การเล่นกีฬาก็ได้ฝึกความอดทน และความยืดหยุ่นอย่างมาก ตลอดจนความมีระเบียบวินัย การทำงานร่วมกันเป็นทีม รวมถึงความเป็นผู้นำ

2.พวกเขาไม่เคยตัดสินทุกอย่างให้ลูก

การตัดสินใจแทนลูก อาจเป็นเรื่องน่าดึงดูดอย่างยิ่ง โดยท้ายที่สุดจะมีผลตอนที่พวกเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ โดยคนเป็นผู้ปกครองย่อมรู้จักลูกของคุณดีกว่าใคร ๆ และคงไม่อยากเห็นพวกเขาต้องทนทุกข์ทรมาน แต่ครอบครัวที่ประสบความสำเร็จจะไม่ทำแบบนั้น

Ellen Gustafson ผู้ร่วมก่อตั้งโปรเจคต์ FEED ที่จัดหาอาหารให้กับเด็ก ๆ ในโรงเรียน มาวันนี้เธอเป็นผู้นำทางความคิด และวิทยากรประจำเกี่ยวกับนวัตกรรมทางสังคม โดย Maura แม่ของเธอ บอกว่าเราสนับสนุนให้ลูกเป็นอิสระ และคิดตามสิ่งที่ต้องการ แต่ก็ต้องพิจารณาว่าสิ่งที่ทำนั้นดีจริง ๆ

ในฐานะผู้ปกครอง คุณสามารถเห็นจุดแข็ง โดยคุณต้องปล่อยให้พวกเขาคิด โดยวิธีที่ดีที่สุดคือการถามตรง ๆ ว่าตัวเลือกไหนเป็นประโยชน์มากที่สุดกับคุณในอนาคต

3.พวกเขาไม่เคยถือว่าเงิน หรือค่าตอบแทนสูง ๆ อยู่เหนือความสุข

การเรียนจบสูง ๆ ถือเป็นเรื่องดีเป็นประตูเปิดกว้างในเรื่องของหน้าที่การงาน แต่บางทีการเรียนเพื่อได้รับปริญญาอาจหมายถึงการเสียเวลาของบุตรหลานของคุณไปโดยเปล่าประโยชน์ หากสิ่งที่เรียนไม่ได้อยู่ในความสนใจ ความชื่นชอบของพวกเขา

และถ้าเหตุผลเดียวของพวกเขาในการเข้าเรียนคือการได้กระดาษแผ่นหนึ่งเพื่อให้ได้งานที่มีรายได้สูง สุดท้ายอาจทำให้พวกเขาไม่มีความสุข ต่างจากคนบางคนที่รักบางสิ่งบางอย่างมากพอ และทำงานหนักกับสิ่งนั้น จะหาทางเปลี่ยนเป็นอาชีพที่เลี้ยงตัวเองได้ แม้จะไม่มีใบปริญญาตรีในสาขานั้น ๆ ก็ตาม

หากทำด้วยความรักผลลัพธ์ย่อมออกมาดี

4.พวกเขาไม่เคยละเลยความรู้ด้านการเงิน

การสัมภาษณ์พบว่าผู้ปกครองไม่เคยกดดันลูกของตนให้ทำงานมีรายได้สูง แต่พยายามจะสอนลูกเกี่ยวกับการเงินรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง

Joel Holland ผู้ขายบริษัท Storyblocks ครึ่งหนึ่งในราคา 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2012 ถูกที่บ้านสอนให้ออมเงินตั้งแต่เด็ก และต้องหาเงินเองเพื่อจ่ายค่าเทอม แน่นอนว่าตรงนี้ทำให้เขากลายเป็นคนที่เห็นคุณค่าของเงินทันทีด้วยการเข้าเรียนทุกคาบแบบไม่เคยขาด

สอดคล้องกับผลการศึกษาที่พบว่าเหล่ามหาเศรษฐีระดับโลกต่างเรียนรู้เรื่องการเงินตั้งแต่เด็ก

ที่มา: cnbc

 

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line